Với phương pháp này chỉ 66 ngày giúp bạn từ bỏ thói quen xấu

Bạn thường cố gắng đặt ra mục tiêu để từ bỏ một thói quen xấu nào đó, và kết quả thì không được như bạn mong đợi, luôn đi vào ngõ cụt. Bạn có bao giờ nghĩ lý do gì khiến bạn không thể từ bỏ thói quen xấu đó hay không? Vấn đề ở đây, chính là ở sự quyết tâm của bạn chưa đủ lớn, cũng có thể thói quen đó đã ăn sâu vào trong tiềm thức của bạn, hoặc do bản thân bạn bỏ cuộc quá sớm khiến bạn không thể dễ dàng từ bỏ nó như bạn nghĩ. Muốn chiến thắng với bản thân mình, bạn cần phải cố gắng, quyết tâm để có thể từ bỏ thói quen xấu đó càng sớm càng tốt.

Vừa qua, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ London đã chỉ ra rằng, con người mất khoảng 66 ngày để hình thành thói quen mới. Tương tự vậy, nếu không liên quan đến nghiện ngập, có sự giúp đỡ từ mọi người thì trong vòng 66 ngày, bạn cũng có thể từ bỏ một thói quen xấu ấy.

Những thói quen xấu của con người

Thói quen xấu hình thành do đâu? Nó hình thành thông qua các vòng lặp lại thói quen khó kiểm soát của chúng ta. Ví dụ 1 ngày bạn cảm thấy stress, bạn quyết định lướt Facebook hoặc Zalo để tán gẫu cùng bạn bè hoặc có thể bạn ngồi ăn những chiếc bánh ngọt. Những ngày tiếp theo, những thói quen xấu ấy đã dần ăn sâu vào bộ não của chúng ta, vì thế bạn luôn nghĩ rằng " hãy cứ ăn đi, mình xứng đáng được ăn mà". Sau đó bộ não của chúng ta cứ tiếp tục tiếp nhận, dù là thói quen xấu hay tốt, chính vì thế nó sẽ làm gia tăng hành vi đó nhiều hơn. Khi đó, việc từ bỏ nó ra khỏi não của bạn là một vấn đề vô cùng nan giải, và là nguyên nhân khiến bạn thất bại.

Với phương pháp 66 ngày, thoạt nghe có vẻ là một khoảng thời gian dài, nhưng có những giai đoạn cụ thể, bạn sẽ trải qua khiến cho quá trình này trở nên ngắn hơn. Đó là những giai đoạn sau đây:

Ngày 1- ngày 10: Nhìn vào thực tế, phân tích nguyên nhân

Ở 10 ngày này bạn sẽ phải đối mặt với thực tế, bạn sẽ nhìn nhận ra những thói quen xấu, đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, những hậu quả, tác hại xấu liên tục xuất hiện trong công việc hay gia đình bạn.

Ví dụ như khi bạn vội vã đi làm vì muộn hay trễ một cuộc hẹn quan trọng, bạn sẽ lái xe thật nhanh cho kịp giờ, nhưng không may lại gây cho bạn hậu quả như tai nạn giao thông, xử phạt vì lái xe quá tốc độ. Hoặc khi bạn căng thẳng bạn sẽ ăn rất nhiều Socola khiến bạn bị tăng cân. Sau khi nhìn vào những thực trạng hiện tại, giúp bạn phân tích kỹ nguồn gốc của những thói quen xấu mà bạn đang gặp phải, sẽ giúp bạn có cái nhìn thấu đáo, chính xác hơn tác động của thói quen xấu đó đến cuộc sống của bạn như thế nào. Từ đó giúp bạn có động lực để từ bỏ thói quen đó.

Phương pháp từ bỏ thói quen xấu

Ngày 11- ngày 40: Tìm sự giúp đỡ từ những người xung quanh

Khi chặng đua gần đến những bước nước rút, thì bạn càng cần phải cố gắng thật nhiều, cách tốt nhất bạn nên thông báo cho mọi người biết, về thói quen mình đang cố gắng từ bỏ và tìm sự giúp đỡ từ họ. Khi thông báo đến mọi người bạn phải chứng tỏ cho mọi người thấy rằng, bạn đang cố gắng và quyết tâm thực hiện nó như thế nào, để mọi người xung quanh có thể tin tưởng và chắc chắn sẽ nhắc nhở bạn, nếu như bạn đang lặp lại những thói quen xấu đó. Điều quan trọng hơn cả đó chính là bản thân bạn, cũng phải luôn nhắc nhở để họ luôn có thể giúp đỡ bạn ở bất cứ nơi đâu.

Ngày 41- Ngày 66: Chú ý đến những yếu tố làm cho bạn tái phát thói quen

Người xưa có câu "Nhàn cư vi bất thiện" chính những sự nhàn rỗi cũng là yếu tố khiến bạn lại trở lại con đường cũ mà bạn đang cố gắng từ bỏ nó. Chính vì thế bạn hãy luôn cố gắng tránh xa sự nhàn rỗi, khiến bạn rơi vào tình trạng ban đầu, tất cả khoảng thời gian bạn cố gắng trở thành con số 0.

Hãy tạo cho mình các công việc, những thú vui chơi lành mạnh mỗi khi rảnh rỗi. Chính sự bận rộn này sẽ khiến cho bạn không còn nhớ đến những thói quen xấu đó, dần bạn sẽ lãng quên nó vào quá khứ, không còn làm phiền đến cuộc sống của bạn nữa.

Ngày 67 trở đi: Hãy tận hưởng kết quả mà bạn đã đạt được

Tận hưởng những gì bạn đã cố gắng

Việc từ bỏ được một thói quen xấu cũng rất đáng để tự hào phải không nào? Suốt một quá trình dài bạn và sự giúp đỡ của mọi người, đã cố gắng chiến đấu giúp bạn vượt qua những khó khăn, vất vả để có được thành công như bây giờ.

Sau quá trình 66 ngày từ bỏ thói quen xấu này, bạn hãy cố gắng để tiếp tục từ bỏ những thói quen xấu, giúp cho cuộc sống của bạn trở nên vui vẻ hơn. Bạn hãy nhớ rằng, để hình thành một thói quen xấu mất 66 ngày và để từ bỏ nó, bạn cũng mất 66 ngày nữa. Như vậy, để bắt đầu và từ bỏ một thói quen xấu bạn đã lãng phí mất 132 ngày trong cuộc sống, vì thế bạn hãy cân nhắc trước khi hình thành một thói quen xấu nào đó nhé.

Chúc bạn thành công!

Thứ Ba, 17/01/2017 15:43
31 👨 1.089
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống