Thắng dền là gì?

Thắng dền là một món ăn đặc sản của Hà Giang. Vậy, thắng dền được làm từ gì, có hương vị như thế nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để hiểu hơn về món ăn dân dã của người dân miền biên cương này nhé.

Thắng dền

Thắng dền là món ăn truyền thống của người Hà Giang, có hai loại: chay và nhân đậu xanh.

Nguyên liệu chính để làm thắng dền là bột gạo nếp được xay từ nếp nương dẻo thơm, hạt mẩy, ngâm qua đêm. Bột sau khi xay được đổ vào một chiếc túi vải, sau đó được treo lên cho ráo đến khi bột đặc mịn thì mang ra nặn bánh.

Thắng dền có hình tròn, bánh nhân đỗ thường có kích thước to hơn ngón tay một chút, còn bánh chay nhỏ hơn. Bánh có nhiều màu sắc khác nhau như trắng, tím, đỏ, vàng…

Sau khi nặn bánh xong sẽ cho vào luộc. Đun sôi nước rồi thả các viên bánh vào, khi bánh nổi lên là chính và vớt ra cho vào bát. Sau đó, chan nước nóng nấu từ đường hoa mai, gừng vào bát, rắc thêm vừng, lạc lên trên.

Du khách đến với Hà Giang nên một lần ngồi thưởng thức bát thắng dền nóng hổi nghi ngút khói, dẻo, ngọt, dậy mùi thơm của vừng lạc để xua tan đi cái giá lạnh của mùa đông. Giá mỗi bát thắng dền chỉ từ khoảng 5.000 đến 10.000 đồng.

Phải khi có gió lạnh tràn về thì người ta mới bắt đầu làm bánh. Thắng dền nóng ấm cũng như tấm lòng hồn hậu, dung dị nhưng thật dễ mến của người dân miền cao nguyên đá này.

Thoạt nhìn, thắng dền khá giống với món bánh trôi nước vì chúng có cùng hình dáng nhưng khi ăn thử bạn sẽ nhận ngay ra sự khác biệt của ẩm thực vùng biên.

Nếu thắng cố là món ăn không thể thiếu trong những phiên chợ vùng cao thì thắng dền lại là món ăn chơi thú vị, hấp dẫn vào những ngày se lạnh ở vùng cao Hà Giang.

Thứ Hai, 10/10/2022 11:53
31 👨 1.387
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?