“O” trong “O’clock” nghĩa là gì?

O'clock là từ rất phổ biến trong tiếng Anh. Tuy nhiên, không hẳn ai cũng biết ý nghĩa của O trong O'clock. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Ý nghĩa của o trong o'clock

Chữ o trong o’clock có nghĩa là gì?

Mặc dù một số người cho rằng chữ o trong o’clock có nghĩa là “on the”, nhưng thực ra nó bắt nguồn từ cụm từ of the clock. Khi sử dụng từ o’clock, chúng ta đang nói rằng đó là một giờ cụ thể “theo đồng hồ”. Ví dụ, “it’s almost 4 o’clock” có nghĩa giống như “it is almost 4 according to the clock”.

Theo Từ điển tiếng Anh Oxford, cụm từ of the clock có nguồn gốc từ năm 1384, trùng hợp với sự phổ biến ngày càng tăng của đồng hồ cơ ở châu Âu, những chiếc đầu tiên trong số đó được cho là đã được chế tạo vào khoảng năm 1270 đến năm 1300 ở miền bắc nước Ý và miền nam nước Đức. Trước đó, thời gian thường được đo bằng đồng hồ mặt trời hoặc đồng hồ đo bóng đổ. Khi đồng hồ trở nên phổ biến hơn, of the clock đã trở thành cách tiêu chuẩn để chỉ thời gian.

Tại sao cụm từ này lại được rút gọn?

Ngày nay không ai nói, “I’ll meet you at 6 of the clock.” Chúng ta nói, “See ya at 6 o’clock.”  Từ điển tiếng Anh Oxford trích dẫn năm 1419 là lần đầu tiên sử dụng cách viết tắt o’clock, chỉ vài thập kỷ sau khi cụm từ of the clock ra đời. Vậy of the clock đã biến đổi thành o’clock như thế nào?

Giống như nhiều từ và cụm từ rườm rà khác, mọi người thường rút ngắn từ clock thành o’clock để giao tiếp nhanh và dễ dàng hơn. “Vì đây là cụm từ cố định để chỉ thời gian, nên không có gì ngạc nhiên khi nó được rút ngắn theo thời gian vì chúng ta nói nhanh”, Anne Curzan, Tiến sĩ, giáo sư tiếng Anh, ngôn ngữ học và giáo dục tại Đại học Michigan cho biết.

Như Michael Adams, Tiến sĩ, giáo sư tiếng Anh và ngôn ngữ học tại Đại học Indiana giải thích, từ viết tắt này có ý nghĩa khi bạn hiểu cách tiếng Anh phát triển. “Thật kỳ lạ khi người nói tiếng Anh giữ lại nhiều từ ở vị trí không nhấn trong một cụm từ”, ông nói. “Trong ‘1 of the clock’, bạn có hai từ không nhấn ở đó: the of và the the. Và đó là lời mời gọi viết tắt. Vì vậy, không phải ‘1 of the clock’ mà là ‘1 o’clock’. Bạn sẽ có nhịp điệu xen kẽ hay ho ở đó, rất điển hình cho nhịp điệu của tiếng Anh”.

Khi ngày càng có nhiều người biết chữ và ngôn ngữ viết trở nên chuẩn mực hơn, dạng rút gọn o’clock đã được ưa chuộng.

Trên đây là những gì bạn cần biết về ý nghĩa của o trong o'clock. Nếu biết thêm thông tin nào khác, hãy cùng nhau chia sẻ nhé!

Thứ Năm, 17/10/2024 11:53
53 👨 97
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?