Khởi nghiệp: Hãy biến nỗi sợ hãi thành lợi thế

Hãy dành sự tôn trọng nhiều hơn cho những người khởi nghiệp.

Điều duy nhất mà chúng ta phải sợ đó là bản thân nỗi sợ hãi, tuy nhiên, 4 doanh nhân khởi nghiệp hàng đầu Ấn Độ này lại nhìn nhận vấn đề theo một khía cạnh khác.

Thành công là một quá trình không phải là một đích đến. Khởi nghiệp cũng vậy.

Rất nhiều người trẻ có ý tưởng nhưng vì một vài lý do nào đó, họ không dám khởi nghiệp. Phải chăng nỗi sợ hãi thiếu nguồn lực, rủi ro, thất bại và các định kiến của mọi người rằng "khởi nghiệp không hề đơn giản" đã ngăn cản họ thực hiện những điều mình muốn?

Hãy ủng hộ người trẻ dám khởi nghiệp vì chính họ là nền tảng để tạo ra những cái mới - những cái mà không một ai dám tiên phong thử nghiệm.

Những lời nói dối không bao giờ tồn tại lâu được

Khởi nghiệp
Mahesh Murthy - nhà sáng lập SeedFund

"Bạn có một cuộc đời, một danh tiếng. Nếu không kiểm soát được nó thì không một ai có thể mang nó trở về cho bạn cả", Mahesh Murthy – nhà sáng lập của SeedFund nhấn mạnh. Mahesh đã thực hiện 35 thương vụ đầu tư qua nhiều năm và chứng kiến 2 công ty trong danh mục đầu tư của mình bị "cuỗm mất" bởi những người khác. Ông đã sa thải đồng sáng lập và quản lý công ty trong hơn 1,5 năm để duy trì sự nguyên vẹn trong cả cơ cấu lẫn hoạt động.

Các nhà sáng lập cần trung thực với chính họ, với khách hàng, với nhà đầu tư và với nhân viên. "Nhân viên tin chúng ta làm những thứ đúng đắn" và điều này đã được Aprameya Radhakrishna chứng minh qua thương vụ bán TaxiforSure cho Ola (nhà cung cấp ứng dụng gọi xe phổ biến nhất của Ấn Độ). "Chúng tôi đồng ý rằng các nhà sáng lập không thể đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích của nhân viên khi khởi nghiệp".

Doanh nhân
Aprameya Radhakrishna - nhà sáng lập của TaxiforSure

Sự liên kết chặt chẽ và có tính cởi mở này rất cần thiết để tạo nên thành công. Mahesh cũng chia sẻ về thời gian mà ông điều hành một công ty giáo dục và sau đó, cạn tiền. "Tôi đã đến nhà của nhân viên, gặp gỡ gia đình của từng người và trò chuyện với họ". Ông chỉ còn trông chờ vào việc bán công ty nhưng vẫn cần duy trì hoạt động để tìm được người mua lại. Rất may, các giáo viên đã hỗ trợ Mahesh và đồng ý làm việc không lương cho tới khi công ty được bán xong xuôi 6 tháng sau đó.

Nhà đầu tư nước ngoài: Hãy chào đón có chọn lọc

"Các nhà đầu tư nước ngoài đã phá hủy hệ sinh thái của chúng ta", Sharad Sharma – đồng sáng lập của Viện nghiên cứu phi lợi nhuận iSpirt nói. Ông tin rằng các nhà đầu tư đến từ các quốc gia khác không hiểu về thị trường Ấn Độ, khiến các cho các startup mất tập trung. Flipkart về bản chất là một dịch vụ chăm sóc khách hàng nhưng sự có mặt của các nhà đầu tư đã khiến cho ban sáng lập thời gian đầu bị phân tán vào những thứ hư ảo.

Startup
Sharad Sharma - nhà sáng lập iSpirt

Sharad nói rằng nhiệm vụ của mỗi người là cần ngăn chặn những nhà đầu tư thiếu sáng suốt như vậy. Ông từ chối nhận vốn từ các công ty đa quốc gia, nhà cung cấp dịch vụ IT và các nhà đầu tư mạo hiểm để tập trung vào mục tiêu và đảm bảo tính minh bạch.

Aprameya muốn các quy tắc phải được điều chỉnh để phù hợp với sự thay đổi của công nghệ. Trong khoảng thời gian làm việc tại TaxiforSure, một thành viên trong ủy viên hội đồng đã đe dọa ông rằng "Chúng tôi sẽ phá luật", ông thừa nhận, "được, nhưng khách hàng thích nó". Công ty sẽ không áp dụng các quy tắc mà đã được đề ra cách đây 20 đến 25 năm và lúc này, cần được sửa đổi cho phù hợp với công nghệ mới. " Họ [Chính phủ] có một bộ các quy tắc và bắt buộc người dân phải tuân thủ bất kể chúng có thực sự phù hợp hay không".

Các tiêu chuẩn quốc tế sẽ tăng lên gấp đôi so với các công ty trong nước, đó là điều mà các startup cần nhớ.

Hãy ăn mừng vì thất bại

"Chúng ta là doanh nhân của năm, tại sao chúng không phải là những người thất bại của năm", K Vaitheeswaran nghi ngờ. Ông vừa tự đề cử mình vào một giải thưởng trong năm sau vì sự thất bại trong dự án đầu tư vào lĩnh vực thương mại. "Tại sao chúng ta lại bị ám ảnh bởi một vài doanh nhân khởi nghiệp có tiếng tăm?".

Thành công
K Vaitheeswaran - nhà sáng lập của FabMall và Indiaplaza

Vaitheeswaran muốn mọi người dành nhiều sự tôn trọng hơn cho những người khởi nghiệp – những người tiên phong dám chấp nhận rủi ro để tạo ra những thị trường mới. "Bạn đang cầm một con dao, đi trong một khu rừng và cố gắng chặt cây. Qua thời gian, bạn muốn tạo ra một con đường và di chuyển vào sâu hơn vào trong rừng. Sau đó, trong khi đang cầm dao, bạn nghe một âm thanh rùng rợn từ phía sau bạn. Bạn quay lại và nhìn thấy mọi người lái xe rất nhanh trên con đường mà bạn đã tạo".

Không có những con người này, hệ sinh thái khởi nghiệp sẽ không tồn tại.

"Ai đó cần phải thực hiện bước đầu tiên lên Mặt Trăng". Đó chính là hình ảnh của người khởi nghiệp.

Thứ Sáu, 08/07/2016 15:55
21 👨 478
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc