Ý nghĩa tục mua mía đặt cạnh bàn thờ ngày Tết

Các gia đình người Việt thường mua 2 cây mía đẹp đặt 2 bên bàn thờ ngày Tết nhưng không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của phong tục này.

Tục mua mía lộc đầu năm, mua mía trong đêm giao thừa từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong không khí đón tết của người dân để cầu mong những điều tốt đẹp trong năm mới.

2 cây mía đặt cạnh bàn thờ ngày Tết

Ý nghĩa của tục mua mía đầu năm

Những cây mía ngọt ngào tượng trưng cho sự dịu êm, may mắn trong năm mới nên được nhiều người chọn để trưng bày trong ngày tết với mong muốn đem sự ngọt ngào từ năm cũ qua năm mới với hi vọng mọi sự bình an và tốt lành.

Cây mía còn thể hiện cho sự vươn cao, mạnh mẽ và rắn chắc nên còn ẩn chứa ước nguyện sự thành công và vươn xa hơn trong năm mới.

Theo quan niệm dân gian, những đốt trên thân cây mía giống như những bậc thang để tổ tiên bước lên được đến cửa trời về với cõi tiên.

Nhiều người cho rằng, cây mía là để ông bà tổ tiên chống trên đường về ăn tết với con cháu, hay được dùng để gánh các lễ vật mỗi lần các cụ ăn tết trở về.

Bên cạnh đó, cây mía còn giúp ông bà tổ tiên chống lại tà ma, cô hồn vất vưởng cướp mất những lễ vật con cháu dâng cúng dịp tết. Cây mía còn trở thành cây cầu giúp ông bà tổ tiên qua sông dễ dàng nếu trên đường có những khúc sông không có đò.

Dù với ý nghĩa thế nào thì tục mua mía đầu năm, mua 2 cây mía đặt cạnh bàn thờ ngày Tết vẫn mang nét đẹp văn hóa riêng, thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn của người Việt.

Cách chọn mua mía ngày Tết

Mua mía ngày Tết

Cây mía được mua đặt hai bên bàn thờ ngày Tết để lấy may đầu năm mới phải là cây mía có phần thân đẹp, các đốt phải đều nhau, bằng phẳng. Phần rễ và lá cây mía còn nguyên. Lá phải tươi và xòe đẹp.

Ngoài mua mía, người Việt còn rất nhiều phong tục ngày Tết độc đáo khác, mời các bạn truy cập vào mục "Tết 2024" để tìm hiểu thêm nhé.

Thứ Năm, 27/01/2022 17:06
51 👨 2.566
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024