Đánh giá Huawei IDEOS X5

Huawei IDEOS X5 có cấu hình, hiệu năng sử dụng tốt so với tầm tiền, màn hình cảm ứng 3,8 inch, bộ nhớ trong lớn và âm thanh tốt.

IDEOS X5 là chiếc di động thông minh đầu tiên của Huawei tại thị trường Việt Nam. Mẫu máy này rẻ hơn một chút so với các đối thủ trực tiếp như HTC Wildfire S hay Samsung Galaxy Ace nhưng cấu hình tốt hơn, màn hình cảm ứng cũng lớn tới 3,8 inch so với 3,2 inch ở đối thủ. Điểm kém ở chiếc di động này là thương hiệu chưa "nổi" như HTC hay Samsung.

Mặc dù vậy, Huawei cũng không quá xa lạ với người dùng Việt Nam, đặc biệt là ở phân khúc giá dưới 2 triệu đồng hãng đã khá thành công với các model cứng cáp, nhiều tính năng và hoạt động ổn định.

Đánh giá Huawei IDEOS X5
Huawei IDEOS X5. (Ảnh: Tuấn Hưng).

IDEOS X5 trang bị 3,8 inch độ phân giải 480 x 800 pixel, vi xử lý Qualcomm MSM 7230 tốc độ 800 MHz, đồ họa Adreno 205 GPU, RAM 512 MB, bộ nhớ trong lên tới 4 GB và hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ ngoài microSD tối đa 32 GB. Máy hỗ trợ mạng 3G 7.2 Mbps ở model U8800 và 14.4 Mbps ở model U8800H, kết nối Wi-Fi chuẩn n và Bluetooth v2.1 + EDR.

Mặt sau của IDEOS X5 có camera 5 Megapixel, khả năng quay video HD tốc độ 30 khung hình mỗi giây và pin dung lượng 1.500 mAh.

Huawei IDEOS X5 có giá bán tham khảo khoảng 5,6 triệu đồng.

Dưới đây là một số tổng hợp, đánh giá chi tiết về mẫu này (nhấp vào từng phần để xem chi tiết).

Phần 1: Thiết kế và màn hình hiển thị
Phần 2: Hiệu năng hoạt động và thời lượng pin
Phần 3: Phần mềm, camera và âm thanh
Phần 4: So sánh với model cùng tầm giá

Đánh giá chung.

* Ưu điểm:

- Màn hình 3,8 inch cảm ứng tốt
- Cấu hình mạnh với chip đồ họa mạnh
- Loa ngoài tốt và âm thanh Dolby Mobile & SRS
- Giá rẻ

* Nhược điểm:

- Màn hình góc nhìn hẹp
- Giao diện mặc định không có tùy chỉnh


Phần 1: Thiết kế và màn hình hiển thị

Thiết kế

Video mở hộp Huawei IDEOS X5.

IDEOS X5 mang thiết kế đặc trưng của Huawei với các đường nét thiết kế đơn giản làm "tông" chính và kiểu vuốt cong ở cả hai đầu. Máy không sử dụng các phím cứng ở mặt trên mà thay bằng bốn phím cảm ứng nên mặt trên thiết kế liền mạch. Model này sử dụng đường viền kim loại mạ chrome bóng bẩy xung quanh không những tạo điểm nhấn mà còn chống xước khi va chạm.

Đánh giá Huawei IDEOS X5
Viền máy mạ crom sáng bóng chống xước. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Điểm cộng đáng kể ở IDEOS X5 là mặt sau máy bằng nhựa sần, kiểu thiết kế giúp người dùng cầm chắc trên tay mà không sợ trơn trượt hoặc dính mồ hôi tay. Logo máy IDEOS X5 và dòng chữ "with Googe" phía sau được in ngay trên bề mặt nhựa. Dễ dàng nhận thấy, sự đơn giản hóa tối đa trong thiết kế chính là điểm nhấn mà nhà sản xuất muốn thể hiện thông qua sản phẩm này.

Đánh giá Huawei IDEOS X5
Cạnh dưới với cổng microUSB. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Đánh giá Huawei IDEOS X5
Phím tăng giảm âm lượng. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Đánh giá Huawei IDEOS X5
Cạnh trên với phím nguồn và giắc cắm tai nghe 3,5 mm. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Đánh giá Huawei IDEOS X5
Mặt sau thiết kế đơn giản với vỏ nhựa sần chống trơn trượt và bám vân tay. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Nhờ toàn thân bằng nhựa, IDEOS X5 có trọng lượng khá nhẹ, chỉ 130 gram, nhẹ hơn iPhone 4 là 137 gram dù màn hình máy to hơn. Máy có kích thước 120 x 62 x 11,6 mm. Màn hình lớn tới 3,8 inch nhưng máy cho cảm giác cầm trên tay vừa vặn tương tự như một số model màn hình 3,7 inch như HTC Desire S.

Màn hình

Huawei IDEOS X5 sở hữu màn hình lớn tới 3,8 inch chỉ thua một vài model cao cấp nhất hiện nay như HTC Desire HD, HTC EVO 3D, Galaxy S II với giá hơn 10 triệu đồng. Máy sử dụng cảm ứng điện dung đa điểm độ phân giải 480 x 800 pixel, mật độ điểm ảnh 246 ppi.

Đánh giá Huawei IDEOS X5
Màn hình kích thước lớn tới 3,8 inch. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Huawei không thông báo rõ loại tấm nền sử dụng nhưng nhiều khả năng đây là màn LCD thường. Máy hiển thị hình ảnh rất chi tiết nhưng màu sắc không rực như một số dòng màn hình cao cấp hiện nay sử dụng công nghệ SLCD và đặc biệt là Amoled của các di động Samsung. Nhược điểm này cũng khiến máy có góc nhìn không rộng được như các đối thủ. Mặc dù vậy, so với các đối thủ cùng tầm tiền cũng của hãng cao cấp như HTC Wildfire S, IDEOS X5 tỏ ra không hề kém cạnh.

Khả năng sử dụng ngoài trở của màn hình IDEOS X5 ở mức chấp nhận được. Tăng độ sáng tối đa sẽ giúp theo dõi nội dung trên màn hình dù khá khó khăn. Tuy nhiên, đây là nhược điểm chung mà nhiều thiết bị di động thông minh đang gặp phải.

Đánh giá Huawei IDEOS X5
Hình ảnh sắc nét nhưng ít rực hơn một chút so với công nghệ SLCD hay Amoled. Trong hình là HTC Desire S ở bên trên và IDEOS X5 ở bên dưới. Hai máy cùng hiển thị một hình ảnh và độ sáng tối đa. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Đánh giá Huawei IDEOS X5
Góc nhìn trên máy không rộng bằng các di động thông minh sử dụng màn SLCD nhưng tương đương so với các dòng cùng tầm tiền. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Tương tự như các màn hình cảm ứng trên các di động Samsung, IDEOS X5 cho cảm giác "mềm" khi ấn xuống khác so với iPhone hay HTC lại khá cứng. Cảm ứng của máy nhận rất tốt, thác tác vuốt, zoom bằng hai ngón đều thực hiện mượt.

Tuy nhiên, người dùng cần dán miếng bảo vệ ngay khi mới sử dụng máy do màn hình dễ bị bám vân tay và bị thao tác hơi "rít" khi vuốt.

Phần 2: Hiệu năng hoạt động và thời lượng pin
Phần 3: Phần mềm, camera và âm thanh
Phần 4: So sánh với model cùng tầm giá

Phần 2: Hiệu năng hoạt động và thời lượng pin

Hiệu năng hoạt động

IDEOS X5 sử dụng chip xử lý Qualcomm MSM 7230 tốc độ 800 MHz, đồ họa Adreno 205 GPU, bộ nhớ RAM 512 MB và dung lượng bộ nhớ trong là 4 GB. Không khó để nhận ra Adreno 205 là chip đồ họa mới nhất của Qualcomm, mạnh hơn nhiều so với Adreno 200 trên các dòng HTC Desire cũ hay máy sử dụng PowerVR SGX540.

Chính vì vậy, model này chạy rất tốt các game cần đòi hỏi cấu hình cao như Asphalt 6, Modern Combat 2, Dungeon Hunter 2 hay GT Racing.

Video chơi game thử trên Huawei IDEOS X5

Trong thử nghiệm với chương trình Cine Bench, IDEOS X5 đạt được 1.441 điểm và 5.294 điểm với chương trình An3DBench. Những điểm số này vượt hơn khá nhiều so với các dòng máy cùng tầm tiền khác chạy Android.

Thậm chí còn gần tương đương so với Samsung Galaxy S, một model cao cấp khá nổi tiếng về phần cứng. Thử nghiệm chơi Shrek Kart trong hơn một tiếng nhưng máy không bị nóng mà chỉ hơi ấm khó cảm nhận thấy.

Đánh giá Huawei IDEOS X5
Thử nghiệm với chương trình Quadrant Standard.

Bộ nhớ trong 4 GB có thể coi hơn hầu hết các mẫu di động dưới 10 triệu hiện nay. Ngoại trừ các sản phẩm cao cấp có dung lượng lên tới hàng chục GB thì phần lớn số còn lại đều cao nhất cũng chỉ khoảng 1 GB. Không gian lưu trữ lớn giúp người dùng thoải mái cài đặt phần mềm, game và bộ lưu cache cho lướt web.

Thời lượng pin

Đánh giá Huawei IDEOS X5
Máy sử dụng pin dung lượng 1.500 mAh. (Ảnh: Tuấn Hưng).

IDEOS X5 sử dụng bộ pin dung lượng 1.500 mAh. Giống như đa số các dòng máy di động thông minh khác, nếu sử dụng lướt web nhiều với Wi-Fi, 3G hay chơi game thì thời gian sử dụng chỉ được khoảng 1 ngày.

Nếu tiết kiệm hơn và chủ yếu nghe gọi, thời gian này lên khoảng 2 ngày. Thử nghiệm sạc đầy máy vào 9h tối và để qua đêm không sử dụng, model này chỉ bị mất 1% thời lượng pin (sử dụng phần mềm Battery Indicator).

Phần 1: Thiết kế và màn hình hiển thị
Phần 3: Phần mềm, camera và âm thanh
Phần 4: So sánh với model cùng tầm giá

Phần 3: Phần mềm, ứng dụng và camera

Phần mềm, ứng dụng

Đánh giá Huawei IDEOS X5
Máy chạy Android 2.2.2. (Ảnh: Tuấn Hưng).

IDEOS X5 sử dụng hệ điều hành Android 2.2.2 và không có bất kỳ giao diện tùy chỉnh nào khác. Do chạy ứng dụng, giao diện mặc định nên người dùng dễ dàng tùy biến theo ý thích bằng rất nhiều phần mềm trên "kho" Market của Android.

Android luôn nổi tiếng với kho ứng dụng với phần nhiều là miễn phí nên người dùng dễ dàng chọn lựa cho mình các app cần thiết cho nhu cầu. Một số phần mềm có sẵn trên máy như Google Maps xem bản đồ, Navigation dẫn đường trực quan bằng hình chụp vệ tinh và hướng dẫn bằng giọng nói. Các ứng dụng xem ảnh, các file văn bản, email, ghi chú đều được cài đặt sẵn.

Video dùng thử cảm ứng và giao diện trên IDEOS X5.

Camera

Đánh giá Huawei IDEOS X5
Ảnh chụp thử từ Huawei IDEOS X5 (Ảnh: Tuấn Hưng).

IDEOS X5 sử dụng camera độ phân giải 5 Megapixel, lấy nét tự động và đèn flash LED trợ sáng. Hình ảnh chụp bởi máy có thể theo dõi được các chi tiết nhỏ. Ảnh chụp ngoài trời đủ sáng hình ảnh với màu sắc hơi nhạt hơn một chút so với thực tế và thỉnh thoảng vẫn có nhiễu (noise) trên hình dù không thiếu sáng khi phóng đại ở mức 100%.

Video quay bởi máy độ phân giải HD với tốc độ 30 khung hình/giây nên không xảy ra hiện tượng méo hình khi chuyển cảnh hay chuyển máy.

Âm thanh

Âm thanh là một ưu điểm trên Huawei IDEOS X5. Mẫu máy này có loa ngoài âm thanh rất lớn, thiên nhiều về âm trầm và hiệu ứng tuy chưa xuất sắc nhưng người dùng có thể cảm nhận được. Công nghệ âm thanh nổi Dolby Mobile & SRS cũng được tích hợp vào model này giúp trải nghiệm bằng âm thanh rất tốt.

Phần 1: Thiết kế và màn hình hiển thị
Phần 2: Hiệu năng hoạt động và thời lượng pin
Phần 4: So sánh với model cùng tầm giá

Phần 4: So sánh với các đối thủ

ModelHuawei IDEOS X5HTC Wildfire SSamsung Galaxy Ace
Màn hình3,8 inch 480 x 800 pixel3,2 inch 320 x 480 pixel3,5 inch 320 x 480 pixel
Chip xử lýQualcomm MSM 7230 tốc độ 800 MHz / Adreno 205 GPUQulacomm MSM7227 tốc độ 600 MHz / Adreno 200 GPUQulacomm MSM7227 tốc độ 800 MHz / Adreno 200 GPU
Bộ nhớ trong4 GB2 GB2 GB
Hệ điều hànhAndroid 2.2.2Android 2.3Android 2.2 (được nâng cấp lên 2.3)
Camera5 Megapixel, lấy nét tự động, led flash, quay HD5 Megapixel, lấy nét tự động, led flash, quay VGA5 Megapixel, lấy nét tự động, led flash, quay QVGA
Pin1.500 mAh1.250 mAh1.350 mAh
Giá tham khảo5,6 triệu đồng6,4 triệu đồng6,3 triệu đồng

Phần 1: Thiết kế và màn hình hiển thị
Phần 2: Hiệu năng hoạt động và thời lượng pin
Phần 3: Phần mềm, camera và âm thanh

Thứ Ba, 18/10/2011 08:12
31 👨 692
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp