Quy tắc PERMA và bí quyết để có một cuộc sống viên mãn

5 yếu tố giúp bạn cân bằng cuộc sống.

Tất cả chúng ta đều muốn hạnh phúc. Khi hạnh phúc, chúng ta làm việc năng suất hơn, có những mối quan hệ tốt đẹp hơn với những người xung quanh mình và ai cũng cảm thấy rất tuyệt vời.

Tuy nhiên, hạnh phúc không phải là thứ muốn là có, cần là xuất hiện và dù đánh mất cũng dễ dàng lấy lại được. Nếu quá chú tâm vào hạnh phúc, bạn sẽ thấy vô cùng khó để đạt được nó và thậm chí là phải sống cả đời trong cảm giác không được thỏa mãn.

Martin Seligman - một trong những tác giả nổi tiếng nhất của tâm lý học hiện đại và nhà sáng lập của ngành tâm lý học tích cực (Positive psychology) đã phát triển một quy tắc có tên gọi PERMA và quy tắc này đã được công bố trong cuốn sách Flourish xuất bản vào năm 2011. Theo đó, PERMA đề cập đến 5 yếu tố cần thiết để có một cuộc sống hạnh phúc và viên mãn như mong muốn.

1. Cảm xúc tích cực (Positive Emotion – P)

Để có được một cuộc sống hạnh phúc, chúng ta cần nuôi dưỡng những cảm xúc tích cực mỗi ngày.

Sống hạnh phúc

Bất kỳ một cảm xúc tốt đẹp nào, chẳng hạn như yên bình, biết ơn, hài lòng, thỏa mãn, đầy cảm hứng, hy vọng, tò mò hay tình yêu đều được xếp vào "thư mục" tích cực này và thông điệp đó chính là: "Enjoy yourself".

Trong điều kiện, các yếu tố "E", "R", "M" và "A" của quy tắc PERMA là lý tưởng thì "enjoy yourself" chính là việc trân trọng và thưởng thức cuộc sống hiện tại. Hãy sống hết mình, yêu bản thân, vui vẻ, cười nếu bạn thích, khóc nếu cảm thấy buồn và làm bất cứ điều gì miễn là chúng giúp bạn có được nụ cười rạng ngời nhất.

2. Sự gắn kết (Engagement – E)

Khi thực sự gắn kết với một công việc, dự án, hoạt động, sự kiện hoặc một tình huống bất kỳ thì chúng ta mới thực sự được "sống" trong khoảnh khắc đó: thời gian dường như dừng lại, không còn cảm nhận được con người vật lý của mình và tập trung cao độ vào hiện tại.

Đây thực sự là một điều vô cùng tuyệt vời! Bởi lẽ, càng gắn kết sâu với những gì bạn đang làm hay thứ khiến bạn vui vẻ thì bạn càng cảm thấy yêu mến, muốn cống hiến và nỗ lực cho nó nhiều hơn. Hiển nhiên, những suy nghĩ tiêu cực như căng thẳng, lo âu, phiền não... cũng không còn chỗ để xen ngang dòng suy nghĩ tích cực của bạn nữa.

Vì vậy, từ bây giờ, mỗi khi đi ra ngoài cùng bạn bè uống café, dạo phố, đọc sách, xem phim hay những lúc phải hoàn thành một dự án nào đó thì hãy tập trung hoàn toàn vào điều bạn đang làm. Đừng để bất cứ thứ gì xen ngang và bạn sẽ thấy sức mạnh của sự gắn kết sẽ vô cùng lớn đấy.

3. Các mối quan hệ tích cực (Positive Relationships – P)

Là con người, chúng ta đều thích được sống trong các cộng đồng, được giao tiếp, kết bạn với những người khác và không có gì ngạc nhiên khi những mối quan hệ tốt đẹp chính là yếu tố cốt lõi cho một cuộc sống viên mãn.

Sống đẹp

Một lần nữa, chúng ta lại thấy rằng những người có mối quan hệ tích cực, ý nghĩa với người khác đều sống hạnh phúc hơn so với những người không có được điều đó.

4. Ý nghĩa (Meaning – M)

Ý nghĩa cuộc sống sẽ đến từ việc phục vụ những mục đích lớn lao hơn chính bản thân mình. Cho dù đó là những việc làm nhỏ hay những hành động mang tính tổ chức, chỉ cần chúng mang đến cho bạn những cảm nhận tốt đẹp về cuộc sống thì mọi thứ đều có ý nghĩa.

Từ hôm nay, hãy tìm kiếm mục đích sống cho mình bằng cách sẵn sàng giúp đỡ người khác, cho đi nhiều hơn bằng một trái tim chân thành, chắc chắn, cuộc sống của bạn sẽ có nhiều ý nghĩa.

5. Thành tích (Accomplishment/Achievement – A)

Đa phần, ai cũng muốn mình trở nên tốt lên theo nhiều cách, cho dù đó là học thêm một kỹ năng mới, đạt được một mục tiêu có giá trị hay giành chiến thắng trong một cuộc thi nào đó. Chính vì điều này mà thành tích cũng được xem là một yếu tố quan trọng cấu thành nên cuộc sống viên mãn.

Thứ Ba, 13/09/2016 14:47
11 👨 724
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống