Đánh giá máy ảnh Samsung NX300 - Chụp và chia sẻ nhanh

Tháng 5.2013, máy ảnh thông minh không gương lật NX300 dành cho phân khúc tầm trung đã được Samsung chính thức giới thiệu.

Thông số kỹ thuật:

Samsung NX300 là một máy ảnh không gương lật có cảm biến CMOS APS-C với số điểm ảnh hiệu dụng 20.3 Megapixel, kích thước cảm biến 23.5 x 15.7mm, hệ số crop 1.5x, tốc độ chụp từ 30 giây đến 1/6000 giây, có cả chế độ Bulb giới hạn 4 phút, khả năng chụp liên tục 8,6 khung hình/giây, ISO tối đa là 25600, khả năng hiệu chỉnh EV là ±3, máy có các chế độ đo sáng Multi, Center-weighted, Spot.

Về cân bằng trắng, ngoài các chế độ tự động, máy còn cho phép hiệu chỉnh theo nhiệt độ màu Kcả cân bằng trắng theo cách thủ công. Máy có khả năng chụp và quay phim Full HD 2D và đặc biệt là 3D chỉ với một ống kính, tuy nhiên, nếu muốn chụp và quay 3D, người dùng phải sử dụng ống kính 3D chuyên dụng.

Máy cũng được trang bị khả năng kết nối WiFi Dual-band tốc độ cao và nổi trội là khả năng kết nối NFC, tuy nhiên, lại không hỗ trợ GPS trực tiếp nhưng cho phép sử dụng phụ kiện GPS.

Thiết kế:

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300 - Chụp và chia sẻ nhanh

Thiết kế của máy trông cổ điển với vỏ trước bằng kim loại có bọc da. Người mua có thể lựa chọn một trong ba màu sắc da khác nhau gồm trắng, đen, nâu.

Máy có kích thước khá nhỏ gọn 12,2 x 6,4 x 4,1cm với khối lượng 280g, nặng khoảng gấp đôi so với các máy ảnh Compact thông dụng nhưng rất nhẹ so với các máy ảnh ống kính rời có gương lật. Kích thước và khối lượng này thích hợp cho cả nam lẫn nữ.

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300 - Chụp và chia sẻ nhanh
Mặt trên của máy.

Góc trên phải của máy là công tắc On/Off, vòng chỉnh các chế độ chụp (M, S, A, P,…), vòng hiệu chỉnh các yếu tố chụp cũng như để zoom khi xem ảnh (ví dụ ở chế độ ưu tiên khẩu độ, người dùng có thể sử dụng vòng này để thay đổi nhanh các giá trị khẩu độ). Nhưng theo trải nghiệm thử, vòng này chỉ hữu dụng khi dùng để zoom lúc xem ảnh, còn lúc hiệu chỉnh các yếu tố chụp, nó chỉ là chức năng cộng thêm vì việc hiệu chỉnh còn có thể thực hiện dễ dàng hơn qua màn hình cảm ứng.

Dịch vào giữa là nút Direct Link, khi bấm vào sẽ khởi động chức năng AutoShare để chia sẽ tức thì với các thiết bị di động có cài Samsung SMART CAMERA. Hơi lệch về phía sau thân máy là một nút tròn nhỏ màu đỏ được sử dụng để quay phím. Các nút được bố trí thao tác thuận tiện, tuy nhiên, theo người đánh giá thì vòng chỉnh các chế độ chụp hơi cứng (có lẽ do máy còn mới quá). Lệch qua trái là chân linh kiện dùng để gắn đèn flash chẳng hạn.

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300 - Chụp và chia sẻ nhanh
Mặt sau của máy.

Mặt sau máy là vỏ nhựa với các nút điều khiển bên phải và màn hình cảm ứng AMOLED 3,3 inch độ phân giải WVGA 800 x 480 bên trái. Màn hình cảm ứng giúp việc hiệu chỉnh các thông số trở nên nhanh lẹ và thuận tiện.

Bên hông máy có một cổng kết nối HDMI và một cổng USB để kết nối với máy tính và đồng thời cũng để sạc pin.

Sử dụng:

Nhìn sơ bộ, máy trông giống một máy Point and Shot nâng cao. Ở mức độ cơ bản nhất, người mới chơi có thể để chế độ Auto, các yếu tố khác để máy quyết định rồi chỉ việc bấm máy. Việc này hoàn toàn giống như sử dụng chức năng chụp ảnh trên chiếc điện thoại hay các máy Point and Shot, vốn rất quen thuộc với đại đa số người dùng.

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300 - Chụp và chia sẻ nhanh
Màn hình cho chế độ chụp Smart.

Với người dùng muốn chất lượng ảnh tốt hơn, họ có thể vặn vòng điều khiển chế độ chụp qua chế độ Smart để có thể lựa chọn các chế độ tối ưu được thiết lập sẵn tùy theo hoàn cảnh bấm máy.

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300 - Chụp và chia sẻ nhanh
Màn hình hiệu chỉnh khi truy cập bằng nút i-Function.

Với người dùng bán chuyên nghiệp trở lên, Samsung NX300 cho phép tự do điều chỉnh các yếu tố. Với sự hỗ trợ của nút i-Fn trên ống kính, người dùng có thể nhanh chóng truy xuất vào các thiết lập. Hơn nữa, với màn hình cảm ứng, việc thiết lập cũng trở nên nhanh chóng và dễ dàng. Và là một máy ảnh cho phép thay đổi ống kính, Samsung NX300 còn có thể được sử dụng cho các mục đích chụp cao cấp khác nhau.

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300 - Chụp và chia sẻ nhanh
Màn hình điều chỉnh các thiết lập chụp ảnh.

Nếu không sử dụng nút i-Fn trên ống kính, người dùng cũng có thể bấm nút Fn ảo ở góc phải dưới màn hình để truy xuất và thay đổi các thiết lập về khẩu độ, tốc độ, …

Màn hình cảm ứng của Samsung NX300 hiển thị rất sắc nét. Với màn hình cảm ứng, việc thao tác trở nên nhanh chóng và thay thế được cho hầu hết các nút bấm điều khiển thông dụng được trang bị trên máy.

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300 - Chụp và chia sẻ nhanh
Máy đặt nghiêng so với đường chân trời.

Khi chụp ảnh, người dùng có thể xem màn hình để biết trước ảnh kết quả vì theo Samsung, trường nhìn của màn hình xấp xỉ 100% hình thật. Hơn nữa, khi bấm nút DISP bên phải, máy còn hiển thị biểu đồ sắc độ (Histogram) xem trước, và cả thước cân so với đường chân trời. Khi xem ảnh, máy còn cung cấp biểu độ sắc độ riêng cho từng kênh màu RGB. Đây là tính năng hết sức tiện lợi để cho ra một bức ảnh đúng sáng và ngay ngắn, tiết kiệm được thời gian so với việc phải chụp rồi mới có thể đánh giá biểu đồ sắc độ.

Nếu ống kính để ở chế độ lấy nét tự động, muốn lấy nét ở điểm nào, người sử dụng có thể chạm vào màn hình cảm ứng ở điểm tương ứng. Việc lấy nét diễn ra khá nhanh và dễ dàng như trên các smartphone quen thuộc.

Để có được điều này, hệ thống hydrid AF trên NX300 là sự kết hợp của phase detection AFcontrast AF để lấy nét nhanh và chính xác, giảm độ trễ, giúp chụp ảnh nhanh và rõ nét.

Nếu ống kính đặt ở chế độ lấy nét tay, người dùng không thể chạm vào màn hình cảm ứng để lấy nét, tuy nhiên, khi vặn vòng lấy nét trên ống kính, máy hỗ trợ bằng cách màn hình sẽ được zoom đến điểm giữa để có thể dễ dàng quan sát độ nét của chủ thể.

Màn hình cũng cho phép lật nghiêng theo phương nằm ngang, thích hợp khi cần chụp ở các tư thế khác nhau, như khi cần để máy sát xuống đất, nhờ màn hình lật ngang người sử dụng vẫn có thể xem màn hình dễ dàng từ trên xuống. Tuy nhiên, sẽ tuyệt vời hơn nếu màn hình có thể xoay luôn ra ngoài theo phương đứng và lật được ra trước, như vậy sẽ linh hoạt hơn và thích hợp cho những bạn thích tự chụp chính mình.

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300 - Chụp và chia sẻ nhanh
Khả năng kết nối và chia sẻ của NX300.

Điểm tuyệt vời của Samsung NX300 là khả năng kết nối và chia sẻ với sự hỗ trợ của Dual Wifi và NFC. Người dùng có thể bấm trực tiếp nút Direct Link trên đầu máy hoặc chuyển qua chế độ Wi-Fi. Khi kết nối, người dùng có thể dễ dàng chép file ảnh từ máy sang thiết bị khác, gửi e-mail hoặc cũng có thể upload lên Facebook, Picasa, YouTube hay sao lưu lên mây như SkyDrive. Khi chụp, ảnh cũng có thể được đồng bộ ngay với thiết bị được chọn ở gần.

Đánh giá máy ảnh Samsung NX300 - Chụp và chia sẻ nhanh
Điều khiển máy ảnh bằng điện thoại.

Khi kết nối, chức năng Remote Viewfinder còn cho phép dùng điện thoại để kiểm soát máy ảnh như xem ảnh, điều chỉnh các chế độ, zoom, canh khung hình và thậm chí bấm nút chụp ảnh từ điện thoại.

Hiện tại, khi kết nối đến điện thoại, người dùng cũng có tùy chọn khi chụp sẽ lưu ảnh trên máy hoặc đồng thời cả trên điện thoại. Samsung chỉ mới hỗ trợ các máy Android iOS và thiết bị cũng cần phải cài đặt Samsung SMART CAMERA App.

Chất lượng hình ảnh của Samsung NX300 rất tốt. Máy ảnh cho phép chụp ở dạng JPEG lẫn RAW. Ở mức ISO 6400, hình ảnh xuất hiện nhiễu thấy rõ, nhưng vẫn ở mức tốt, và máy cũng có hỗ trợ tính năng khử nhiễu. Máy có hỗ trợ chụp HDR. Ở chế độ Smart, máy cũng cho phép chụp best face giúp lựa chọn lại từng khuôn mặt đẹp nhất khi chụp tập thể mà không làm thay đổi phần còn lại của bức ảnh và khả năng chụp Panorama.

Tóm tắt:

Nhìn chung, máy ảnh Samsung NX300 là một chiếc máy ảnh ống kính rời cho chất lượng hình ảnh rất tốt, dễ và thuận tiện sự dụng, thích hợp cho người dùng không chuyên lẫn những người dùng chuyên nghiệp.

Đặc biệt, máy rất thích hợp cho những bạn mới bắt đầu tìm hiểu nhiếp ảnh vì tính đơn giản, dễ sử dụng ở mức độ cơ bản cũng như khả năng cho phép tùy chỉnh và thay đổi ống kính ở mức độ nâng cao. Máy cũng rất hiện đại khi trang bị những tính năng kết nối và chia sẻ rất hữu ích. Là máy không gương lật, NX300 cũng sẽ có lợi thế hơn với những ống kính góc rộng.

Thứ Hai, 17/06/2013 16:12
31 👨 885
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp