Cựu nhân viên Tesla bị cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại của công ty và bán cho đối tác tại Trung Quốc

Guangzhi Cao, một cựu kỹ sư của Tesla, đã chính thức thừa nhận tại phiên tòa đầu tuần này rằng anh ta có tải một số lượng lớn các tệp zip chứa mã nguồn quan trọng của nền tảng Autopilot lên tài khoản iCloud cá nhân của mình vào cuối năm 2018, trong khoảng thời gian kỹ sư này vẫn còn đang làm việc cho công ty.

Trước đó, không lâu sau khi sự việc trên vỡ lở, phía Tesla đã kiện Guangzhi Cao ra toà với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại liên quan đến Autopilot và bán lại cho một công ty khởi nghiệp cũng hoạt động trong lĩnh vực xe điện tại Trung Quốc có tên Xiaopeng Motors (còn được biết đến với tên gọi Xmotors hoặc XPeng). Được biết, công ty khởi nghiệp này chính là “sân sau” của gã khổng lồ công nghệ Alibaba.

Cựu kỹ sư Tesla Guangzhi CaoCựu kỹ sư Tesla Guangzhi Cao

Cựu kỹ sư Tesla, phủ nhận việc đánh cắp thông tin nhạy cảm từ nhà sản xuất ô tô điện Hoa Kỳ trong cùng một hồ sơ gửi lên tòa án. Đội ngũ pháp lý của Cao cho rằng anh ta không có ý định bán hay phát tán tài liệu mật, bằng chứng là kỹ sư này đã rất nỗ lực để xóa toàn bộ các tệp tin quan trọng nêu trên khỏi iCloud cá nhân ngay sau khi rời khỏi công ty.

Tuy nhiên vấn đề nằm ở chỗ lý do Guangzhi Cao xin nghỉ việc tại Tesla chính là để chuyển sang đầu quân cho Xiaopeng Motors. Theo thông tin hồ sơ của Guangzhi Cao trên LinkedIn, vị kỹ sư này hiện đang nắm giữ vị trí giám đốc phát triển tại công ty khởi nghiệp Trung Quốc, là người chịu trách nhiệm chính trong việc cung cấp và đảm bảo chất lượng đối với các công nghệ lái xe tự hành của nhà sản xuất này. Có lẽ đây chính là lý do khiến Tesla nghi ngờ rằng Guangzhi Cao đã chuyển tài liệu mật về Autopilot cho Xiaopeng Motors.

Theo dữ liệu trích xuất từ hồ sơ chung của cả 2 bên đã được đệ trình trong tuần này. Tesla có nhắc đến một số tài liệu từ Apple để củng cố thêm cho luận điểm của mình. Mặc dù Apple không liên quan trực tiếp đến vụ việc này, tuy nhiên Táo khuyết cũng đã từng là “nạn nhân” của vụ án tương tự khi một cựu nhân viên từng có thời gian dài làm việc trong dự án xe hơi tự hành bí mật của công ty đã bị FBI buộc tội ăn cắp bí mật thương mại gây hậu quả nghiêm trọng vào tháng 7 năm ngoái. Và đặc biệt điểm chung của 2 vụ việc là đều hướng tới đích đến cuối cùng: Xiaopeng Motors.

Xiaopeng Motors cũng hoạt động trong lĩnh vực sản xuất xe điện Xiaopeng Motors cũng hoạt động trong lĩnh vực sản xuất xe điện

Nói qua một chút về vụ việc của Apple, người nhân viên bị buộc tội được cho là đã lén lút sao chép dữ liệu nhạy cảm của công ty vào máy tính xách tay của vợ mình, đồng thời cũng bị camera quan sát bắt quả tang rời khỏi khuôn viên Apple với một “chiếc hộp đáng ngờ”. Nhân viên này đã rời bỏ công việc của mình tại Apple để nhận chức vụ mới tại XPeng trước khi bị bắt. Một thông tin liên quan khác khá “thú vị”, đó là Guangzhi Cao cũng đã từng là một kỹ sư thiết kế cao cấp tại Apple trong khoảng 2 năm trước khi chính thức gia nhập Tesla (theo hồ sơ LinkedIn).

Trở lại với vấn đề giữa Tesla và Guangzhi Cao. Vụ kiện xảy ra vào đúng thời điểm chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang có dấu hiệu hạ nhiệt căng thẳng trong cuộc chiến thương mại kéo dài gần 1 năm với Trung Quốc. Trước đó phía Mỹ đã nhiều lần cáo buộc quốc gia đông dân nhất thế giới và một số công ty lớn của họ đã thực hiện cái gọi là hành vi “gián điệp kinh tế mạng” và ăn cắp công nghệ của các doanh nghiệp Mỹ, đồng thời lấy đó làm lý do áp đặt những lệnh trừng phạt cứng rắn.

Hiện cả Tesla, Apple, Xiaopeng Motors và luật sư của Cao đều từ chối trả lời yêu cầu bình luận từ phía báo chí.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với trang tin công nghệ The Verge hồi đầu năm nay, đại diện Xiaopeng Motors cho biết công ty đã mở một cuộc điều tra nội bộ về các cáo buộc của Tesla, và cho biết nhà sản xuất xe điện Trung Quốc luôn giữ quan điểm hoàn toàn tôn trọng đối với bất kỳ quyền sở hữu trí tuệ và thông tin bí mật nào của bên thứ ba.

“Tuy nhiên chúng tôi tin tưởng rằng ông Cao không có chủ ý đánh cắp bí mật thương mại, cũng như những thông tin bí mật và độc quyền của Tesla. Đồng thời, sự việc này chắc chắn không liên quan đến Xiaopeng Motors”, đại diện nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cho biết.

Tesla đã đệ đơn kiện Guangzhi Cao vào tháng 3 vừa qua. Trong khoảng thời gian làm việc tại Tesla, Cao chính là 1 trong số 40 kỹ sư cao cấp duy nhất có đặc quyền truy cập trực tiếp vào mã nguồn của Autopilot - hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến của nhà sản xuất này.

Autopilot chính là công nghệ đáng giá nhất trên những chiếc Tesla Autopilot chính là công nghệ đáng giá nhất trên những chiếc Tesla

Tesla cáo buộc Guangzhi Cao đã bắt đầu thực hiện hành vi tải các bản sao hoàn chỉnh của mã nguồn liên quan đến Autopilot vào tài khoản iCloud cá nhân vào cuối năm ngoái. Cụ thể theo đơn khiếu nại, công ty cho rằng Cao đã nén và di chuyển hơn 300.000 tệp cũng như thư mục liên quan đến Autopilot lên iCloud của mình.

Trước đó vào cuối năm 2018, Guangzhi Cao cũng bị cáo buộc đã xóa khoảng 120.000 tệp tin khỏi máy tính làm việc của anh ta, ngắt kết nối tài khoản iCloud cá nhân và đồng thời xóa bỏ hoàn toàn lịch sử trình duyệt web của mình - cùng thời điểm vị kỹ sư này chính thức chấp nhận lời đề nghị công việc mới từ phía Xiaopeng Motors.

Cụ thể, Xiaopeng Motors đã gửi đến cho Cao một thư mời cộng tác vào ngày 12 tháng 12. Sau đó kỹ sư này ngắt kết nối tài khoản iCloud cá nhân của mình khỏi máy tính do Tesla cung cấp vào khoảng ngày 26 tháng 12, tuy nhiên anh ta vẫn tiếp tục đăng nhập vào hệ thống mạng nội bộ của Tesla, từ ngày 27 tháng 12 đến ngày 1 tháng 1 năm 2019. Cao không nói rõ về thời gian anh ta chính thức nhận công việc tại Xiaopeng Motors, tuy nhiên phía Tesla cho biết ngày làm việc cuối cùng của kỹ sư này tại công ty là 3 tháng 1. Đông thời Guangzhi Cao cũng được cho là đã “dụ dỗ” những thành viên khác trong đội ngũ Autopilot chuyển sang làm việc tại công ty mới với mình, tuy nhiên anh ta phủ nhận cáo buộc này.

Ngoài luận điểm về việc Guangzhi Cao đã cố gắng xóa toàn bộ các tệp tin quan trọng liên quan đến Tesla khỏi máy tính cá nhân và tài khoản iCloud, trong hồ sơ chung, các luật sư của Cao lập luận rằng việc bất kỳ mã nguồn hoặc thông tin bí mật nào còn tồn tại trên thiết bị của Cao ta sau khi anh ta rời Tesla sẽ là hoàn toàn vô ý. Đồng thời cũng cho rằng thân chủ của mình đã không tùy ý sử dụng hoặc tiết lộ bất cứ thông tin nào liên quan đến bí mật thương mại của Tesla sau khi anh ta rời khỏi công ty, cũng như không chuyển bất kỳ thông tin nào cho Xiaopeng Motors.

Trong một động thái liên quan, Guangzhi Cao đã cung cấp cho Tesla một loạt các thiết bị điện tử có liên quan đến vụ việc hoặc hình ảnh kỹ thuật số của các thiết bị đó, cũng như cho phép công ty truy cập vào tài khoản Gmail của mình để phân tích pháp y. Trong khi phía Xiaopeng Motors cũng đã gửi cho Tesla những dữ liệu cần thiết về chiếc máy tính mà Cao sử dụng sau khi chuyển đến công ty này.

Tesla

Với những mâu thuẫn cũng như bằng chứng xác đáng mà tất cả các bên liên quan đều đã đưa ra được, chắc chắn vụ kiện này sẽ không thể sớm ngã ngũ. Nếu trong trường hợp Guangzhi Cao thực sự có sai phạm, điều đó cũng không qua bất ngờ bởi những sự việc tương tự đã xảy quá nhiều trước đây, với sự tham gia điển hình của một công ty công nghệ lớn của Mỹ và một doanh nghiệp khác có trụ sở tại Trung Quốc. Và với mức độ nghiêm trọng của vụ việc, mức án phạt mà cựu kỹ sư Tesla phải đối mặt chắc chắn sẽ không hề nhẹ.

Thứ Bảy, 20/07/2019 10:05
53 👨 273
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ