MSI: DDR5 sẽ có giá “siêu đắt”, hơn 50-60% so với giá DDR4

Với việc nền tảng vi xử lý Alder Lake-S của Intel sắp ra mắt, thị trường bộ nhớ DDR5 trong thời gian tới được dự báo sẽ rất sôi động với hàng loạt sản phẩm đáng chú ý đến từ nhiều nhà sản xuất khác nhau.

Tuy nhiên, như mọi trường hợp xảy ra với bất kỳ sản phẩm công nghệ thế hệ mới nào, giá bán khi ở thời điểm mới ra mắt nói chung luôn đắt hơn so với tiêu chuẩn cũ. Điều tương tự cũng xảy ra với DDR5. Nếu đang mong chờ sự xuất hiện của DDR5, nhưng có hầu bao không quá dư dả, bạn có thể sẽ phải “tạm hoãn cái sự sung sướng đó lại”, bởi giá bán của dòng bộ nhớ này sẽ cao hơn nhiều so với DDR4.

DDR5

Theo MSI, các mẫu DRAM DDR5 nói chung sẽ đắt hơn đáng kể so với DDR4 tại thời điểm mới ra mắt. Điều này là do DDR5 sẽ đi kèm với hàng loạt công nghệ hiện đại, đòi hỏi kỹ nghệ sản xuất cao như mạch tích hợp quản lý năng lượng trên chip (PMIC) và mã sửa lỗi ngay lập tức (ODECC). Tất cả khiến chi phí sản xuất đội lên, dẫn đến giá bán dự kiến cho các mẫu DDR5 có thể cao hơn tới 50 - 60% so với DDR4 khi ra mắt.

“Theo truyền thống, công nghệ bộ nhớ mới hơn luôn có giá bán cao hơn 30-40% so với thế hệ trước. Tuy nhiên trong trường hợp của DDR5, hàng loạt các thành phần, công nghệ bổ sung đã khiến chi phí sản xuất tăng thêm đáng kể. Do đó, chúng tôi cho rằng giá bán bộ nhớ DDR5 nói chung sẽ cao hơn 50-60% so với DDR4, ít nhất là ở thời điểm ra mắt.

Thông thường, sẽ mất khoảng 2 năm để một tiêu chuẩn bộ nhớ mới đạt được mức giá tương đương với các thế hệ trước. Và chúng tôi hy vọng xu hướng tương tự cũng sẽ diễn ra đối với các mô-đun DDR5".

Cần lưu ý rằng MSI hoàn toàn không nhắc đến tình trạng thiếu chip tồi tệ đang diễn ra trên toàn cầu đang. Điều có thể khiến giá cho DRAM DDR5 sắp tới thậm chí còn đắt hơn so với dự đoán của MSI.

Có lẽ Intel đã thấy trước thực trạng này và do đó đã thiết kế Alder Lake để có thể hoạt động với cả DDR5 và DDR4. Từ các kết quả đánh giá benchmark bị rò rỉ, hiệu suất của Alder Lake-S với DDR4 là khá ổn và nền tảng này dường như cũng hoạt động rất tốt với bộ nhớ DDR5.

MSI cũng tuyên bố sẽ cung cấp hỗ trợ DDR5 trên bo mạch chủ của mình sớm, và đang đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp bộ nhớ lớn. Với điểm nhấn ở công nghệ Memory Boost độc quyền, công ty tự tin sẽ thu về được nhiều thành công trong thời gian tới.

Thứ Tư, 27/10/2021 23:30
57 👨 677
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ