Tại sao tôi học code thay vì theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực tài chính?

Đây là bài viết chia sẻ của Amir Ghafouri, giải thích cho mọi người hiểu rằng tại sao anh ấy lại học code thay vì theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực tài chính của mình. Liệu có phải đam mê chính là động cơ thúc đẩy lớn nhất để Amir Ghafouri trở thành một lập trình viên hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Tại sao tôi học code thay vì theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực tài chính?

Năm ngoái, tôi - tác giả của bài viết - phải đối mặt với một quyết định quan trọng nhất trong cuộc đời là lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Hoặc là cam kết lấy chứng chỉ Chartered Financial Analyst (một chứng chỉ dành riêng cho các nhà phân tích tài chính chuyên nghiệp trong các lĩnh vực: chứng khoán, đầu tư, quản lý rủi ro, ngân hàng và tài chính); hoặc là dành thời gian học code online tại trang web freeCodeCamp.

Viện CFA (CFA Institute) được thành lập năm 1962, hiện có hơn 140.000 charter tại 158 quốc gia trên toàn cầu. CFA là một bằng nghề nghiệp được xem như một tiêu chuẩn vàng đánh giá năng lực, tính chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp của giới đầu tư. Hơn nữa, chương trình CFA được công nhận rộng rãi trên khắp thế giới bởi tính thực tiễn cao, cung cấp nền tảng kiến thức và các nguyên tắc hoạt động của thị trường đầu tư toàn cầu; giúp thăng tiến và phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực đầu tư. Còn trang freeCodeCamp chỉ mới được thành lập trong hai năm qua với một số thành viên được thông báo rằng họ có được công việc như các Junior Developer (nhà phát triển phần mềm cơ sở).

Junior Developer

Tôi đã dành 4 năm theo học ngành kinh tế tại trường Đại học Western, tốt nghiệp danh dự và tích lũy được khoản cho vay nợ sinh viên trong khoảng thời gian theo học. Điểm GMAT của tôi là bách phân vị thứ 95 - nếu muốn theo đuổi chương trình MBA. Nhưng tại sao tôi từ bỏ lĩnh vực mà mình đã theo học đại học trước khi bắt đầu sự nghiệp?

Sau khi trao đổi với bạn bè, gia đình và các chuyên gia, tôi đã nhận được những lời khuyên vô cùng hữu ích. Học Code online và trở thành nhà phát triển phần mềm mà không cần bằng chứng chỉ khoa học máy tính hay bất kỳ nền tảng nào về kỹ thuật thật là "điên rồ". Tuy nhiên, tôi đã nhanh chóng quyết định và đăng ký tham gia kỳ thi CFA Cấp độ I.

Phần mềm đang trở nên quan trọng đối với việc tạo ra giá trị

Phần mềm đang trở nên quan trọng đối với việc tạo ra giá trị

Tôi đã đọc bài luận nổi tiếng của Marc Andreessen:Why Software Is Eating The World" (tạm dịch: Phần mềm đang "ăn thịt" thế giới) và chỉ 5 năm sau, thông điệp của ông dường như đúng hơn.

Công ty công nghiệp lớn nhất nước Mỹ, General Electric, vừa tuyên bố sẽ chuyển trụ sở chính được thiết lập tại trung tâm công nghệ của Boston trong nỗ lực biến mình thành một công ty phần mềm trong top 10 các công ty công nghệ vào năm 2020.

Giám đốc điều hành Jeff Immelt có niềm tin mang tính đột phá. Ông cho rằng những dữ liệu mà họ nắm bắt khi sử dụng máy móc có thể trở nên có giá trị hơn chính máy móc đó. GE cần nghĩ đến các đối thủ cạnh tranh như Amazon và IBM. Vào cuối năm đó, Jeff Immelt thông báo rằng tất cả các nhân viên mới sẽ học code.

Theo tờ New York Times cho biết, "Nhân viên toàn công ty đã đến San Ramon để tham dự các cuộc họp về công nghệ và ngâm mình trong văn hóa công nghệ. 'Lệnh diễu hành' của họ là cố gắng thích ứng với thói quen kỹ thuật số và thói quen vội vã của Thung lũng Silicon vào thế giới sản xuất công nghiệp của G.E”.

Deloitte đã đưa ra một phòng thí nghiệm blockchain (một công nghệ cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa vào hệ thống mã hoá vô cùng phức tạp) và JP Morgan đang xây dựng nền tảng blockchain cho riêng mình.

Học code

Tại Goldman Sachs, tỷ lệ nhân viên có kiến ​​thức nền tảng về lĩnh vực công nghệ đã tăng từ 5% lên 25% trong những năm gần đây. Thậm chí, còn không tính các nhà phát triển phần mềm đã từng làm việc cho những startup khởi nghiệp mà nó đang đầu tư với tốc độ ngày càng tăng nhanh.

The Economist nói rằng, “Không phải tất cả những gì từ trước đó, 600 người làm việc trên một sàn giao dịch cổ phiếu khổng lồ... Bây giờ, Goldman có 2 người trader và 200 kỹ sư phần mềm khác làm việc trên các hệ thống có hiệu lực và thực hiện công việc do chính họ sở hữu. Ngân hàng đầu tư truyền thống này đủ 'chín chắn' để thay đổi... Các bước cắt giảm chi phí dự phòng đang được cắt giảm hoặc, một lần nữa, tự động hóa".

Bloomberg có những suy nghĩ riêng về vấn đề này: "Tại sao Goldman lại để cho những người không cùng nghề vào? Bởi Goldman cần họ. Những đổi mới tuyệt vời trong thời đại chúng ta không xuất hiện tại một tháp kính Henry Cobb nhìn ra sông Hudson. Họ đến từ các công ty như Kensho. Goldman cần học hỏi từ họ - để hiểu cách thức họ làm việc, suy nghĩ của họ và cách họ định bỏ tháo dỡ mọi ngành công nghiệp mà Goldman kiếm được tiền, kể cả của chính họ".

Các công ty phần mềm như Facebook và Google đã vọt lên top đầu của thị trường chứng khoán chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn, mà không cần phải đương đầu với các công ty đương nhiệm từ nhiều thập kỷ trước.

Biểu đồ từ BloombergBiểu đồ từ Bloomberg

Và thật khó để lập luận rằng những định giá này là không có căn cứ. Phần mềm mà các công ty này xây dựng cho phép mỗi nhân viên của họ tạo ra nhiều giá trị hơn.

Biểu đồ này được tweet bởi CB InsightsBiểu đồ này được tweet bởi CB Insights với chú thích: "Đây có phải lý do tại sao mỗi công ty từ ngành học công nghiệp đang cố gắng tái hiện như một công ty công nghệ?

Phần mềm giúp cuộc sống trở nên tốt hơn

Mỗi ngày, tôi dựa vào phần mềm để đi thăm quan, khám phá, sắp xếp việc cần làm, giao tiếp với bạn bè, giữ liên lạc với người thân và giải phóng khỏi các công việc lặp đi lặp lại và cồng kềnh. Internet đã dân chủ hóa việc tiếp cận thông tin và kiến ​​thức. Tôi đã sử dụng nó để đọc và tìm hiểu về bất cứ điều gì tôi muốn.

Nhưng tôi biết rằng những lợi ích này không là gì so với những thứ nó đã làm cho người khác và nó có thể làm trong tương lai. Chris Dixon đã viết một bài báo có tên là "Eleven Reasons to be Excited About the Future of Technology", (tạm dịch: 11 lý do thú vị về công nghệ trong tương lai), trong đó tổng hợp một số bước đột phá tiềm năng.

Chris Dixon thảo luận về việc các loại xe tự lái có thể làm giảm tỷ lệ tai nạn giao thông xuống 80% (1,25 triệu người chết mỗi năm vì tai nạn liên quan đến xe hơi). Chris Dixon mô tả các thuật toán phát hiện ung thư có thể vượt trội hơn so với các nhà nghiên cứu bệnh lý con người. Ông có nói với chúng tôi rằng máy bay không người lái có thể cung cấp nguồn y tế cho các làng mạc xa xôi, vùng sâu vùng xa.

Cuộc sống của chúng ta trên dữ liệuCuộc sống của chúng ta trên dữ liệu

"Ngay bây giờ, một chiến binh Masai trên điện thoại di động ở giữa Kenya có hệ thống thông tin di động tốt hơn so với tổng thống đã làm 25 năm trước. Nếu ông ấy đang sử dụng một chiếc điện thoại thông minh sử dụng Google, ông ấy có quyền truy cập vào nhiều thông tin hơn là chủ tịch Mỹ đã làm cách đây 15 năm."- Peter Diamandis

Nhiều nhà phát triển phần mềm không học code tại trường đại học

Tôi đã tìm hiểu rất nhiều về những người này. Nhà đầu tư ngân hàng đầu tư Goldman Sachs trước kia, Preethi Kasireddy đã viết về việc rời bỏ công việc nhà đầu tư mạo hiểm tại Andreessen Horowitz để tham gia vào chương trình đào tạo code. Sau đó, Preethi Kasireddy đã trở thành một nhà phát triển phần mềm tại Coinbase.

Hay kể đến, poker chuyên nghiệp Haseeb Qureshi mô tả cách ông tham dự bootcamp - một khóa học ngắn hạn (12 tuần) để review lại kiến thức của mình tại App Academy để trở thành nhà phát triển phần mềm tại Airbnb. Từ một tay chơi Poker chuyên nghiệp đến một nhà lập trình viên xuất sắc, nhận được 8 offer của các công ty lớn trong đó có Google, Uber, Airbnb...

Nhiều nhà phát triển phần mềm không học code tại trường đại học

Sau đó là câu chuyện về một chàng trai tên là Andrew Charlebois. Anh đã sử dụng freeCodeCamp để đi từ một người thợ mộc không có chút kiến thức gì về công nghệ đến nhà phát triển phần mềm tại một cơ quan quảng cáo toàn cầu chỉ trong chưa tới 5 tháng.

Tôi bắt đầu quan tâm đến các bài đăng công việc về các nhà phát triển phần mềm và nhận thấy nhiều người công nhận giá trị này ngang bằng đối với bất kỳ bằng cử nhân nào đó. Một số công ty rõ ràng sẽ bỏ qua việc đề cập đến những yêu cầu về bằng cấp và thay vào đó, thể hiện ưu tiên cho danh mục đầu tư nguồn mở.

Tôi cũng bắt đầu tham gia những sự kiện công nghệ, có cơ hội gặp gỡ các nhà phát triển phần mềm và CTO (Chief technology officer - giám đốc công nghệ, vị trí quản lý cao cấp trong một công ty hay tổ chức với công việc điều hành tập trung vào các vấn đề liên quan đến khoa học và công nghệ). Nhiều người - nếu không muốn nói là hầu hết - nói với tôi rằng họ chưa bao giờ học khoa học máy tính hay kỹ thuật tại một trường đại học nào cả.

Tất cả điều này đã được xác nhận khi tôi tìm thấy kết quả cuộc khảo sát năm 2016 của Stack Overflow với hơn 50.000 nhà phát triển phần mềm. Hơn một nửa số người được hỏi đều không có bằng cử nhân về Khoa học máy tính hay một môn học có liên quan và 13% cho biết là hoàn toàn tự học.

Khảo sát năm 2016 của Stack Overflow

Quyết định của tôi

Tôi tiếp tục ứng tuyển vào các công việc tài chính mà tôi theo học. Tôi không muốn bố tôi phải lo lắng và hơn nữa, tôi cũng có thể tiêu hết tiền tiết kiệm trước khi làm việc với tư cách là một nhà phát triển phần mềm.

Mặc dù vậy, con đường đi rõ ràng: "Tôi tin rằng phần mềm là tương lai và muốn tìm hiểu làm thế nào để có thể làm được điều đó. Ngay cả khi tôi không thể trở thành một chuyên gia thì chí ít tôi cũng có thể biết một chút về code "phép thuật ma quái" này được thực hiện như thế nào. Tôi không muốn phụ thuộc vào một ai đó khi chưa cố gắng tìm hiểu. Trên thực tế, tôi sẽ cảm thấy vô trách nhiệm nếu làm như vậy".

Quá trình học Code

Quá trình học Code

Tôi đã dành 8 tháng, 24/7 để học code. Tôi theo học chương trình đào tạo freeCodeCamp và đọc những cuốn sách như Eloquent Javascript. Ngoài ra, tôi có xem các video của Udemy và Udacity, câu trả lời của Googled StackOverflow và đã đặt câu hỏi trên phòng chat freeCodeCamp. Tôi cũng tham dự nhiều cuộc hội thảo Node School và Coffee'n'Code khi có thể.

Sau 8 tháng, tôi đã tập hợp được một danh mục ứng dụng web đơn giản, bắt đầu học về dịch vụ web ứng dụngdata persistence (thuật ngữ để chỉ thông tin của dữ liệu thường xuyên được truy cập và gần như không có thay đổi trong tương lai).

Tôi bắt đầu ứng tuyển vào vị trí phát triển phần mềm cơ sở. Thật ngạc nhiên, tôi nhận được sự quan tâm của các nhà tuyển dụng mặc dù bản thân hoàn toàn nói rõ về việc tôi thiếu kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm làm việc.

Cuối cùng, một startup có tên gọi là Shoelace đã gọi tôi đến phỏng vấn. Họ hỏi nếu tôi sẵn sàng có thể thử việc có lương trong vòng 2 tuần. Vào cuối tuần thử việc thứ hai, CTO có nói với tôi rằng họ muốn thuê tôi. Mặc dù kiến thức của tôi còn hạn chế nhưng họ thấy tôi có tiềm năng, học hỏi nhanh và phát triển được vai trò của mình.

Hiện nay

Hiện nay

Hiện giờ, tôi đã làm việc toàn thời gian tại Shoelace như là một nhà phát triển phần mềm trong khoảng hơn một năm. Tôi nhanh chóng học hỏi mọi thứ khi được làm việc với các nhà phát triển có kinh nghiệm và yêu cầu sự trợ giúp từ họ. Họ giới thiệu cho tôi các công cụ và bài mẫu mà tôi có thể sẽ mất nhiều thời gian nếu tự tìm hiểu.

Điều quan trọng nhất khi làm việc trên ứng dụng thực tế là tôi nhận thấy một số khía cạnh phức tạp của phát triển phần mềm. Tôi đã học về cách lập kế hoạch Sprint (sprint planning), làm việc với người quản lý sản phẩm, quản lý phiên bản (version control), thử nghiệm, code review (xem xét và đánh giá code), triển khai, theo dõi lỗi và giám sát ứng dụng. Đây là tất cả những điều tôi mà chưa bao giờ nghĩ đến khi tự học code.

Đầu năm nay, tôi đã xây dựng một ứng dụng web gọi là Spotifest giúp bạn bè của tôi và tôi tạo Spotify playlists dựa trên các bài hát có sẵn. Không có gì tốt hơn khi tự mình làm nên một thứ gì đó và thấy mọi người sử dụng nó nhanh hơn hoặc tốt hơn so với khi thực hiện bằng tay.

Công ty phát triển

Khi bắt đầu làm việc tại Shoelace, tôi là nhân viên toàn thời gian thứ ba. Hiện giờ, chúng tôi đang thuê và sẽ sớm có 18 người. Tôi có thể chứng kiến ​​một nhóm nhỏ đưa ra ý tưởng mới hàng ngày, sau đó nhanh chóng phát triển sản phẩm để thu hút người dùng mới và tăng vốn liên doanh.

Năm nay, chúng tôi được chấp nhận tham gia vào chương trình 500 Startups seed program (tạm dịch: Chương trình 500 hạt giống khởi nghiệp). Những người sáng lập công ty Shoelace đã cho chúng tôi cơ hội để trải nghiệm một tháng sống và làm việc ở San Francisco. Trải nghiệm đầu tiên về nguồn năng lượng của Thung lũng Silicon và khu vực Bay Area thật tuyệt vời!

Các công ty ở Canada trong ngày giới thiệu sản phẩm ở San Francisco (tôi mặc áo đỏ và đang vỗ tay).Các công ty ở Canada trong ngày giới thiệu sản phẩm ở San Francisco (tôi mặc áo đỏ và đang vỗ tay).

Những người còn lại trong đội xem livestream demo ở Toronto tại văn phòng của chúng tôi ở trại ươm tạo công nghệ kỹ thuật số Ryerson DMZ.Những người còn lại trong đội xem livestream demo ở Toronto tại văn phòng của chúng tôi ở trại ươm tạo công nghệ kỹ thuật số Ryerson DMZ.

Gặp gỡ đồng nghiệp sau một ngày làm việc tại hội nghị Unite của Shopify ở San Francisco.
Gặp gỡ đồng nghiệp sau một ngày làm việc tại hội nghị Unite của Shopify ở San Francisco.

Tôi không chắc chắn rằng mình sẽ chọn làm nhà phát triển phần mềm này mãi, nhưng tôi biết khả năng code của mình sẽ luôn là tài sản quý báu. Tôi cho rằng mọi công ty trên thế giới đang dần trở thành công ty công nghệ cao. Số lượng ngày càng tăng, vai trò nào cũng sẽ đòi hỏi sự hiểu biết cơ bản về phát triển phần mềm để đưa ra quyết định chiến lược và quản lý nhóm một cách hiệu quả.

Cuộc sống thật tuyệt vời, và tôi rất vui vì bản thân mình đã nỗ lực thực hiện điều này. Fixing bug có thể gây căng thẳng và viết unit test (một kỹ thuật quan trọng góp phần nâng cao chất lượng phần mềm) có thể tẻ nhạt. Nhưng nhìn chung, tôi thực sự thích thú với khả năng ý tưởng mới để đưa vào cuộc sống của mình bằng code.

Như Paul Graham nói: "Năm 1970, chủ tịch của một công ty nghĩa là một người có độ tuổi khoảng năm mươi. Nếu có kỹ thuật viên làm việc cho họ, họ giống như một chiếc xe đua ổn định: có giá trị, nhưng không mạnh. Nhưng khi công nghệ ngày càng trở nên quan trọng, sức mạnh của người đam mê công nghệ tăng lên. Tuy nhiên, bây giờ không đáp ứng đủ mỗi CEO có một người thông minh để có thể hỏi về các vấn đề kỹ thuật. Bởi ngày càng nhiều và họ phải là những người đó. "

Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ cho những người có cùng đam mê về code được biết. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết của tôi!

Tác giả: Amir Ghafouri

Xem thêm: 25 website và ứng dụng vô cùng hữu ích chắc chắn sẽ làm bạn thông thái hơn

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 11/10/2017 08:52
4,84 👨 1.974
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc