Đào bích là gì? Đào phai là gì? Phân biệt đào bích và đào phai

Hoa đào là loài hoa tượng trưng cho mùa xuân. Khi thấy hoa đào nở chúng ta sẽ biết rằng mùa xuân cũng như Tết cổ truyền của người Việt Nam đã đến. Tuy nhiên, chúng ta sẽ thấy có những cây đào hoa màu đỏ sẫm, nhưng có cây hoa chỉ hồng nhạt. Đó là do có nhiều loại hoa đào khác nhau, phổ biến nhất là đào phai và đào bích. Vậy đào phai là gì? Đào bích là gì? Cách phân biệt đào bích và đào phai như thế nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Phân biệt hoa đào phai và đào bích

Đào phai và đào bích đều thuộc họ cây đào Prunus persica (peach blossom) - loài cây thân gỗ, có rụng lá và chiều cao trung bình có thể đạt tới 10m.

Đào bích.
Đào bích.

Đào bích là loại cây có hoa kép, hoa có màu đỏ thắm và rải đều khắp các cành, kể cả cành tăm nhỏ xíu. Đào bích có thể chơi nguyên cả cây, cắt cành cắm lọ hoặc các cành nhỏ gọi là cành dăm. Đào bích thường được các gia đình chọn làm hoa dâng bàn gia tiên hoặc trang trí phòng khách trong ngày Tết. Hoa đào bích có thời gian nở kéo dài trung bình từ 15– 16 ngày.

Hoa đào phai cánh đơn và cánh kép.
Hoa đào phai cánh đơn và cánh kép.

Đào phai là giống đào có hoa màu nhạt, phơn phớt hồng. Hoa đào phai cũng có loại cánh kép, có loại cánh đơn, trông mỏng manh và thanh nha. Hoa đào phai có tỉ lệ nở hoa cao > 90% và độ bền cành hoa là 12-15 ngày.

Một số loại hoa đào khác

Bạch đào

Bạch đào

Bạch đào là loài hoa đào có sắc trắng tinh khôi, thuần khiết. Đây là giống đào quý, hiện khó có thể bắt gặp loài hoa này.

Đào thất thốn

Đào thất thốn

Đây là giống đào cổ, rất quý và hiếm. Đây là loài hoa trước đây được dành cho vua thưởng thức nên còn được gọi với cái tên là đào tiến vua. Hoa đào thất thốn có màu đỏ rực được xếp đan xen tạo nên màu sắc cuốn hút.

Đào má hồng Đà Lạt

Đào má hồng Đà Lạt

Đào má hồng hay còn có tên gọi khác là đào lông hay đào vạn trượng, đây là loại đào lai được ghép từ gốc cây đào rừng của Đà Lạt với mầm của các loại hồng đào, liễu đào, bích đào, bạch đào… Hoa đào má hồng là hoa kép có khoảng 25 cánh chụm lại, có mùi thơm đặc trưng và giữ được lâu.

Đào rừng

Đào rừng

Đào rằng là một giống đào phía bắc thường có ở các vùng Mộc Châu, Sơn La. Đây là loại đào ăn quả có màu hoa phớt hồng, mỗi bông hoa có 5 cánh đơn cứng cáp, hoa nở bền. Loài đào này có thân có rêu mốc tự nhiên nên có rất đông người mua chơi tết.

Bí quyết giữ hoa đào tươi lâu trong dịp Tết

Không phải đốt gốc đào trước khi cắm, cách tốt nhất để giữ hoa đào tươi lâu là rửa sạch lọ cắm cành đào và dùng nước sạch để cắm hoa.

Ngoài ra, một số bí quyết khác giúp hoa đào bền và tươi lâu khác để ở nơi khuất gió và giữ ấm, có thể thay nước trong bình cắm hoa 2-3 ngày một lần.

Đối với đào cây trồng chậu thì nên tưới thường xuyên bằng nước sạch nhưng không cần ẩm ướt quá.

Thứ Bảy, 03/02/2024 10:41
45 👨 4.906
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024