Vì sao năm Mão của Việt Nam là mèo, còn Trung Quốc, Hàn Quốc là thỏ?

Mèo - Mão là con vật thứ tư trong 12 con giáp ở Việt Nam, con tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan… vị trí này là thỏ! Tại sao có sự khác biệt này?

Năm con mèo

Trên thực tế, 12 con giáp có nguồn gốc từ Trung Quốc và đã có nhiều cách lý giải tại sao và bắt đầu từ khi nào người Việt Nam đưa con Mèo vào thay thế con Thỏ trong danh sách này. Một trong những cách lý giải phổ biến nhất là bắt nguồn từ lỗi dịch thuật phức tạp từ cách tính “12 con giáp”.

Trong tiếng Hoa, con mèo phát âm là “mao”, còn tiếng Việt phát âm là “mèo”, cả hai đều bắt nguồn từ âm tiếng Hán thời xưa “mão”. Hai từ phát âm gần giống nhau nên đã xảy ra sự nhầm lẫn trong quá trình thông dịch khiến con thỏ trong 12 con giáp ở Trung Quốc được thay thế bằng con mèo ở Việt Nam.

Ngoài ra còn có cách lý giải khác là trong văn hóa truyền thống Trung Hoa, thỏ là con vật có nhiều ý nghĩa tượng trưng cho những gì hạnh phúc nhất. Người Trung Hoa cho rằng những người sinh năm thỏ sẽ tốt bụng, uy tín, trung thành dù có đôi chút bí ẩn.

Trong khi đó, tại Việt Nam, loài thỏ được đánh giá là loài vật hiền lành, không có đặc điểm gì nổi bật. Trong khi đó, từ xưa đến nay loài mèo là loài vật rất gắn bó với nhiều gia đình ở Việt Nam, xuất hiện trong nhiều câu ca dao, tục ngữ, truyện ngụ ngôn, tranh vẽ… và được xem là “hổ con”. Với nhiều người Việt, mèo là "bạn đồng hành" sạch sẽ, thông minh và nhanh nhẹn.

Có lẽ vì vậy, người Việt đã chọn mèo là con vật thứ 4 trong 12 con giáp.

Thứ Sáu, 06/01/2023 13:48
2,52 👨 755
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024