Những mẹo du lịch xanh bạn cần biết

Trái Đất không thuộc về chúng ta mà chúng ta thuộc về Trái Đất (Tù trưởng Seattle chia sẻ). Đúng vậy. Du lịch xanh là cách giúp hành tinh yêu dấu của chúng ta luôn tươi đẹp. Dưới đây là những mẹo du lịch xanh mà bạn cần biết.

Du lịch bền vững

Ngành du lịch chịu trách nhiệm cho khoảng 8% lượng khí thải nhà kính toàn cầu. Điều đó có nghĩa là bạn nên ở nhà? Tất nhiên là không. Bạn có thể khám phá thế giới trong khi giảm lượng khí thải carbon của mình thông qua du lịch xanh. Tất cả những gì bạn cần là cam kết đưa ra những lựa chọn có ý thức về bảo vệ môi trường. Bài viết sẽ tổng hợp cho bạn những mẹo du lịch xanh đơn giản, dễ làm theo nhất.

Những mẹo du lịch xanh hay nhất

Đóng gói những vật dụng thiết yếu thân thiện với môi trường

Bí quyết để sếp đồ gọn gàng là đóng gói những gì bạn đã có. Ví dụ, bạn có thể đổ dầu gội và dầu xả vào các hộp đựng nhỏ hơn thay vì mua đồ vệ sinh cá nhân hoàn toàn mới.

Ngay cả khi chỗ ở của bạn có sẵn đồ vệ sinh cá nhân, bạn vẫn nên tự đóng gói chúng để giảm ô nhiễm từ nhựa.

Đảm bảo khi mua sắm luôn tính đến sản phẩm được dùng bền lâu. Hãy chọn các mặt hàng thân thiện với môi trường như kem chống nắng an toàn cho san hô, khăn hữu cơ, đồ vệ sinh có thể tái chế...

Nếu bạn đang đi du lịch trong kỳ kinh nguyệt, hãy mua quần lót kinh nguyệt thay vì băng vệ sinh có thể mất tới 800 năm để phân hủy.

Mang theo bình nước cá nhân

Trên toàn thế giới, một triệu chai nước dùng một lần được mua mỗi phút, khiến chúng trở thành một trong số tác nhân chính gây ra rác thải nhựa.

May mắn thay, giải pháp rất đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể (và nên) thực hiện: mang theo chai nước cá nhân. Bằng cách đó, bạn có thể ngừng góp phần gây ô nhiễm nhựa cho bãi rác và nguồn nước của chúng ta.

Bên cạnh đó, không cần phải mua chai nước dùng một lần, vì rất nhiều nơi cho phép bạn đổi chai miễn phí.

Mua sắm sản phẩm dùng được lâu dài

Lựa chọn thân thiện với môi trường nhất là mặc những gì đã có trong tủ quần áo của bạn. Tuy nhiên, nếu quần áo của bạn không phù hợp với thời tiết ở nơi đang đến, hãy đảm bảo rằng bạn không mua sắm đồ thời trang nhanh bởi nó là một trong số nguyên nhân chính gây ra lượng khí thải nhà kính toàn cầu.

Hãy thử mua đồ cũ thay thế. Các cửa hàng đồ cũ là kho báu của những món đồ đã qua sử dụng, chẳng hạn như áo len cho kỳ nghỉ mùa đông và váy bồng bềnh cho những chuyến đi tới miền nhiệt đới. Bằng cách nói "có" với những món đồ cũ, bạn có thể dành kỳ nghỉ của mình trong những bộ đồ mới mẻ mà, không cảm thấy tội lỗi.

Một lựa chọn khác là mua hàng từ các thương hiệu bền vững, sản xuất quần áo làm từ vải tái chế. Hoặc, nếu bạn không muốn chi một xu nào, tại sao không mượn quần áo từ bạn bè và gia đình? Đây là một cách để giảm thiểu ô nhiễm cho trái đất và tiền bạc cùng một lúc.

Tránh dùng thời trang nhanh

Tránh đi máy bay

Đi máy bay có thể là phương tiện thuận tiện nhất, nhưng lại là phương tiện không thân thiện với môi trường nhất.

Hơn 2,5% lượng khí thải CO2 toàn cầu đến từ ngành hàng không và mặc dù con số này có vẻ không nhiều, nhưng hãy nhớ rằng CO2 không phải là loại khí duy nhất mà máy bay thải ra.

Hãy sang các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường hơn, chẳng hạn như xe buýt và tàu hỏa. Bạn không chỉ có thể cắt giảm lượng khí thải carbon mà còn có cơ hội ngắm cảnh.

Nếu bạn phải đi máy bay, hãy giữ lượng khí thải carbon ở mức thấp nhất có thể bằng cách chọn một hãng hàng không xanh. Nhiều công ty đang đấu tranh chống lại biến đổi khí hậu bằng cách sử dụng nhiên liệu sinh học và loại bỏ nhựa dùng một lần khỏi máy bay của họ, chẳng hạn như Vietnam Airlines.

Sống chậm lại và ở lại một nơi lâu hơn

Đi du lịch chớp nhoáng có thể rất hấp dẫn, nhưng lại không tốt cho môi trường.

Ngoài ra, việc di chuyển từ nơi này đến nơi khác có thể làm tăng lượng khí thải carbon của bạn, xét đến số lần bạn phải lên máy bay, tàu hỏa và các phương tiện giao thông khác.

Thay vì dành vài ngày ở một điểm đến, tại sao không dành toàn bộ chuyến đi của bạn ở một nơi? Bằng cách đó, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để đắm mình vào văn hóa và ẩm thực địa phương. Dành nhiều thời gian hơn ở một điểm đến cũng là một cách tuyệt vời để thực hành việc tự chăm sóc bản thân khi đi du lịch.

Một kỳ nghỉ chậm rãi có thể không giống như một chuyến đi thông thường, nhưng nó có thể khiến bạn vô cùng thỏa mãn. Hãy nhớ rằng, kỳ nghỉ được cho là thời gian để thư giãn, không phải để lo lắng về hành trình của bạn. Vì vậy, thay vì dành thời gian để bắt chuyến bay, tại sao không dành thời gian để ngủ bù, nghỉ ngơi và thư giãn hoàn toàn?

Những mẹo du lịch xanh bạn cần biết

Mẹo du lịch xanh khác

  • Chọn nơi ở thân thiện với môi trường, nơi có nhiều cây xanh và các vật dụng có thể tái chế hay dễ phân hủy.
  • Tiết kiệm năng lượng và dùng nước hợp lý.
  • Ăn đồ ăn địa phương và theo mùa.

Du lịch xanh không chỉ là một xu hướng — mà nó phải là cách mọi người đi du lịch trong tương lai. Nếu tất cả đều có ý thức hơn về môi trường, tất cả chúng ta có thể đến thăm quan mọi nơi với sự an tâm và tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp thật sự của thiên nhiên.

Bởi vì nếu chúng ta không làm vậy, có thể sẽ không còn thế giới tươi đẹp nào để ngắm nhìn nữa. Du lịch bền vững là bảo vệ hành tinh, để chúng ta có thể tiếp tục bắt đầu những cuộc phiêu lưu mới trong nhiều năm tới.

Thứ Sáu, 06/09/2024 16:25
51 👨 57
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Du lịch