Top 5 lỗi thường gặp nhất khi chúng ta học một kỹ năng mới

Chắc hẳn tất cả chúng ta đều đã từng cố gắng học điều gì đó mới: một phần mềm chỉnh sửa ảnh, một ngoại ngữ mới hay một lĩnh vực hoàn toàn mới mà bạn chuẩn bị bước vào.

Nếu bạn cũng giống như hầu hết tất cả mọi người thì có thể bạn sẽ từ bỏ trước khi làm chủ được những kỹ năng mới đó. Dù vì bất kỳ lý do gì bạn cũng sẽ không thể học được kỹ năng mới đó nhanh như bản thân từng kỳ vọng, cảm thấy chán nản khi học kỹ năng đó hay chỉ là không có đủ thời gian để học.

Có hàng tá lý do mà chúng ta có thể mắc phải khi lần đầu tiên học một kỹ năng mới. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn top 5 lỗi thường gặp nhất khi chúng ta học một kỹ năng mới.

1. Không có mục đích rõ ràng

Không có mục đích rõ ràng

Khi so sánh một người bình thường với một người thường đạt được những thành tựu ấn tượng, chúng ta có thể nhìn thấy rõ ràng rằng những người đạt được thành tựu luôn có những mục tiêu rõ ràng và cụ thể. Hơn nữa, họ thường xuyên dành thời gian để xem xét lại những mục tiêu mà mình đã đề ra.

Nếu bạn không có mục tiêu rõ ràng về những thứ bạn muốn đạt được thì rất dễ bị mất động lực hoặc bỏ cuộc khi gặp những khó khăn trong khi thực hiện mực tiêu đó.

Hãy xem sự khác nhau giữa một mục tiêu kém, mục tiêu tốt và mục tiêu tuyệt vời nhé:

  • Mục tiêu kém: Tôi muốn học một thứ ngoại ngữ mới để năm sau tôi có thể đi du lịch châu Âu.
  • Mục tiêu tốt: Tôi muốn học tiếng Tây Ban Nha để có thể đi du lịch Tây Ban Nha vào hè năm sau.
  • Mục tiêu tuyệt vời: Tôi sẽ nói chuyện bằng tiếng Tây Ban Nha trong vòng 15 phút với một người bản địa ở một quán cà phê tại Mandrid vào tháng 7 năm 2016.

Chú ý sự khác biệt giữa mục tiêu đầu và mục tiêu cuối: mục tiêu tuyệt vời có sự chắc chắn, cụ thể và có một hạn định để xác định được thời gian mục tiêu này có thể hoàn thành. Đa số chúng ta thường đặt ra những mục tiêu quá chung chung, quá rộng làm cho chúng ta không thể tưởng tượng ra và tập trung được vào việc bạn phải hoàn thành nó.

2. "Đặt xe kéo lên phía trước con ngựa"

Đặt xe kéo lên phía trước con ngựa"

Đây là một lỗi mà tôi dám chắc chắn rằng tất cả chúng ta đều đã từng mắc phải. Chúng ta không kiểm soát được tất cả các bước trong việc học một ngôn ngữ mới, chúng ta dễ dàng đánh giá thấp mức độ phức tạp của quá trình đấy. Đã bao nhiêu lần bạn đánh giá một kỹ năng hay công việc chỉ ở góc độ bên ngoài và chỉ nhận ra nó khó khăn đến nhường nào khi bắt tay vào làm?

Trong khi đó, những lối đi tắt và những con đường rút ngắn việc học tập của bạn lại thường có một tiến trình mà chúng ta cần tuân thủ theo nếu chúng ta muốn đạt được một kết quả như mong muốn. Ví dụ, bạn không thể từ một người không biết tí gì về tiếng Tây Ba Nha mà có thể ngay lập tức nói sành sỏi thứ tiếng này được và nếu như bạn chưa từng trải qua những cuộc giao tiếp thành thạo trước đó. Bạn không thể đàm thoại lưu loát được nếu không hiểu được những kiến thức căn bản về ngữ pháp, từ vựng và cấu trúc câu. Hơn nữa, bạn cũng không thể xây dựng được một doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô nếu như không bắt tay vào xây dựng nó từ một công ty nhỏ.

3. Có những kỳ vọng không thực tế

Có những kỳ vọng không thực tế

Là một người lạc quan đầy tham vọng, tôi chắc chắn mình có mắc phải căn bệnh này. Như Tony Robbins từng nói, "Một khi bạn làm chủ được thời gian, bạn sẽ hiểu sự thật rằng hầu hết mọi người sẽ đánh giá quá cao những gì họ đạt được trong vòng một năm và đánh giá thấp những gì họ đạt được trong một thập kỷ!"

Trong một thế giới không ngừng đổi thay mà chúng ta đang sống, thật dễ dàng để trở thành người thiếu kiên nhẫn. Cứ như thể là nếu chúng ta không làm nhanh gấp 10 lần thì tức là chúng ta đang đi thụt lùi vậy. Nhìn đâu đâu cũng thấy những bài viết như: "5 bước để thực hiện việc ...", hay " Làm thế nào để làm được ... trong 30 ngày" trong khi sự thực là, tất cả những điều tuyệt vời đó đều cần phải có một khoảng thời gian nhất định.

Việc đạt được những mục tiêu lớn là điều vô cùng quan trọng, ví dụ như tôi sẽ đi học tiếng Tây Ban Nha trong 1 tháng, có thể sẽ rất "tổn hại' cho chúng ta nếu chúng ta không thực sự tin rằng mình sẽ làm được.

Quy luật ngón tay cái: phạm vi mục tiêu đề ra sẽ khiến chúng ta cảm thấy khó chịu và hơi quá tầm với.

4. Sử dụng sai chiến lược

Sử dụng sai chiến lược

Có một chiến lược đúng đắn có thể tiết kiệm cho chúng ta hàng giờ làm việc chăm chỉ.

"Nếu cho tôi 6 tiếng đồng hồ để đốn một cái cây và tôi sẽ dùng bốn giờ đầu tiên để mài rìu." – Abraham Lincoln

Học một cách thông minh cũng quan trọng như việc luyện tập nhiều lần và chúng ta nên hình thành thói quen lùi lại một bước để quan sát xem đâu là chiến lược hiệu quả nhất.

Bạn cũng có thể áp dụng Luật của Pareto để xem bạn đã làm đúng chiến lược chưa, bằng cách đặt ra câu hỏi: "Đây có phải là 20% thời gian, năng lượng và phương pháp tốt nhất của mình để mang lại 80% kết quả như mong muốn hay chưa?"

Ví dụ, nếu muốn nâng cao khả năng nói trước đám đông, bạn có thể tập trung vào việc tham gia những cộng đồng phát triển kỹ năng nói chuyện trước công chúng ở địa phương và tập luyện trong các môi trường thực tế. Hoặc nếu muốn học một ngôn ngữ mới, bạn có thể sẽ muốn học với một thầy giáo bản địa chuyên nghiệp trên mạng hơn, thay vì học từ Duolingo hoặc sách vở.

5. Cố gắng làm việc một mình

Khi học một thứ gì mới, tất cả chúng ta đều trải qua một thứ gọi là đường cong đào tạo.

Cố gắng làm việc một mình

Đường cong đào tạo là đường lên và xuống thể hiện những cảm xúc mà chúng ta phải đối mặt, từ phấn khích cho tới tuyệt vọng. Khi quyết định học tất cả mọi thứ một mình, không tìm sự trợ giúp từ bên ngoài từ chuyên gia là chúng ta đang làm mọi thứ trở nên khó khăn hơn đối với bản thân. Những người không có bạn đồng hành có trách nhiệm, không có cố vấn hay không có huấn luyện viên, thường dễ bỏ cuộc hơn trong những thời khắc khó khăn so với những người có sự trợ giúp và một "con đường mòn" để đi theo.

Trong hầu hết những khía cạnh của cuộc sống, chúng ta nên có một huấn luyện viên để làm việc cùng, có thể đó là huấn luyện viên thể hình, nhà tư vấn tài chính, cố vấn kinh doanh hay huấn luyện viên thể thao. Đây là bí kíp được giữ kín nhất trong thế giới những người làm việc tốt nhất và học nhanh nhất trên thế giới.

Ngoài ra, nếu muốn củng cố tài chính của mình, hãy thuê một kế toán hoặc một nhà tư vấn tài chính. Nếu muốn sở hữu một cơ thể săn chắc, hãy tìm tới huấn luyện viên cá nhân. Nếu muốn học một thứ ngôn ngữ mới, hãy tìm một giáo viên dạy ngôn ngữ đó chuyên nghiệp.

Cuộc sống quá ngắn ngủi để làm mọi thứ một mình. Bạn sẽ rất ngạc nhiên và vui mừng khi biết được trên thế giới này có bao nhiêu sự trợ giúp, miễn là bạn biết tìm được chúng ở đâu.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Thứ Hai, 07/01/2019 14:41
3,73 👨 1.469
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ TOP