Tìm Co-founder để khởi nghiệp, hãy chọn người có 7 tố chất này

Nếu gặp một người sở hữu 7 tố chất này thì hãy chọn họ làm co-founder để khởi nghiệp.

Lựa chọn Co-founder (nhà đồng sáng lập - đồng sáng lập viên) để bắt đầu một startup cũng giống như chọn bạn đời vậy. Tài sản, thành công và hạnh phúc của bạn phụ thuộc rất nhiều vào họ.

Nếu may mắn, bạn có thể tìm được bạn đồng chí hướng trong một hội nghị, buổi gặp mặt hay trong công việc hàng ngày. Tuy nhiên, đa phần những người khởi nghiệp thường gặp rất nhiều khó khăn trong việc chọn đúng người, đúng bạn. Dưới đây là chia sẻ của tác giả Neil Patel (Tạp chí Forbes) về 7 tố chất của một đồng sáng lập viên mà bất cứ ai đang có ý định kinh doanh và cần tìm "bạn đời" cũng có thể tham khảo.

Khởi nghiệp

1. Có các kỹ năng bổ sung cho bạn

Chắc chắn, chẳng ai muốn tìm một sáng lập viên là "bản sao" của mình: thiếu đúng các kỹ năng mà bạn thiếu và có những tính "xấu" mà bạn có. Thực tế, một Co-founder cần phải đồng chí hướng và phải sở hữu một vài kỹ năng khác biệt.

  • Nếu bạn là một lập trình viên, Co-founder nên là một chuyên gia marketing.
  • Nếu bạn là một nhà thiết kế, Co-founder nên là một nhà phát triển.
  • Nếu bạn là một người hướng nội, Co-founder nên là một người hướng ngoại.
  • Nếu bạn là người có "cái đầu lạnh", Co-founder nên là người có "cái đầu nóng".
  • Nếu bạn là người trầm tính, Co-founder nên là người có khả năng cuốn hút mọi người.

Một hình mẫu để lựa chọn Co-founder đó là quy tắc "one builds, one sells" - có thể hiểu nôm na là "một người sản xuất - một người bán". Một người chịu trách nhiệm xây dựng nên sản phẩm và người còn lại sẽ đảm nhiệm khâu quảng bá đến người dùng. Team sáng lập có sự đa dạng về tính cách, kỹ năng và năng lực thì sẽ tạo ra sức mạnh.

2. Có sự liên kết về tầm nhìn và giá trị

Đồng chí hướng (mục tiêu), đồng giá trị (điều gì quan trọng) là điều rất khó để nhận dạng, tuy nhiên, chúng lại là những yếu tố cốt lõi khi bạn muốn tìm nhà đồng sáng lập để khởi nghiệp. Trước khi thiết lập quan hệ đối tác thì hãy chắc chắn rằng bạn và Co-founder tương lai đó cùng đứng trên một con thuyền với cùng tầm nhìn và mục tiêu giống như bạn.

Hơn hết, Co-founder sẽ là người chia sẻ cùng bạn những trải nghiệm, không chỉ thành công mà còn cả những thăng trầm. Chỉ khi làm việc cùng nhau thì "những động cơ thực sự sẽ được tiết lộ", hay nói cách khác, hai người phải thực sự hiểu nhau thậm chí theo cách mà người ta vẫn thường gọi là "thần giao cách cảm".

Startup

Một sự trái ngược về tầm nhìn của các nhà sáng lập đã được chứng minh chính là căn nguyên dẫn đến thất bại của rất nhiều startup và doanh nghiệp nhỏ. Thế nên, trước khi bắt đầu, bạn hãy cân nhắc thật cẩn thận yếu tố này khi tìm kiếm Co-founder.

3. Khao khát học hỏi

Một Co-Founder lý tưởng là một người luôn khao khát được trải nghiệm và học hỏi. Trải nghiệm là "người thầy" vô cùng tuyệt vời và người phù hợp để cùng bắt đầu khởi nghiệp phải là một người có tố chất đó.

4. Năng lượng

Khởi nghiệp không dành cho những trái tim yếu đuối, thiếu ý chí và chậm chạp. Khởi nghiệp cần năng lượng, phát triển cần năng lượng, sự tồn tại cần năng lượng. Do vậy, bạn cần tìm kiếm một Co-Founder mạnh mẽ cả về thể lực lẫn tinh thần để cùng nhau vượt qua những thời điểm khó khăn và vươn lên từ thất bại.

5. Trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc (Emotional Intelligence - EI) "là khả năng nhận dạng và kiểm soát cảm xúc của bản thân cũng như của người khác".

Trong môi trường startup đầy hỗn loạn, trí tuệ cảm xúc đóng vai trò rất quan trọng và một thực tế là, những người sở hữu chỉ số EI càng cao thì họ càng có khả năng trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc.

Đồng sáng lập

Con đường khởi nghiệp có đủ những thăng trầm khiến bất cứ ai cũng dễ dàng mất kiểm soát, nóng giận và bắt đầu đổ lỗi cho người khác. Do vậy, một Co-Founder cần có ý chí và cảm xúc vững vàng để vững tay lái trên hành trình đưa startup hòa nhập với môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh và biến động.

6. Sự linh hoạt

Đồng sáng lập viên phải là một người linh hoạt để có thể nhanh chóng nắm bắt những biến động của thị trường và điều chỉnh kế hoạch hành động phù hợp. Nếu lựa chọn một người quá cứng nhắc, bảo thủ và định kiến thì với một môi trường khởi nghiệp biến hóa khôn lường thì bạn chẳng thể nào cùng với họ chèo chống công ty được.

7. Trung thành 100% và minh bạch

Khởi nghiệp cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải bỏ ra rất nhiều tiền của, sức lực và thậm chí là phải làm rất nhiều việc bất hợp pháp (ở mức độ nào đó).

Do vậy, điều cốt lõi ở đây là "người anh em" đã lựa chọn phải tuyệt đối trung thành, thẳng thắn khi nói ra quan điểm, góp ý vì một mục tiêu là khởi nghiệp thành công, đồng thời cũng cần phải minh bạch cả trong lời nói lẫn hành động.

Thật khó để tìm được một Co-Founder hoàn hảo nhưng không vì thế mà bạn cần giảm bớt các tiêu chuẩn khi tìm kiếm bạn đồng hành. Khởi nghiệp là một quá trình rất gian nan và đồng sáng lập phải là người thấu hiểu và khao khát cùng bạn đi trên con đường đó.

Thứ Tư, 22/06/2016 15:57
52 👨 1.286
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc