Apple "bay màu" nửa tỉ USD chỉ vì một bình luận

Apple đã đồng ý trả 490 triệu USD để giải quyết một vụ kiện pháp lý xoay quanh cáo buộc rằng CEO Tim Cook đã dối lừa cổ đông về tình hình thị trường iPhone tại Trung Quốc.

Thỏa thuận giải quyết tạm thời đã được Apple đưa ra trước tòa án thành phố Oakland, California vào ngày 15/3.

Vụ việc bắt đầu từ tháng 11/2018 khi Tim Cook, trong một cuộc họp với các cổ đông, thông báo rằng Apple đang gặp áp lực doanh số tại các thị trường như Brazil, Ấn Độ, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ do sự suy giảm của đồng nội tệ. Tuy nhiên, ông đã khẳng định với nhà đầu tư rằng "Trung Quốc không nằm trong danh sách này".

apple  bay mau mat nua tỉ

Tuy nhiên hai tháng sau, vào ngày 2/1/2019, Apple đột ngột thông báo giảm 9 tỷ USD trong dự báo doanh thu quý vì căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên kể từ khi ra mắt iPhone vào năm 2007 mà Apple phải giảm dự báo doanh thu, dẫn đến việc cổ phiếu của hãng mất 10% giá trị vào ngày hôm sau và thị trường vốn hóa giảm 74 tỷ USD. Ngay sau đó, một vụ kiện tập thể đã được nộp lên tòa án Oakland với cáo buộc rằng Apple đã lừa dối cổ đông.

apple  bay mau mat nua tỉ

Theo tài liệu gửi đến tòa án hôm qua, Apple đã không chịu trách nhiệm pháp lý nhưng vẫn quyết định trả tiền để giải quyết vụ việc, nhằm giảm thiểu chi phí và thời gian kéo dài của vụ kiện. Số tiền này sẽ được sử dụng để bồi thường cho các cổ đông đã mua cổ phiếu Apple từ khi CEO Tim Cook đưa ra nhận định cho đến khi hãng giảm dự báo doanh thu.

Shawn Williams, là luật sư, là người đại diện cho các cổ đông, đã nhận xét rằng thỏa thuận này là "kết quả tuyệt vời".

Trong một sự kiện vào năm trước đó, thẩm phán Rogers đã từ chối đề xuất bãi bỏ vụ kiện của Apple vì cho rằng hãng này đã biết rõ về tình hình kinh tế Trung Quốc đang chậm lại và nhu cầu có thể giảm nhưng vẫn đưa ra nhận định tích cực.

Chủ Nhật, 17/03/2024 11:28
3,36 👨 1.900
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ