Cách bật dark mode cho Google Sheets, Docs, và Slides

Chế độ nền tối (dark mode) đang ngày càng được ưa chuộng và sử dụng phổ biến bởi người dùng công nghệ ở khắp mọi nơi trên thế giới. Gần như mọi ứng dụng, hệ điều hành phổ biến đến từ những tên tuổi nổi tiếng như Google, Microsoft, Apple và Android… đều đã giới thiệu các tùy chọn cài đặt dark mode. Nhiều nhà phát triển thậm chí còn khuyên người dùng chuyển sang sử dụng hoàn toàn dark mode nếu có thể vì những ưu điểm tuyệt vời mà nó mang lại.

Cách bật dark mode cho Google Sheets, Docs, và Slides trên Chrome PC

Sử dụng flag ẩn

Các nền tảng web của Google Sheets, Docs, và Slides chưa có tính năng tích hợp cho phép chuyển đổi sang chế độ nền tối. Tuy nhiên thông qua một flag ẩn của Chrome, bạn vẫn hoàn toàn có thể buộc áp dụng dark mode trên các trang web này. Chỉ cần thực hiện theo các bước đơn giản dưới đây:

Trước tiên, hãy khởi chạy ứng dụng Chrome trên PC Windows, Mac hoặc Linux của bạn.

Trong thanh địa chỉ ở đầu trình duyệt, bạn nhập từ khóa “chrome://flags” và nhấn Enter. Thao tác này sẽ đưa bạn đến trang quản lý flag của Chrome. Thông thường, các tính năng được đặt dưới dạng flag nhằm ngụ ý rằng chúng vẫn đang trong giai đoạn phát triển, hoàn thiện, và có thể biến mất mà không cần thông báo.

Nhập từ khóa “chrome://flags”

Bạn hiện đang ở trong menu flag, nơi lưu trữ tất cả các tính năng thử nghiệm của Chrome. Tại đây, hãy nhấp vào hộp tìm kiếm ở trên cùng và tìm từ khóa “Force Dark Mode” (không có dấu ngoặc kép).

Tìm từ khóa “Force Dark Mode”

Lập tức, một flag có tiêu đề tương ứng (Force Dark Mode for Web Contents) sẽ được hiển thị. Nhìn sang ô tùy chọn bên phải, bạn sẽ thấy trạng thái hiện tại của flag. Nhấp vào mũi tên trỏ xuống sẽ có một menu hiện ra, bấm chọn tùy chọn “Enabled” để kích hoạt tính năng này.

Chọn “Enabled”

Chrome sẽ hiển thị cho bạn lời nhắc yêu cầu bạn khởi chạy lại trình duyệt để áp dụng mọi thay đổi. Nhấp vào nút “Relaunch” ở dưới cùng để khởi chạy lại Chrome.

Nhấp vào nút “Relaunch”

Bây giờ, hãy truy cập thử vào Google Docs, bạn sẽ thấy nền của trang hiện là màu đen và màu phông chữ hiện là trắng.

Sử dụng tiện ích mở rộng

Nếu bạn cảm thấy việc kích hoạt flag quá phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hoặc chỉ đơn giản là không thích cách làm đó, có thể tham khảo phương án sử dụng tiện ích mở rộng của Chrome. Trên thực tế, trong Chrome Web Store có khá nhiều tiện ích mở rộng hỗ trợ kích hoạt chế độ nền tối một cách triệt để trên trình duyệt Chrome. Chẳng hạn như tiện ích có tên “Dark Mode” dưới đây.

Để cài đặt và sử dụng tiện ích này, bạn chỉ cần làm theo một vài bước đơn giản sau:

1. Mở trình duyệt Chrome và truy cập Chrome Web Store. Tìm kiếm tiện ích mở rộng có tên “Dark Mode”.

2. Nhấn nút “Add to Chrome” (Thêm vào Chrome) để cài đặt tiện ích mở rộng trên trình duyệt Chrome của bạn.

Nhấn nút “Add to Chrome”

3. Sau khi quá trình cài đặt hoàn tất, bạn có thể truy cập tiện ích Dark Mode này từ menu tiện ích mở rộng như bình thường.

4. Ngay sau khi tiện ích được bật, bạn sẽ thấy mọi thứ trên Chrome đều xuất hiện trong một chủ đề nền tối đồng nhất, trong đó tất nhiên bao gồm cả Google Sheets, Docs, và Slides, như ảnh chụp màn hình dưới đây.

Nền tối đã được áp dụng trong Google Docs
Nền tối đã được áp dụng trong Google Docs

Tất nhiên bạn cũng có thể sử dụng các tiện ích khác nếu muốn, nhưng theo nhận định chung, tiện ích Dark Mode này hoạt động khá ổn định, ít tiêu tốn tài nguyên hệ thống và rất dễ sử dụng.

Bật dark mode cho ứng dụng Google Sheets, Docs, và Slides trên Android, iOS

Google đã triển khai hỗ trợ dark mode cho Sheets, Docs và Slides trên nền tảng ứng dụng di động từ lâu. Đây là một phần trong kế hoạch phổ cập chế độ nền tối trên tất cả các nền tảng dịch vụ của công ty. Sự góp mặt của dark mode sẽ giúp điều chỉnh một cách thông minh giao diện sản phẩm và nội  dung do người dùng tạo ra, qua đó giúp ứng dụng trở nên hữu ích hơn trong nhiều tình huống sử dụng khác nhau.

Dark mode trên Docs
Dark mode trên Docs

Thông thường, các ứng dụng của Google sẽ tuân theo cài đặt chủ đề của hệ thống. Tuy nhiên,  người dùng cũng có thể tự chuyển sang chế độ nền tối hoặc trở lại chế độ nền sáng theo cách thủ công thông qua mục cài đặt cho từng ứng dụng riêng lẻ. Hãy lấy ví dụ với ứng dụng Docs.

Trước tiên, hãy mở ứng Google Docs trên thiết bị Android hoặc iOS của bạn và nhấn vào biểu tượng menu hamburger ở góc trên cùng bên trái màn hình.

Nhấn vào biểu tượng menu hamburger

Tiếp theo, bấm vào “Settings”.

Chọn “Settings”

Bây giờ, bấm vào tùy chọn “Theme”. Tùy chọn này sẽ cho phép bạn thiết lập chế độ nền tối. Lưu ý, tùy chọn này sẽ có tên "Choose Theme" trên Android.

Bấm vào tùy chọn “Theme”

Chọn “Dark”.

Chọn “Dark”.

Lập tức, tất cả tài liệu trong Google Docs của bạn sẽ mở ở chế độ tối. Tuy nhiên, bạn cũng có thể xem các tài liệu ở nền sáng nếu muốn. Để làm điều đó, hãy mở bất kỳ tài liệu nào và nhấn vào biểu tượng menu ba chấm ở góc trên cùng bên phải.

Nhấn vào biểu tượng menu ba chấm

Bật tùy chọn “View in Light Theme”.

Bật “View in Light Theme”

Thao tác này sẽ chuyển tất cả tài liệu của bạn sang chủ đề sáng, trong khi vẫn giữ ứng dụng ở chế độ tối.

Thứ Bảy, 26/06/2021 23:37
3,97 👨 14.397
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Google Slides