Những nguyên tắc đi lại trên đường để đảm bảo an toàn trong ngày mưa bão

Theo thông tin dự báo từ Trung tâm khí tượng Thủy văn thì sáng ngày 15/9 cơn bão số 10 (Doksuri) đã đổ bộ vào các tỉnh miền Trung gây mưa to và gió lớn giật rất mạnh đạt từ cấp 13 (135-150 km/h).

Sau khi cơn bão đổ bộ đã làm cho nhiều cây cối bên đường bị gãy đổ, các phương tiện di chuyển rất khó khăn. Không những thế, nhiều mái tôn và mái ngói nhà dân các hàng quán bên đường bị gió thổi bay.

Chính quyền địa phương ở các tỉnh yêu cầu người dân phải đóng cửa, trốn trong nhà để tránh bão để không gây nguy hiểm đến người.

Những nguyên tắc đi lại trên đường để đảm bảo an toàn trong ngày mưa bão

Tuy nhiên nếu trong trường hợp bắt buộc phải đi ra ngoài trong thời tiết bão mạnh như vậy, bạn hãy tuân thủ những nguyên tắc đi đường sau để đảm bảo an toàn khi phải ra đường trong những ngày mưa bão.

1. Khi đi bộ

  • Nếu trong những ngày bình thường khi đi đường bạn chỉ quan sát một thì trong những ngày mưa bão bạn phải quan sát nhanh gấp 10 lần bởi bất cứ nguy hiểm có thể đến từ mọi vật xung quanh.
  • Khi đi đường nên chú ý những biển báo trên đường phố. Với sức gió mạnh cấp 13, gió có thể quật bạn ngã xuống đường, chính vì vậy khi đi bộ bạn nên đi chậm, cầm thêm một cây gậy hoặc một vật gì đó tương tự để dò đường.
  • Trong trường hợp bạn không thể nào di chuyển trước gió mạnh như vậy thì bạn nên tìm một chỗ trú an toàn, ngồi xuống để tránh gió. Hoặc bạn hãy cúi thấp người, men theo lề đường cạnh nhà và quay lưng về hướng gió tạt để đi dễ dàng hơn.
  • Khi đi bộ trong những ngày mưa bão, bạn nên tránh đi gần những phương tiện có phân phối lớn như xe máy, ôtô đặc biệt là xe bus và xe bồn bởi bạn sẽ rất dễ bị ngã do sức mạnh của sóng nước tạo ra.

2. Khi đi xe máy

Khi đi xe máy

  • Khi đi xe máy trong thời tiết này bạn hãy bình tĩnh, cầm chắc tay ga và ga đều tay đi sát vào lề đường. Nếu trong trường hợp gió quá mạnh, hãy tìm chỗ nào đó để tránh bão, đừng cố lao vào tâm gió.
  • Không nên đi gần vào những chiếc xe có trọng tải lớn, bởi gió to có thể khiến xe bạn bị lật gây nguy hiểm.
  • Nếu nước ngập lớn, hãy cố gắng đi giữa làn đường để hạn chế nước ngập xe gây nguy hiểm cho bạn và những người đi đường.

Lưu ý khi đi xe máy ngày mưa bão

  • Nếu đoạn đường có nhiều cây cối, những cây này mới được trồng thì bạn cũng không nên đi vào bởi chúng có thể bị gió quật ngã bất cứ khi nào.
  • Đoạn đường nếu có nhiều sỏi đá to chú ý đi chậm kẻo ngã.
  • Điều chỉnh tốc độ ổn định. Đối với những người đi xe số bạn nên về số thấp còn những người đi xe tay ga nên giữ đều ga và đi ở tốc độ chậm, giữ khoảng cách với các xe phía trước để tránh hiệu ứng domino. Việc giữ đều tay ga cũng hạn chế nguy cơ chết máy khi đi qua các đoạn ngập úng.

3. Khi đi ô tô

Khi đi ô tô

  • Khi đi xe ô tô bạn không nên đổ xe trước những tán cây lớn để tránh bão mà hãy chọn những bãi đất rộng, quang đãng, không có nhiều cây cối để tránh tình trạng cây đổ, cành rơi hư hại tài sản và nguy hiểm đến tính mạng.
  • Tuyệt đối không nên đi xe vào vùng ngập nước nặng do nước dễ tràn vào động cơ hay bị nước cuốn trôi.

Ngoài những lưu ý trên thì bạn cần lưu ý những điều sau:

Nên bật đèn khi di chuyển

  • Đối với xe máy và ô tô khi đi xe trong ngày mưa bão, tầm nhìn bạn sẽ bị hạn chế, khó nhìn thấy đường để điều chỉnh xe. Vậy nên hãy luôn bật đèn xe để giúp bạn quan sát đường tốt hơn, cũng như giúp các lái xe khác thấy rõ bạn. Không nên bật đèn pha khi có xe chạy đối diện vì nó sẽ gây nguy hiểm cho cả hai khi lưu thông.
  • Hạn chế đi trên cầu cao vào những ngày mưa gió giật mạnh. Bởi càng trên cao, sức gió càng mạnh khiến bạn không thể làm chủ được tay lái của mình. Nếu bắt buộc phải đi trên cầu, bạn nên di chuyển với tốc độ chậm và cố gắng ghì người xuống xe và hạ thấp đầu để tránh bị “gió tạt bay”.

Chúc các bạn lái xe an toàn!

Thứ Hai, 02/10/2017 17:38
31 👨 367
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt