Tại sao cười nhiều lại giúp bạn làm việc năng suất hơn?

Thời gian gần đây, xu thế hội nhập kinh tế thị trường khiến chúng ta phải lo toan nhiều hơn về cuộc sống và công việc. Điều này dần làm tiếng cười bị lãng quên hay mọi người thường ít cười hơn. Tiếng cười không chỉ đơn thuần là một sự giải tỏa, mà nó có là một tài sản vô cùng quá báu giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

Hãy luôn tươi cười

Trong tiếng anh có câu: "He who laughs last, thinks slowest" (tạm dịch: Người cười sau cùng là kẻ chậm hiểu nhất).

Câu nói trên khiến mọi người cảm thấy buồn cười, nhưng nó đề cập đến tầm quan trọng của tiếng cười tại nơi làm việc. Hãy trả lời thành thật câu hỏi: Bạn có cảm thấy thoải mái và làm việc năng suất hơn khi cả ngày chỉ biết làm việc và không cười một lần nào không? Không cười nói trong suốt thời gian dài làm việc giống như một con rùa bị mù lòa phải bò chậm chạp qua một vũng cát lún vậy. Dưới đây là 7 lý do giải thích cho việc tại sao cười nhiều lại làm tăng năng suất làm việc.

1. Tiếng cười làm giảm bớt căng thẳng

"Không gì đứng vững được trước sự công phá của tiếng cười." - Mark Twain

Tình trạng căng thẳng nơi công sở chỉ làm mọi thứ trở nên tồi tệ thêm, nếu bạn cứ để điều đó tiếp tục xảy ra (và nếu điều này khiến bạn cảm thấy quá áp lực thì đừng tiếp tục đọc nữa và hãy bắt đầu đi tìm một công việc mới ngay nhé). Người ta nói rằng, việc tìm kiếm sự hài hước, vui nhộn hay phần thú vị nhất trong ngày của bạn là làm thỏa mãn nhu cầu cười của bản thân, làm giảm bớt căng thẳng. Ví dụ như: tên quản lý yếu kém hành xử như thể một ông hoàng, giây phút khó xử khi khách hàng bày tỏ điều gì không hợp lý trong khi bạn chẳng thể làm gì được ngoài việc nhìn vào họ mong nhận được sự cảm thông hay trò đùa kỳ quặc của đồng nghiệp với những người trong công ty. Nếu bạn không thấy có gì đáng buồn cười, thì đừng quan tâm đến chúng.

Tiếng cười làm giảm căng thẳng mệt mỏi

2. Tiếng cười xây dựng môi trường làm việc tích cực hơn

"Một ngày không có tiếng cười là một ngày lãng phí." - Charlie Chaplain

Những người cùng cười với nhau, sẽ trưởng thành cùng nhau. Một nhóm sẽ làm việc hiệu quả hơn nếu họ thoải mái chia sẻ và cười đùa trước mặt nhau.

3. Tiếng cười giúp mọi người gần nhau hơn

"Tôi yêu những người làm tôi cười. Thực sự, tôi nghĩ rằng thứ tôi thích nhất trên đời này là được cười một cách thoải mái. Nụ cười có thể chữa được bệnh tật. Có lẽ, nó là thứ quan trọng nhất đối với một người." - Audrey Hepburn

Thật khó để có thể bắt gặp những câu chuyện cười nơi công sở, khi mà bạn lúc nào cũng giữ thái độ nghiêm nghị trước đồng nghiệp. Hãy quên đi những khác biệt, tìm kiếm sự tương đồng và tận hưởng nó. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều đấy.

Tiếng cười giúp mọi người gần nhau hơn

4. Tiếng cười giúp bạn lấy lại năng lượng

"Tiếng cười là mặt trời đuổi đông đi khỏi gương mặt con người." - Victor Hugo

Hãy làm giúp tôi việc này nhé! Mỉm cười thật tươi nào. Có thể bạn cảm thấy điều này thật ngớ ngẩn phải không? Mặc kệ đi, cứ cười thật tươi nhé.

Bây giờ: Bạn đã cảm thấy khá hơn về những suy nghĩ tiêu cực đang đè nặng trong đầu bạn chưa? Hãy mỉm cười ngay cả khi bạn không cảm thấy thích. Việc giữ mãi nỗi buồn bực trong lòng cũng không làm các vấn đề của bạn biến mất đâu. Tuy nhiên, mỉm cười sẽ giúp bạn xả hết những suy nghĩ tiêu cực đang dồn nén, khiến cho não bạn kiệt sức và mệt mỏi.

5. Tiếng cười làm trôi đi sự căng thẳng.

"Dù cơn đau đầu của bạn có tồi tệ đến mức nào thì tiếng cười cũng có thể làm bạn quên mất nó trong vài giây." - Red Skelton

Phản ứng căng thẳng là một trạng thái thật khó chịu, đáng ghét ngay khi nhận ra mình đang mắc phải. Thở gấp, đổ mồ hôi tay, nói luyên thuyên và không có khả năng suy nghĩ chính là một vài triệu chứng bạn có thể gặp khi căng thẳng. Nhưng nó không hẳn như vậy! Một tràng cười sẽ kích thích sự lưu thông máu và thư giãn cơ bắp, giảm stress và cải thiện khả năng tập trung của bạn.

Tiếng cười làm trôi đi sự căng thẳng

6. Tiếng cười làm tăng sự sáng tạo

"Tiếng cười là sản phẩm xuất khẩu quan trọng nhất nước Mỹ." — Walt Disney

Tiếng cười được coi như món nước trái cây dành cho não của bạn vậy. Cười ở nơi làm việc có thể giúp bạn giải phóng sự căng thẳng và lo lắng, hai thứ này đã làm xói mòn khả năng sáng tạo của bạn một cách nhanh chóng. Giải thoát nỗi sợ khi bị chỉ trích hoặc phán xét, bạn sẽ có khả năng nghĩ ra những cách giải pháp mới mẻ, sáng tạo hơn.

7. Tiếng cười khiến mọi người hạnh phúc khi làm việc

"Nếu bạn quá bận rộn để cười thì bạn quá bận rồi đấy." - Tục ngữ

Hãy đối mặt với sự thật rằng: nếu ta không thấy thích nơi làm việc thì ta sẽ không thể làm việc tốt được. Thật khó để có thể quan tâm đến một công việc luôn khiến cho chúng ta thờ ơ, kiệt quệ và buồn chán. Nhưng nếu được làm việc ở một nơi tràn ngập nụ cười và niềm vui, chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc và tập trung vào công việc hơn, bởi vậy chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái khi làm việc ở đó.

Tiếng cười dễ lan tỏa, vậy nên hãy chắc chắn chia sẻ nó với đồng nghiệp của bạn để tất cả có thể làm việc hiệu quả hơn nhé! Tôi hy vọng bạn đang cười nhiều để có thể tận hưởng những lợi ích của nụ cười. Hãy kể với chúng tôi những câu chuyện vui ở nơi làm việc của bạn - lời giễu cợt thú vị, chuyện vui hay câu nói đùa nào đó trong phần bình luận dưới đây nhé!

Thứ Bảy, 22/10/2016 08:16
31 👨 1.063
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc