Penalty là gì? Khi nào thì đá Penalty

Penalty là gì?

Penalty hay còn gọi là phạt đền, là một từ mà nhắc đến sẽ có động tác chỉ tay vào chấm phạt đền 11m tính từ khung thành của trọng tài. Đây là cú sút bóng chỉ có một cầu thủ của đội được hưởng phạt đền và thủ môn phòng ngự tham gia.

penalty la gi

Đa số những quả penalty đều sẽ biến thành bàn thắng, ngay cả khi đối diện một thủ môn có đẳng cấp quốc tế. Và penalty có thể mang tính chất quyết định, đặc biệt là về thời gian cuối trận đấu và tỉ số thấp.

Đá trượt một quả penalty thường ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của cầu thủ vì bỏ lỡ cơ hội ghi bàn một cách dễ dàng.

Khi nào đá Penalty?

Trọng tài sẽ chỉ tay vào chấm phạt đền khi cầu thủ của đội phòng ngự phạm lỗi với cầu thủ của đội tấn công hoặc cầu thủ của đội phòng ngự để bóng chạm tay trong vòng cấm. Đây là vị trí này là vị trí mà lỗi xảy ra chứ không phải là vị trí dừng lại của quả bóng.

penalty được đá khi nào

Ngoài ra còn có hai tình huống đặc biệt khác có thể phạt Penalty đó chính là: Lỗi xảy ra ngoài vòng cấm nhưng trọng tài nhận định sai lầm. Hoặc phạt lỗi trong vòng cấm nhưng cầu thủ tấn công đánh lừa được trọng tài là có lỗi xảy ra, trong khi thật sự không có lỗi.

Nhiều cầu thủ đã lợi dụng việc đánh lừa trọng tài để kiếm penalty và điều này đã gây ra những tranh cãi trong nhiều trận đấu. Dù đây không phải là tinh thần hay nguyên tắc của bóng đá nhưng quyết định của trọng tài đưa ra đã theo luật bóng đá và dù có như thế nào thì kết quả sẽ không thay đổi về sau.

Penalty được thực hiện như thế nào?

Một quả Penalty sẽ được thực hiện ở dấu chấm phạt đền cách khung thành 11 mét. Mọi cầu thủ trong đội bóng được hưởng phạt đền đều có thể thực hiện được quả phạt đền.

đá penalty khi nào

Tất cả cầu thủ, ngoại trừ cầu thủ được đá phạt và thủ môn của đội phòng ngự. Đều phải đứng sau dấu chấm phạt đền và cách dấu chấm phạt đền tối thiểu 9m15 cho đến khi cầu thủ đá phạt thực hiện cú phạt đền.

Thủ môn đội phòng ngự phải giữ vị trí trong khung thành, đứng trên vạch vôi và quay mặt vào trái bóng cho đến khi trái bóng được sút đi. Lúc đó thủ môn mới có thể di chuyển và chỉ có thể di chuyển theo chiều ngang.

khi nào đá lại penalty

Đá lại Penalty và những điều liên quan

Quả phạt đền sẽ được thực hiện lại trong trường hợp thủ môn di chuyển về phía trước trước khi trái bóng được đá và bàn thắng chưa được ghi. Khi tiếng còi của trọng tài cất lên thì cầu thủ sẽ thực hiện cú đá phạt và được tính thành bàn thắng khi quả bóng lăn qua vạch vôi trước khung thành.

Nếu thủ môn đẩy được bóng ra, các cầu thủ đội tấn công có thể tiếp tục tấn công. Cầu thủ vừa thực hiện quả penalty sẽ không được chạm bóng lần thứ 2 nếu bóng chưa chạm chân một cầu thủ cùng đội ngay cả khi bóng bị nảy ra nếu chạm xà ngang hoặc cột dọc.

Và bàn thắng tiếp theo nếu có sẽ không được tính là đá penalty. Mặc dù nó được ghi từ pha bóng mà thủ môn đã đẩy ra từ quả phạt đền trước đó.

Xem thêm:

Thứ Tư, 16/06/2021 08:49
53 👨 4.029
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?