'Suýt nữa' hay 'xuýt nữa' đúng chính tả?

“Suýt nữa” và “xuýt nữa” là cặp từ có phát âm giống nhau nên rất dễ gây nhầm lẫn dẫn đến sai chính tả. Vậy, “Suýt nữa” hay “xuýt nữa” là đúng chính tả? Mời các bạn đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ ý nghĩa của 2 từ này và từ đó có câu trả lời, tránh viết sai chính tả khi sử dụng nhé.

“Suýt nữa” và “xuýt nữa” là cặp từ có phát âm giống nhau nên rất dễ gây nhầm lẫn dẫn đến sai chính tả. Vậy, “Suýt nữa” hay “xuýt nữa” là đúng chính tả?

Xuýt nữa là gì?

  • Xuýt có nghĩa là một chút, một tý, gần gần.

Xuýt nữa có nghĩa là thiếu chút nữa, một tí nữa… được dùng để nói đến một hành động, trạng thái (thường là không tốt) có khả năng xảy ra, nhưng may mắn đã không xảy ra.

Ví dụ:

Xuýt nữa thì ngã

Xuýt nữa thì đổ

  • Ngoài ra, từ “xuýt” đi kèm với từ “xoát” có nghĩa là xấp xỉ, hơn kém không bao nhiêu.

Ví dụ:

Hai đứa trẻ cao xuýt xoát nhau.

  • Theo cách viết của Viện Hán Nôm, của các học giả Lê Văn Đức, Trần Văn Kiệm… xuýt còn được dùng để nói về hành động “mím miệng hà hơi với ý xúi giục".

Ví dụ:

Xuýt chó cắn người.

Suýt nữa là gì?

Suýt nữa là từ không có nghĩa, là từ sai chính tả do người dùng lẫn lộn giữa “s” và “x”.

Như vậy, xuýt nữa mới là từ đúng chính tả.

Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn hiểu rõ ý nghĩa của từ “xuýt”, “xuýt nữa” để từ đó có cách sử dụng đúng, tránh sai chính tả.

Ngoài “Suýt nữa” và “xuýt nữa”, trong tiếng Việt có rất nhiều cặp từ dễ sai chính tả khác như tập trung hay tập chung, xịn sò hay xịn xò, vô hình chung hay vô hình trung… Mời các bạn tham khảo để tránh bị nhầm lẫn khi sử dụng.

Thứ Sáu, 30/07/2021 10:39
44 👨 15.420
0 Bình luận
Sắp xếp theo