5 bước cần thực hiện để bảo vệ quyền riêng tư khi đi du lịch

Dù chuẩn bị du lịch nghỉ hè hay đi công tác, bạn cũng cần bảo vệ quyền riêng tư của mình trong mỗi chuyến đi. Rất may, việc bảo vệ quyền riêng tư khi đi du lịch dễ dàng hơn bạn nghĩ và chỉ cần thực hiện một vài bước nhỏ cũng có thể bảo mật dữ liệu của bạn.

1. Tránh dùng Wi-Fi công cộng

Đầu tiên, hãy tránh sử dụng Wi-Fi công cộng nếu có thể. Có một số mối nguy hiểm khi sử dụng Wi-Fi công cộng, chẳng hạn như đánh cắp, theo dõi và giám sát dữ liệu, khiến việc kết nối với bất kỳ mạng mở nào trở nên rủi ro. Đáng chú ý là điều này áp dụng cho Wi-Fi công cộng ở mọi nơi chứ không chỉ khi đi du lịch.

Bây giờ, có một số lưu ý nhỏ về điều này. Một là Wi-Fi công cộng yêu cầu một số loại mật khẩu sẽ an toàn hơn nhiều so với mạng Wi-Fi công cộng mở. Yêu cầu mật khẩu có nghĩa là mạng sử dụng một số dạng bảo mật Wi-Fi Protected Access (WPA) để bảo vệ người dùng. Có một số phiên bản WPA khác nhau, trong đó WPA3 là phiên bản mới nhất. Mặc dù bảo mật WPA có những vấn đề nhưng vẫn tốt hơn là không có gì và cung cấp một số biện pháp bảo vệ.

Một bước khác bạn có thể thực hiện để tránh Wi-Fi công cộng là tắt tính năng tự động kết nối. Điều này sẽ ngăn thiết bị tự động cố gắng kết nối với mạng Wi-Fi, giữ dữ liệu ở chế độ riêng tư tại những khu vực đông đúc, những vị trí mà bạn không muốn kết nối, v.v...

2. Sử dụng VPN

Cách thứ hai để bảo vệ dữ liệu - và cách này hoạt động hiệu quả khi kết hợp với Wi-Fi công cộng - là sử dụng VPN.

Giao diện ứng dụng ProtonVPN với máy chủ được kết nối với Hà Lan
Giao diện ứng dụng ProtonVPN với máy chủ được kết nối với Hà Lan

VPN kết nối bạn với mạng riêng tư, an toàn sử dụng mã hóa để giữ an toàn cho dữ liệu. Khi bạn kết nối với VPN, lưu lượng truy cập Internet của bạn sẽ đi qua các máy chủ của VPN đó trước khi đến trang web, ứng dụng hoặc dịch vụ đang sử dụng, giúp giữ cho dữ liệu ở chế độ riêng tư trong quá trình truyền tải.

Giờ đây, tùy chọn an toàn nhất là sử dụng đăng ký VPN trả phí từ một trong những dịch vụ VPN tốt nhất, như ExpressVPN, NordVPN hoặc ProtonVPN. Hầu hết các nhà cung cấp VPN trả phí đều cung cấp khả năng bảo vệ tốt và có sự kiểm tra của bên thứ ba để đảm bảo họ không ghi lại bất kỳ dữ liệu người dùng nào. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng dịch vụ VPN miễn phí, nhưng chúng không được coi là an toàn như đăng ký trả phí.

Tuy nhiên, trong trường hợp khó khăn, đăng ký VPN miễn phí từ một nhà cung cấp VPN đáng tin cậy cũng có thể chấp nhận được.

3. Sử dụng xác thực hai yếu tố hoặc đa yếu tố

Bạn có thể bảo vệ tài khoản của mình bằng xác thực hai yếu tố (2FA) hoặc xác thực đa yếu tố (MFA). Nói tóm lại, 2FA và MFA yêu cầu bạn phải có ít nhất hai thiết bị để truy cập vào tài khoản.

Việc cố gắng đăng nhập bằng một tài khoản sẽ tạo ra lời nhắc trên một thiết bị khác, yêu cầu mã một lần hoặc phản hồi cho lời nhắc duy nhất. Bước xác thực bổ sung có nghĩa là tài khoản được an toàn ngay cả khi bạn mất một thiết bị.

Có 3 loại "yếu tố" có thể được sử dụng để xác thực.

  • Điều bạn biết: Thông tin bạn biết và không ai khác biết, chẳng hạn như mật khẩu.
  • Thứ bạn có: Một vật sở hữu, như điện thoại thông minh hoặc khóa bảo mật.
  • Con người bạn: Một bộ phận trên cơ thể giúp nhận dạng duy nhất bạn, chẳng hạn như quét vân tay hoặc mống mắt.

Bạn vẫn cần mật khẩu nhưng sử dụng mật khẩu đó cùng với các phương thức xác thực bổ sung này để bảo mật tài khoản của mình. Nếu bạn đang đi du lịch, hãy thiết lập tài khoản của mình với 2FA trước khi rời đi.

4. Mã hóa và theo dõi thiết bị

Hầu hết các thiết bị đều hỗ trợ một số dạng mã hóa, xáo trộn và khóa dữ liệu một cách hiệu quả bằng một mật khẩu mạnh, duy nhất. Nếu bất kỳ ai đánh cắp thiết bị của bạn khi đang được mã hóa, họ sẽ không thể lấy cắp dữ liệu của bạn, ngay cả khi cắm thiết bị đó vào thiết bị khác.

iPhone và hầu hết điện thoại thông minh Android đều hỗ trợ mã hóa toàn bộ ổ đĩa, trong khi có rất nhiều công cụ mã hóa cho Windows, macOS và tất nhiên cả Linux nữa.

Tương tự, iOS và Android có tính năng tích hợp cho phép theo dõi thiết bị bị đánh cắp hoặc thất lạc. Cả Find My của Apple và Find My Device của Google đều có thể theo dõi điện thoại của bạn, ngay cả khi điện thoại bị tắt.

5. Đừng đăng lên mạng xã hội!

Bây giờ, cái này phức tạp hơn một chút. Ai lại không thích đăng những bức ảnh hoàn hảo trên Instagram về một kỳ nghỉ tuyệt vời? Nhưng đăng lên mạng xã hội rằng bạn đang ở xa nhà hàng ngàn dặm sẽ tạo ra cho bạn một vấn đề khác: Nguy cơ bị trộm cắp.

Với hàng triệu bài đăng trên Instagram, TikTok và các mạng xã hội khác sử dụng những hashtag như #holiday, #airport, #vacation#traveling, kẻ trộm rất dễ dàng xác định được các mục tiêu tiềm năng. Sẽ dễ dàng hơn nếu mục tiêu tiềm năng có các tài khoản được liên kết giúp xây dựng một bức tranh lớn hơn, cùng với các địa chỉ, vị trí tiềm năng và thông tin nhận dạng cá nhân khác.

Tuy nhiên, việc đăng ảnh để những người ở nhà nắm được tin tức về bạn không phải là tuyệt đối không thể, chỉ cần thực hiện một số biện pháp phòng ngừa. Ví dụ, đảm bảo tài khoản của bạn được đặt ở chế độ riêng tư, chỉ bạn bè và gia đình mới có thể xem được và nếu điều đó không thể, hãy cố gắng hạn chế số lượng bài đăng ngụ ý rằng ngôi nhà của bạn hiện không có người ở.

Tương tự, khi bạn đăng nhập tại các vị trí cụ thể và chia sẻ dữ liệu vị trí của mình hay nơi bạn đã đến, nhưng điều này, một lần nữa, có thể tiết lộ bạn hiện đang không có nhà.

Thứ Năm, 25/07/2024 08:07
51 👨 128
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Du lịch