Khoan tường nhà kho để đánh cắp 85 máy Bitcoin, 5 người đàn ông chuẩn bị “bóc lịch”

Cảnh sát quốc gia Malaysia vừa mới bắt giữ một băng đảng được cho là đã đánh cắp tông cộng 85 chiếc “máy” Bitcoin từ một nhà kho vào cuối tuần trước. Theo báo cáo từ trang tin tổng hợp The Sun Daily Malaysia, mỗi chiếc máy Bitcoin như vậy có giá trị rơi vào khoảng 10.300 đô la (xấp xỉ 239 triệu đồng).

Cơ quan chức năng bước đầu suy đoán rằng đây là các thiết bị giao dịch Bitcoin tự động. Tuy nhiên theo thống kê của CoinATMRadar, hiện vẫn chưa có bất cứ chiếc ATM Bitcoin nào được lắp đặt hoặc đang hoạt động ở Malaysia, cùng với thực tế là 85 thiết bị phần cứng trên đã bị đánh cắp từ một nhà kho, do đó nhiều khả năng đây là những hệ thống máy móc được sử dụng để khai thác tiền điện tử.

Trước đó vào hôm 29/10, cơ quan cảnh sát tỉnh Seremban đã nhận được đơn trình báo từ một một nhân viên bán hàng về việc 85 chiếc máy Bitcoin được cất trữ trong nhà kho đã “không cánh mà bay”. Phía cơ quan điều tra đã ngay lập tức vào cuộc, rà soát đối tượng và thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với 5 nghi phạm, tất cả đều trong độ tuổi từ 25 đến 46.

Cảnh sát trưởng Seremban Mohd Said Ibrahim cho biết, băng đảng trộm cắp này đã bị tóm gọn chỉ trong hai cuộc truy quét của nhà chức trách ở khu vực Seremban và Nilai trong thời gian từ nửa đêm đến 4:30 sáng. Phía cơ quan chức năng cũng đã thu giữ tại chỗ một chiếc xe hơi và nhiều thiết bị xây dựng chuyên dụng dùng để khoan bê tông.

Máy khoan chuyên dụng đã được dùng để khoan thủng tường nhà kho

Để thực hiện phi vụ táo bạo trên, băng đảng này đã thuê một căn nhà nằm sát bên cạnh nhà kho. Sau đó sử dụng máy khoan chuyên dụng khoan thủng hệ thống tường bao ngăn cách để chuyển “chiến lợi phẩm” ra bên ngoài.

Cả 5 nghi phạm được xác định đều là bạn bè, chưa từng có tiền án tiền sự trước đó và thực hiện vụ trộm với kế hoạch lấy số thiết bị trên cho mục đích phục vụ cá nhân, đó là đào tiền ảo.

Khai thác tiền điện tử, hay còn được biết đến với tên gọi nôm na là đào coin, là yếu tố chính cho phép tiền điện tử hoạt động như một mạng lưới phi tập trung ngang hàng mà không cần đến sự điều hành của một tổ chức tập trung bên thứ ba. Để đào được tiền điện tử, có 2 điều kiện bắt buộc mà các “thợ mỏ” buộc phải đáp ứng, đó là cơ sở hạ tầng phần cứng đủ mạnh và nguồn điện “bất tận”. Đây đều là những khoản chi phí đầu tư khổng lồ mà các thợ đào coin phải giải quyết ổn thỏa trước khi nghĩ đến việc có lãi từ hoàn động khai thác tiền điện tử.

Năm ngoái, một người đàn ông Trung Quốc đã bị bắt vì câu trộm điện từ một trạm biến áp đường sắt địa phương để khai thác Bitcoin. Sau khi bị bắt, người này đã phải bồi thường chi phí cho số điện năng thất thoát, nộp tiền phạt và ngồi tù 3 năm rưỡi cho hành vi sai trái của mình.

Thứ Hai, 25/11/2019 16:55
3,84 👨 235
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ