Giải phẫu cáp sạc iPhone hàng giả và hàng xịn để thấy "đắt nhưng xắt ra miếng"

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều loại dây sạc iPhone khác nhau được quảng cáo là có tốc độ sạc nhanh, giá thành rẻ thậm chí tốt hơn cả hàng chính hãng của Apple. Liệu có đúng là cáp Lightning nào cũng giống như nhau và tốc độ sạc pin chỉ hơn thua vì củ sạc như quảng cáo của một số doanh nghiệp?

Hãy cùng giải phẫu hai dây cáp sạc iPhone, một chính hãng, giá khoảng 20 USD và một sản phẩm có thiết kế tương tự nhưng có giá rẻ, chỉ 1,5 USD để xem chúng khác biệt ở những điểm nào nhé.

Bên trái là cáp iPhone giá thấp đang được chào bán nhiều trên thị trường, bên phải là hàng chính hãng của Apple.
Bên trái là cáp iPhone giá thấp đang được chào bán nhiều trên thị trường, bên phải là hàng chính hãng của Apple.

Đầu tiên, cáp giá rẻ chỉ được bọc bởi một lớp túi ni lông ở bên ngoài thay vì trong hộp như sản phẩm chính hãng

Đầu tiên, cáp giá rẻ chỉ được bọc bởi một lớp túi ni lông ở bên ngoài thay vì trong hộp như sản phẩm chính hãng.

Hai loại dây cáp này có độ mềm khác nhau

Hai loại dây cáp này có độ mềm khác nhau. Trong bức ảnh trên, bên trái là dây giá rẻ, mềm yếu và khi thả xuống mặt bàn thì gần như xẹp hẳn xuống. Trong khi đó, dây chính hãng (bên phải) vẫn đủ mềm mại nhưng không kém phần cứng cáp.

Nhìn từ bên ngoài có thể thấy phần đầu cắm có một độ nghiêng nhất định với dây chứ không hoàn toàn vuông góc

Nhìn từ bên ngoài có thể thấy phần đầu cắm có một độ nghiêng nhất định với dây chứ không hoàn toàn vuông góc.

Trên dây giá rẻ sẽ xuất hiện những vết hằn

Dây cáp thường được buộc bằng dây lõi kim loại bọc nhựa. Khi tháo ra, trên dây giá rẻ sẽ xuất hiện những vết hằn bị siết bởi loại dây buộc này.

Khi đặt hai loại dây cáp này cạnh nhau (phía trên là dây chính hãng, phía dưới là dây cáp giá rẻ), ta có thể thấy sự khác biệt rất lớn đến từ chất liệu nhựa và độ nghiêng của dây cắm

Khi đặt hai loại dây cáp này cạnh nhau (phía trên là dây chính hãng, phía dưới là dây cáp giá rẻ), ta có thể thấy sự khác biệt rất lớn đến từ chất liệu nhựa và độ nghiêng của dây cắm.

Để so sánh tốc độ sạc của dây chính hãng và dây giá rẻ, người ta đã thực hiện một bài kiểm tra trên iPhone X khi pin đang ở mức 20%, vừa chơi game vừa sạc pin. Kết quả cho thấy, sau 30 phút vừa chơi vừa sạc với cáp sạc chính hãng, pin còn 9% trong khi đó với cáp sạc giá rẻ, pin còn 18%.

Vừa chơi game vừa sạc pin

Vậy liệu có phải cáp giá rẻ cho tốc độ sạc tốt hơn cáp chính hãng của Apple?

Thiết bị đang được sạc với cáp giá rẻ ở bên trái, còn cáp xịn của Apple ở bên phải.
Thiết bị đang được sạc với cáp giá rẻ ở bên trái, còn cáp xịn của Apple ở bên phải.

Hình dưới đây là biểu đồ ghi lại điện áp và công suất hai dây sạc trong quá trình thử nghiệm. Đồ thị của cáp sạc giá rẻ ở bên trái, các đường cong dao động lên xuống khá nhiều. Trong vài phút đầu sau khi cắm sạc vào thiết bị, công suất sạc của cáp giá rẻ là khá cao, ở mức khoảng 9W. Sau khoảng 8 phút, nó bắt đầu dao động mạnh và không thể ổn định trở lại gây ảnh hưởng không tốt tới pin của iPhone. Trong khi đó, đồ thị của cáp iPhone xịn ở bên phải cho thấy các đường cong khá ổn định.

Đồ thị của cáp giá rẻ bên trái, đồ thị cáp xịn của Apple bên phải.
Đồ thị của cáp giá rẻ bên trái, đồ thị cáp xịn của Apple bên phải.

Kết cấu và vật liệu bên trong của hai loại cáp sạc iPhone này.

Cáp giá rẻ (bên trái) khi loại bỏ lớp vỏ ngoài sẽ để lộ 4 sợi dây điện nhỏ với lõi đồng. Bên trong cáp chính hãng của Apple, các sợi dây điện được bọc một lớp lưới dệt bằng kim loại và lá thiếc, có tác dụng cải thiện độ dẻo dai tổng thể của cả dây và bảo vệ dây khỏi sự can thiệp từ bên ngoài như các va chạm vật lý, hay sự tò mò táy máy của người dùng khi muốn tự sửa chữa ghép nối.

Hai mặt trước sau của phần đầu Lightning của cáp giá rẻ.
Hai mặt trước sau của phần đầu Lightning của cáp giá rẻ.

Ở cáp giá rẻ, lớp nhựa bên ngoài phần đầu cắm Lightning có thể dễ dàng tháo ra bằng kéo do được làm bằng chất liệu cao su mềm tương tự lớp vỏ bọc ở dây. Ở cáp xịn rất khó để tách rời lớp nhựa cứng này ra.

Sau khi tước vỏ, các chip hàn và khớp hàn ở cáp giá rẻ thường là hai con chip có mã "3401" và chip "HX10N" (màu đen)

Sau khi tước vỏ, các chip hàn và khớp hàn ở cáp giá rẻ thường là hai con chip có mã "3401" và chip "HX10N" (màu đen) được thiết kế để đánh lừa hệ thống về giấy chứng nhận MFi. Còn với các phụ kiện chính hãng của Apple, để được các thiết bị chạy iOS cho phép kết nối chúng đã được cấp chứng nhận này. Ở cáp xịn, một lớp vỏ kim loại bên ngoài bảo vệ toàn bộ phần bảng mạch nên người dùng rất khó tiếp xúc với chi tiết bên trong.

Với phần cổng USB, cáp xịn được kết nối thông qua lớp kim loại chắc chắn

Với phần cổng USB, cáp xịn được kết nối thông qua lớp kim loại chắc chắn, gọn gàng còn cáp giá rẻ là phần nhựa màu đen.

Với những thông tin trên, chúng ta có thể thấy rõ được sự khác biệt của hai loại cáp xịn và cáp giá rẻ.

Cách kiểm tra dây cáp an toàn cho iPhone của bạn

Thứ Ba, 09/07/2019 07:52
4,34 👨 16.780
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ