Đánh giá Toshiba Tecra R840

R840 có khả năng chống va đập, cấu hình tốt, thời lượng sử dụng pin lâu và kiểu dáng đậm chất doanh nhân.

Tecra R840 là dòng laptop mới nhất hướng đến doanh nhân cùng với Portege R830 được Toshiba giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Tuy không mỏng nhẹ bằng người anh em của mình nhưng R840 vẫn có lớp vỏ bền bỉ chống va đập, chống thâm nước, thiết kế đậm chất doanh nhân nhưng giá bán hấp dẫn hơn so với R830.

Đánh giá Toshiba Tecra R840
Toshiba Tecra R840. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Model được thử nghiệm, Toshiba Tecra R840 trang bị cấu hình bao gồm màn hình kích thước 14 inch độ phân giải chuẩn HD 1.366 x 768 pixel, vi xử lý Intel Core i5-2410M tốc độ 2,3 GHz, RAM 4GB, ổ cứng 500GB tốc độ 7.200 vòng phút, chip đồ họa Intel HD Graphics,

Máy bảo hành một năm toàn cầu và có giá bán lẻ tham khảo 22.600.000 đồng (chưa bao gồm VAT) tại thị trường Việt Nam.

Dưới đây là một số tổng hợp, đánh giá chi tiết về model này:

Phần 1: Thiết kế, bàn phím, Touchpad
Phần 2: Màn hình, hiệu suất hoạt động
Phần 3: Âm thanh, tản nhiệt, thời lượng pin

Đánh giá chung.

* Ưu điểm:

- Giá hấp dẫn cho một mẫu máy dành cho doanh nhân

- Có cổng USB 3.0 và cổng USB với chế độ sạc khi máy tắt

- Bền bỉ với khả năng chịu va đập và chống tràn nước.

- Hiệu suất hoạt động tốt so với cấu hình.

- Các chương trình quản lý tính năng máy dễ hiểu trực quan và phong phú.

- Thời lượng sử dụng pin tốt.

- Khả năng tản nhiệt tốt.

* Nhược điểm:

- Hệ thống loa cho chất lượng âm thanh không tốt.

- Ít cổng USB 2.0

- Góc nhìn màn hình chưa xuất sắc bằng Portege R700


Phần 1: Thiết kế

Đánh giá Toshiba Tecra R840
Thiết kế vân nổi nằm ngang. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Không mỏng nhẹ như Portege R830 nhưng Tecra R840 vẫn có kiểu dáng khá "chuẩn" với cân nặng 1,9 kg và độ mỏng 2,8 cm. Lớp vỏ ngoài của máy được bọc bằng lớp nhựa cứng với thiết kế vân nổi sọc ngang.

Thiết kế này giúp máy không bị bám dính vân tay và đặc biệt là phù hợp với người dùng doanh nhân không thích sự "bóng bẩy" như nhiều laptop tầm trung hiện tại.

Đánh giá Toshiba Tecra R840
Thiết kế bản lề và các chi tiết khác nhiều điểm tương đồng với Portege R700 và R830.
(Ảnh: Tuấn Hưng).

Tecra R840 có nhiều điểm tương đồng với R830 từ kiểu thiết kế bản lề màu bạc, các cổng kết nối đến hệ thống tản nhiệt và phím bấm. Phân biệt rõ nhất giữa hai model này là R840 màn hình lớn 14 inch trong khi R830 là 13 inch. Mặt ngoài của R830 cũng là nhôm bóng thay vì vân ngang như R840.

Tecra R840 là mẫu laptop mỏng nhẹ nhất dòng Tecra hiện tại. Với công nghệ thiết kế High Stifness Resin vững chắc giúp máy chống lại sự cong, vênh và tăng tuổi thọ, độ bền cho sản phẩm. Theo nhà sản xuất, trong thử nghiệm về độ bền HALT, R840 chịu được va đập khi rơi ở độ cao 0,76 mét, chịu áp lực tương đương 100kg lên nắp màn hình LCD.

Đánh giá Toshiba Tecra R840
Cạnh trái máy với cổng VGA, HDMI, eSATA và USB 2.0. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Đánh giá Toshiba Tecra R840
Cạnh phải với ổ quang DVD, đầu đọc thẻ nhớ, USB 3.0 và cổng LAN. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Tecra R840 trang bị đầy đủ cổng kết nối từ VGA, HDMI đến eSATA và USB 3.0. Kiểu thiết kế các cổng kết nối và ổ quang khá hợp lý nhưng số cổng USB lại quá hạn chế, chỉ có một cổng 2.0 và một cổng 3.0.

Tuy nhiên, cổng USB 2.0 của máy có tính năng khá thú vị là sạc cho các thiết bị khác như điện thoại, máy MP3.... ngay cả khi máy đã tắt (Sleep&Charging).

Đánh giá Toshiba Tecra R840
Bàn phím không khác gì mẫu R830 hay Portege R700 trước đây. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Bàn phím của Tecra R840 không có khác biệt so với mẫu Portege R700 trước đây hoặc cả R830 mới nhất. Kiểu bàn phím này với kích thước đầy đủ thao tác dễ dàng với độ nảy và khoảng cách các phím tốt. Nhược điểm là không có các phím chuyên dụng riêng biệt và phím điều hướng hơi nhỏ nên rất dễ thao tác nhầm.

Bàn phím này cũng có khả năng chống tràn một lượng nước 30ml đổ trực tiếp.

Đánh giá Toshiba Tecra R840
Touchpad. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Toucpad cũng là một điểm cộng trên R840, bề mặt nhám tạo cảm giác "thật" khi sử dụng và đặc biệt là rất chính xác. Thao tác thoải mái cộng với hai phím chuột có độ lún vừa phải, êm và nhẹ. Khe nhận dạng vân tay ở giữa và gần như đặt sát hai phím chuột nên thỉnh thoảng chạm ngón tay vào khe này làm máy tự bật chương trình nhận dạng vân tay hơi khó chiu.

Ngoài touchpad, bề mặt phần nghỉ tay ở hai bên cũng thiết kế giống lớp mặt ngoài với các lớp vân nhựa sọc ngang cũng là điểm mạnh của máy tăng sự thoải mái cho người dùng và đặc biệt là giúp tản nhiệt tốt hơn.

Phần 2: Màn hình, hiệu suất hoạt động
Phần 3: Âm thanh, tản nhiệt, thời lượng pin

Phần 2: Màn hình

Đánh giá Toshiba Tecra R840
Màn hình máy là loại chống bóng. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Sử dụng màn hình kích thước màn hình 14 inch độ phân giải HD 1.366 x 768 pixel chống lóa để phù hợp với việc sử dụng ngoài trời.

Trải nghiệm màn hình tốt với hình ảnh sắc nét rõ ràng duy góc nhìn máy theo cảm nhận người viết chưa thực sự tốt bằng mẫu R700 trước đây. Khi nhìn chéo góc khoảng 70 độ so với phương vuông góc màn hình, một số hình ảnh trên màn hình không thể hiện màu sắc đúng hoặc khó theo dõi.

Hiệu suất hoạt động

Toshiba Tecra R840 trang bị cấu hình bao gồm màn hình kích thước 14 inch độ phân giải chuẩn HD 1.366 x 768 pixel, vi xử lý Intel Core i5-2410M tốc độ 2,3 GHz, RAM 4GB, ổ cứng 500GB tốc độ 7.200 vòng phút, chip đồ họa Intel HD Graphics.

Đánh giá Toshiba Tecra R840
Chấm điểm bằng Windows Experience Index.

Với phần cứng như trên, model này đạt 4,7 điểm (lấy điểm thấp nhấp là do khả năng đồ họa) khi chấm bằng hệ thống Windows Experience Index trên hệ điều hành Windows 7 Professional (32bit). Ở thang điểm chi tiết, vi xử lý đạt 6,9 điểm, bộ nhớ RAM là 5,5 điểm trong khi khả năng đồ họa là 54,7 điểm và đồ họa cho game đạt mức 6,1 điểm.

Đánh giá Toshiba Tecra R840
Chấm điểm bằng PC Mark Vantage.

Tiếp tục sử dụng chương trình PCMark Vantage để đánh giá tổng thể sức mạnh, Tecra R840 đạt 4.682 điểm, không thua kém nhiều so với một model dùng chip Core i7 thế hệ hai, card đồ họa rời khoảng gần 7.000 điểm.

Đánh giá Toshiba Tecra R840
Chấm điểm bằng 3D Mark 06.

Không sử dụng card đồ họa rời mà thay bằng chip đồ họa tích hợp. Tuy nhiên, là loại chip sử dụng cùng với vi xử lý Intel Core i thế hệ hai nên điểm số với 3D Mark 06 vẫn khá ấn tượng, đạt 2.367 điểm. Hiện các mẫu máy sử dụng chip đồ họa tích hợp của vi xử lý Core i3 thế hệ hai trên thị trường khoảng 1.400 điểm trong khi cùng mẫu Core i5 thế hệ một trước đây cũng chỉ khoảng 1.500 điểm.

Đánh giá Toshiba Tecra R840
Chấm điểm vi xử lý.

Tiếp tục sử dụng chương trình Cinebech 11.5 để đánh giá vi xử lý và thử OpenGl. Kết quả với vi xử lý đạt 2,43 điểm và card đồ họa với 4,19 khung hình mỗi giây.

Đánh giá Toshiba Tecra R840
Ổ cứng dung lượng lớn.

Ổ cứng mà Tecra R840 sử dụng là loại có dung lượng 500GB tốc độ 7.200 vòng mỗi phút. Trên thực tế tộc độ đọc dữ liệu trung bình là 81,3 MB/giây, cao hơn so với mức trung bình 60MB/giây ở các ổ phổ thông tốc độ 5.400 vòng/phút và xấp xỉ so với các ổ cứng cùng tốc độ hiện nay.

Đánh giá Toshiba Tecra R840
Chương trình PC Health Monitor của Toshiba.

Toshiba tích hợp khá nhiều tính năng quản lý hệ thống vào R840 giống các model cho doanh nhân khác. Trình quản lý PC Health Monitor có thể quản lý nhiều tính năng như pin, mức độ "chai" pin, nhiệt độ CPU, mail hay tốc độ quạt.

Đánh giá Toshiba Tecra R840
Chống sốc trên ổ cứng của Toshiba.

Ngoài ra, R840 cũng có thể khả năng chống sốc cho ổ cứng. Khi phát hiện máy bị thay đổi vị trí đột ngột hoặc tác động manh, máy tự động hiện cảnh báo và giảm tốc độ nhằm hạn chế khả năng bị hỏng hoặc thất thoát dữ liệu. Cảnh báo này cũng có thể thao tác bật tắt chỉ hiện trên thanh taskbar.

Phần 1: Thiết kế, bàn phím, Touchpad
Phần 3: Âm thanh, tản nhiệt, thời lượng pin

Phần 3: Tản nhiệt

Đánh giá Toshiba Tecra R840
Khe tản nhiệt bên trái máy. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Tecra R840 sử dụng một quạt hút gió ở cạnh dưới và một khe tản nhiệt ở cạnh bên để tạo luồng khí lưu thông liên tục trong máy qua vi xử lý main để hút nhiệt và thải ra bên ngoài. Công nghệ tản nhiệt với quạt hút và khe tản nhiệt đã được Toshiba làm khá thành công trên R700 tiếp tục được phát huy trên model này.

Khi sử dụng các ứng dụng bình thường, Tecra R840 gần như không xảy ra hiện tượng nóng ngay cả khi chạy các ứng dụng nặng máy cũng chỉ hơi ấm lên một chút và vẫn có thể sử dụng thoái mái trên hai chân.

Thời lượng pin

Tecra R840 sử dụng bộ pin 6 cell đi kèm. Do có dung lượng 66Wh nên máy phải mất hơn 3 tiếng nếu vừa dùng vừa sạc để pin lên mức 100% từ 7%.

Đánh giá Toshiba Tecra R840
Đo thời lượng pin của Tecra R840.

Thử nghiệm mở Firefox load 10 trang web và cho tự động nạp lại sau mỗi 15 phút, mở thêm một trang nghe nhạc trực tuyến và cho phát lại liên tục, sử dụng tai nghe thay loa ngoài và để ở mức âm lượng 70% độ sáng 50% cho máy chạy đến khi tự tắt (còn mức 5%) thì thời gian này đạt 5 tiếng 30 phút.

Trong khi đó thử nghiệm cho máy chạy một bộ phim chuẩn HD 720p và cho phát lại liên tục cho đến khi máy tắt, tắt kết nối Wi-Fi, sử dụng tai nghe thay loa ngoài và để ở mức âm lượng 70% (âm thanh của chương trình Windows Media Player để mức 100%), độ sáng 50% cho máy chạy đến khi tự tắt (còn mức 5% pin) thì thời gian này đạt 5 tiếng 01 phút.

Đánh giá Toshiba Tecra R840
Chế độ Eco hoạt động rất hiệu quả.

Đây thực sự là con số hết sức ấn tượng của Tecra R840. Không sử dụng vi xử lý điện áp thấp nhưng máy có thời lượng pin hơn gấp đôi so với các laptop phổ thông khác hoặc ngay cả nhiều máy cùng tầm giá. Một phần có được thời gian này là chế độ eco trên máy hoạt động khá thông minh. Khi bật chế độ này liên tục và sử dụng lướt web cơ bản thời lượng này có thể lên đến hơn 6 tiếng.

Thời lượng sử dụng pin theo nhà sản xuất công bố là 7 tiếng đồng hồ.

Âm thanh

Là mẫu laptop dành cho doanh nhân nên Tecra R840 không được đầu tư nhiều về mặt âm thanh. Hệ thống loa trên model này có âm lượng nhỏ, âm thanh thiên nhiều về âm treble trong khi âm bass trong các file nhạc chất lượng cao gần như không được thể hiện.

Phần 1: Thiết kế, bàn phím, Touchpad
Phần 2: Màn hình, hiệu suất hoạt động

Thứ Ba, 31/05/2011 08:45
31 👨 1.010
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp