Để có được bức ảnh Giáng sinh như ý

Giáng sinh và năm mới là những khoảnh khắc nhộn nhịp sặc sỡ sắc màu, với một vài chú ý khi cài đặt chế độ phơi sáng và kỹ thuật chụp hình cơ bản dưới đây, bạn sẽ có được những bức hình lễ hội thật ưng ý.


Lưu giữ lại những tấm ảnh mùa lễ hội đầy màu sắc - Ảnh: Internet

Thiết lập camera hợp lý

Khi khán phòng tràn ngập khách ghé thăm, lũ trẻ nhộn nhạo đòi mở quà, hẳn lúc đó bạn không muốn phải bận tâm tới chuyện cài đặt camera. Hãy chuẩn bị trước để sẵn sàng ghi hình bằng cách tối ưu camera với những tùy biến hợp lý.

Với những cảnh lễ hội diễn ra trong nhà, bạn hãy nhớ chuẩn bị camera ở chế độ chụp nhanh trong môi trường ánh sáng yếu. Lũ trẻ thường hay loăng quăng như các chú mèo. Có thể im lặng trong chốc lát, nhưng bạn sẽ không thể đoán được chúng sẽ làm gì tiếp theo, đặc biệt là trong một ngày đầy ắp bánh kẹo.

Nếu bạn dự định ghi hình trong một ngày tràn ngập ánh sáng (ban ngày), hãy tắt đèn flash và tăng độ nhạy sáng ISO để đảm bảo camera có thể lấy được những bức hình tự nhiên nhất theo ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đặt camera ở chế độ ghi hình cảnh động, hoặc chỉnh khẩu độ lên mức cao (tức là số F nhỏ nhất), giúp bạn luôn sẵn sàng với tốc độ cửa chập nhanh nhất có thể của thiết bị.

Nếu vào buổi đêm, bạn có thể sẽ cần phải mở đèn flash trở lại và giảm ISO, đặc biệt là khi muốn chụp cảnh khán phòng rộng, để có thể ghi được bức hình rạng rỡ nhất.


Ảnh: Flickr

Chụp serie ảnh

Thông thường một bức ảnh sẽ không đủ để ghi lại không khí, cảm xúc của khoảnh khắc ngày hội như dịp Giáng sinh hay năm mới. Nếu chiếc camera có chế độ ghi hình đặt thời gian, bạn hãy tận dụng để ghi những bức ảnh ngắt quãng ở cùng góc chụp.

Đặt camera trong khán phòng với góc chụp hợp lý, chọn chế độ ghi hình theo từng phút… bạn sẽ có được một serie ảnh để tập hợp thành đoạn video. Đây là món quà thú vị dành cho người thân, bạn bè ở xa khi chia sẻ qua mạng Internet.


Ảnh: Internet

Một phương án thay thế khác là sử dụng chế độ chụp ngắt quãng, hoặc cài đặt chế độ ghi hình liên tục để chụp “liên thanh”, trong lúc đám đông đang tu tập để mở quà. Đây là một phương án tốn kém bộ nhớ, nhưng bạn có thể dễ dàng xóa đi những bức hình không ưng ý.

Bất kể chọn phương án ghi hình theo thời gian cài đặt sẵn hoặc chụp “liên thanh”, bạn đều không nên dùng flash, để tiết kiệm pin và giúp camera sạc lại nhanh hơn.

Ghi hình chân dung

Lễ hội thường có sự góp mặt của bạn bè, người thân. Có thể bạn muốn chụp hình chân dung của ai đó.

Nếu chụp một hoặc hai người cùng lúc, hãy cố gắng sử dụng chiều sâu hẹp nhất có thể. Thủ thuật này sẽ giúp đối tượng ảnh trở nên sắc nét, nổi bật trong khi nền ảnh mờ dịu. Cách dễ nhất để thực hiện là sử dụng chế độ ưu tiên khẩu độ và chọn thông số F nhỏ.

Khi chụp nhóm, bạn sẽ phải đặt khẩu độ ở hướng ngược lại một cách chính xác: Hãy đảm bảo rằng mọi người trong bức ảnh đều được làm nổi bật, đặt số dừng F lớn nhất mà camera cho phép. Điều này sẽ giúp bạn có được chiều sâu ảnh của cảnh chụp ở mức vừa đủ, có đầy đủ chân dung mọi người từ hàng trước ra sau. Nền không mờ khi chụp ở chế độ số F nhỏ, nhưng chân dung của tất cả mọi người trong bức ảnh bạn chụp đều sẽ được làm nổi bật.

Lưu ý, nếu đối tượng chụp ở phía trước một cửa sổ, bạn sẽ cần phải phơi sáng lâu một chút vì cảm biến của camera sẽ bị ảnh hưởng bởi luồng sáng ban ngày từ hậu cảnh. Nếu để camera tự ghi hình, thiết bị sẽ “chụp non” (underexpose) khuôn mặt của đối tượng.

Hãy đặt chế độ phơi sáng với giá trị + 1 để có được bức ảnh ưng ý.

Chụp cảnh tuyết trắng

Sẽ có hàng loạt cơ hội cho phép bạn ghi hình những cảnh ngoài trời đẹp mắt trong những ngày nghỉ. Tuy nhiên, một khi khung trời khủ đầy tuyết trắng, bạn sẽ có được những trải nghiệm thật sự tuyệt vời, nếu là tay đam mê ảnh số. Bầu trời thường xám ngắt hoặc xanh đen, do đó bạn hãy sử dụng chế độ ghi hình chuyên chụp cảnh tuyết.

Trong trường hợp camera không có chế độ này, bạn hãy lưu ý thiết bị ghi hình có thể sẽ “chụp non” nếu như không can thiệp. Tương tự như khi ghi hình hậu cảnh có ánh sáng, bạn hãy đặt chế độ phơi sáng + 1, là có thể đủ chụp hình ở hầu hết các trường hợp.


Lộng lẫy giữa không gian tuyết - Ảnh: Internet

Khi bạn chụp ngoài trời giữa thời tiết giá lạnh, pin của camera có thể hết sớm hơn so với thông thường. Nên mang theo túi đựng có khả năng giữ pin ấm. Ngoài ra, cũng cần bảo vệ ống kính của camera cũng như các thiết bị điện khác.

Chia sẻ ảnh số

Có nhiều cách để chia sẻ ảnh số với bạn bè. Nếu sử dụng Windows 7, bạn có thể sử dụng sản phẩm nghệ thuật của mình để thưởng thức một cách ngẫu nhiên trên desktop.

Để thực hiện, hãy nhấp chuột phải vào desktop và chọn Personalize. Tiếp đó click vào Destop Background, chọn ảnh của bạn (Để thực hiện bước này đơn giản hơn, bạn có thể đưa tất cả các bức ảnh đã chụp vào một thư mục duy nhất.). Click Save Changes.

Bây giờ, trong phần My Themes, bạn nhấp chuột phải và vào Unsaved Theme mới, chọn Save theme for sharing. Bạn có thể gửi tặng sản phẩm của mình với bạn bè người thân. Họ có thể dễ dàng cài đặt giao diện này trên PC dùng Windows 7 bằng cách nhấp đúp chuột.

Có một số cách khác đơn giản hơn để chia sẻ ảnh số với bạn bè là gửi qua mail, tải lên các trang chia sẻ như Imageshack.us, Flickr.com, Photobucket.com…

Thứ Năm, 24/12/2009 14:30
31 👨 202
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp