Top 10 mã định danh quan trọng trên điện thoại và ý nghĩa của chúng

Có nhiều loại mã định danh trên điện thoại của bạn mà ít người để ý. Trong đó có lẽ mã IMEI là nhiều người biết đến nhất vì đó là cách để người dùng kiểm tra máy, nhất là khi mua máy cũ.

Ngoài ra còn những mã định danh khác cũng rất quan trọng mà ít người sử dụng smartphone để ý. Dưới đây là các mã định danh quan trọng nhất trên smartphone và ý nghĩa của chúng.

Mã IMEI

Mã IMEI có thể gọi là mã định danh phổ biến nhất không chỉ trên smartphone mà còn trên nhiều thiết bị khác. Đây là mã nhận dạng thiết bị di động của bạn. Nó có 15 chữ số và được gắn cho mọi điện thoại GSM - thiết bị CDMA có số MEID.

ma dinh danh iphone

Số IMEI rất có ích khi điện thoại của bạn hoặc bị rơi, đánh cắp hoặc bị mất. Nó không giúp điện thoại của bạn tự động trở về tay của mình. Nhưng nó có thể giúp bạn lần ra vị trí chiếc điện thoại của bạn đang ở đâu và có thể vô hiệu hóa điện thoại của bạn từ xa, và Mọi người cũng thường check IMEI iPhone.

Nhà cung cấp dịch vụ của bạn có thể từ chối một thiết bị dựa trên số IMEI và có thể liên hệ với những nhà cung cấp dịch vụ khác để làm điều tương tự. Điều này có nghĩa là điện thoại sẽ không thực hiện hoặc nhận bất kỳ cuộc gọi hoặc kết nối trực tuyến qua mạng di động, ngay cả với những thẻ SIM mới.

Số Seri, Serial Number

ma dinh danh iphone

Số seri trên iPhone của bạn là một chuỗi chữ số duy nhất xác định thiết bị của bạn và chứa nhiều thông tin nếu như bạn biết cách giải mã nó. Mọi thứ như từ vị trí của nhà máy và nơi sản xuất điện thoại, kiểu máy, dung lượng lưu trữ và thậm chí là cả màu máy... Bạn cũng có thể kiểm tra ngày bảo hành iPhone qua dãy số IMEI này.

Số ICCID là gì?

Mỗi số ICCID (Integrated Circuit Card Identifier) là duy nhất và nó đóng vai trò là mã số nhận dạng của thẻ SIM. Mã này bao gồm một dãy 19-20 số, bộ chữ số này khá quan trọng với nhà mạng vì đây sẽ là cơ sở của họ mà họ sẽ kết nối thiết bị di động với mạng.

Về nguyên tắc thì mỗi điện thoại iPhone chỉ nhận được một nhà mạng, tức là một mã ICCID được lưu trong bộ nhớ SIM đó. Để kiểm tra xem iPhone của bạn có phải là iPhone quốc tế hay lock thì dãy số này sẽ được sử dụng để làm nhiệm vụ đó.

ma dinh danh iphone

Địa chỉ MAC là gì?

Số MAC (Media Access Control) là địa chỉ được nhà sản xuất mạng gán cho từng phần cứng của các thiết bị mạng. Địa chỉ này bao gồm 6 cặp chữ số hoặc ký tự khác nhau và là duy nhất, không thể thay thế.

Số MAC sẽ giữ vai trò phân phối dữ liệu được truyền giữa các mạng với nhau đến đúng những thiết bị mạng được gán.

Địa chỉ SEID là gì?

SEID (Security Element Identifier) được sử dụng để nhận dạng con chip điện thoại, hoạt động cùng với NFC (công nghệ kết nối không dây giữa 2 thiết bị khác nhau trong một khoảng cách ngắn) để hỗ trợ Apple Pay, Google Wallet hoặc những chức năng thanh toán tích hợp trên điện thoại của bạn.

Số SEID dài 192 bit hoặc 24 byte. Khi hiển thị trên màn hình, số SEID có 48 chữ số thập lục phân, ví dụ như: "57656C636F6D6520746F2046594963656E7465722E636F6D".

MEID là gì?

MEID (Mobile Equipment ID) là một mã số gồm 14 chữ số nhận dạng duy nhất một thiết bị di động. Mã MEID có thể kích hoạt mạng GSM (Hệ thống liên lạc toàn cầu) hoặc UMTS (Dịch vụ viễn thông di động toàn cầu) để ngăn điện thoại bị thất lạc hoặc bị đánh cắp bắt đầu cuộc gọi.

Dãy số MEID trên iPhone có thể sử dụng để xác minh, tránh mua phải iPhone "đểu", và cũng sử dụng để tìm lại điện thoại của bạn trong trường hợp mất hoặc bị đánh cắp.

EID là gì?

EID (Embedded Identity Document) là một dãy số bao gồm 32 chữ số, và là mã số nhận dạng thẻ SIM dành cho eSIM (loại sim kích thước nhỏ và được hàn trực tiếp vào trong main điện thoại)

Nếu gặp những vấn đề cần liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ di động thì bạn có thể sẽ cần phải cung cấp những mã EID này.

Địa chỉ Bluetooth là gì?

mã số định danh iphone

Địa chỉ Bluetooth là một dãy ký tự bao gồm cả chữ và số, được gán trên những thiết bị sử dụng công nghệ Bluetooth. Sẽ có 2 loại địa chỉ Bluetooth là địa chỉ cố định và địa chỉ ngẫu nhiên. Địa chỉ này sẽ giúp thiết bị của bạn có thể trao đổi dữ liệu với thiết bị khác thông qua tính năng Bluetooth.

Chứng chỉ FCC là gì?

FCC (Federal Communications Commission) là một chứng nhận giúp xác định ID đăng ký của thiết bị điện thoại tại Hoa Kỳ. Khi thiết bị di động của bạn được cấp FCC có nghĩa là thiết bị của bạn có mức nhiễu động điện từ ở mức cho phép.

Số máy là gì?

Số kiểu máy hay còn được gọi là Model Number là dấu hiệu nhận biết chiếc iPhone đó đến từ quốc gia nào. Ví dụ như LL/A thì được bán cho thị trường Mỹ, Canada, ZP/A của Singapore, Hong Kong, VN/A cho Việt Nam...

Model Number giúp nhà sản xuất theo dõi tình hình thiết bị của bạn và dễ dàng thay thế nếu những phần của thiết bị xảy ra sự cố hư hỏng.

Trên đây là các mã số quan trọng trên thiết bị di động của bạn, mọi mã số trên đây đều là những nội dung bảo mật và bạn không nên chia sẻ chúng với những người khác. Các hacker có thể truy cập và điều khiển thiết bị của bạn nếu biết được những mã số này.

Thứ Hai, 04/10/2021 16:51
51 👨 1.124
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản