Hồ sơ Pandora là gì?

Hồ sơ Pandora là gì mà được mệnh danh là cơn sóng thần dữ liệu làm chao đảo thế giới? Mời các bạn tìm hiểu về hồ sơ Pandora đang gây chấn động khắp thế giới trong bài tổng hợp dưới đây nhé.

Hồ sơ Pandora là gì?

Pandora

Hồ sơ Pandora là loạt tài liệu về cách hàng trăm người giàu có, quyền lực nhất thế giới chuyển tài sản tới thiên đường thuế ở nước ngoài mới được công bố khiến thế giới trấn động. Hồ sơ Pandora được đánh giá là một phiên bản nâng cấp của "Hồ sơ Panama" năm 2016.

Hồ sơ Pandora Gồm 11,9 triệu tập tài liệu rò rỉ từ 14 tổ chức ngân hàng và công ty dịch vụ tài chính trên khắp thế giới.

Khác với hồ sơ Panama năm 2016 được cung cấp bởi một nhà cung cấp duy nhất, công ty luật Mossack Fonseca hiện đã không còn tồn tại, hồ sơ Pandora có tới 14 nhà cung cấp với những cách trình bày và tổ chức thông tin khác nhau.

Hồ sơ Pandora có gì?

Hồ sơ Pandora có dung lượng 2,94 terabyte tiết lộ bí mật của hơn 300 chính trị gia (bộ trưởng, thẩm phán, thị trưởng, tướng lĩnh quân đội) và 130 tỷ phú kẻ lừa đảo, buôn bán ma túy… tới từ 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Những người này đã thuê các công ty dịch vụ tài chính tạo ra các công ty bình phong hay quỹ tín thác để mua bán, cất giấu tài sản ở Thụy Điển, Panama, Cộng hòa Síp, Hong Kong, Seychelles, Dubai, quần đảo British Virgin (Anh), Belize, Nam Dakota…

Tài liệu trong bộ hồ sơ khổng lồ này được thu thập từ những năm 1970, nhưng chủ yếu trong giai đoạn từ 1996 - 2020. Các tài liệu có thể là email, các tập đính kèm, bảng tính. Chúng được trình bày dưới nhiều thứ tiếng khác nhau như tiếng Anh, Tây Ban Nha, Pháp, Ả Rập, Hàn Quốc, Nga...

Phải mất tới hơn 1 năm, liên đoàn nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) với sự tham gia của hơn 600 nhà báo từ 150 hãng truyền thông ở 117 nước mới có thể cấu trúc, nghiên cứu và phân tích hơn 11,9 triệu hồ sơ trong vụ rò rỉ Pandora.

Thứ Ba, 05/10/2021 09:09
51 👨 535
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?