Những lỗi thiết kế slideshow bạn cần tránh

Nếu chưa từng làm slideshow trước đây, ắt hẳn bạn sẽ thấy bối rối khi chưa biết nên bắt đầu từ đâu. Đừng quá lo lắng, bạn chỉ cần tránh những lỗi thiết kế slideshow cơ bản dưới đây.

Thiết kế slideshow

Đừng bao giờ dùng Comic Sans

Nếu có bạn là nhà thiết kế hay “nằm vùng” trong cộng đồng thiết kế, ắt hẳn bạn đã biết kiểu chữ Comic Sans là một trò đùa và thường được chế làm meme. Những ai chưa biết nguồn gốc của nó thường lựa chọn font mặc định này.

Không bao giờ dùng Comic Sans

Mặc dù có nhiều ưu điểm khi sử dụng phông chữ sans-serif cho các tác phẩm chuyên nghiệp, nhiều người thường chỉ dùng Comic Sans trong nội dung dành cho trẻ nhỏ, chẳng hạn như biểu đồ giáo dục.

Tránh chữ thảo

Tránh chữ thảo

Ngoài việc không bao giờ sử dụng Comic Sans trong trình chiếu, bạn cũng nên tránh sử dụng các kiểu chữ khó hiểu. Mặc dù cách viết chữ thảo có thể khiến thiết kế slide đẹp hơn nhưng nó dễ gây khó đọc ở khoảng cách xa. Điều này đặc biệt đúng nếu slideshow động hoặc có độ tương phản màu thấp giữa kiểu chữ và các yếu tố nền.

Nhớ rằng khi thiết kế slideshow, mục tiêu chính là hút khán giả vào nội dung, chứ không phải để họ căng mắt đọc những từ xuất hiện trên màn hình.

Vậy kiểu chữ nào bạn có thể dùng? Nếu không phải Comic Sans hay chữ thảo? Hãy thử gắn với những kiểu sans serif như Arial, Tahoma, Calibri. Chúng đơn giản, dễ đọc, hiện đại và chuyên nghiệp.

Đừng dùng màu font khó đọc

Màu font

Sau khi đã chọn đúng kiểu font, phần tử tiếp theo cần nghĩ tới là màu font. Bạn có thể thấy thiết kế mặc định, chữ màu đen trên nền trắng nhàm chán và tẻ nhạt. Tất nhiên, bạn có thể bổ sung nhiều màu hơn và năng lượng cho slideshow của bạn.

Tuy nhiên, đừng dùng màu font quá giống màu nền, chẳng hạn như chữ màu cam trên nền vàng. Thay vào đó, hãy chọn màu sắc tương phản để làm nổi bật nội dung.

Đừng bao giờ dùng ảnh không được phép

Không dùng ảnh có bản quyền

Đây là nguyên tắc bạn cần phải ghi nhớ. Tuyệt đối không được dùng ảnh có bản quyền mà bạn chưa được cấp phép sử dụng. Nếu không phải nhiếp ảnh gia hay nhà thiết kế, bạn có thể muốn tải những bức ảnh đầu tiên trên Google.

Nếu không có quyền dùng ảnh mà bạn lại đưa chúng vào slideshow thì chắc chắn sẽ gặp rắc rối. Nếu đang dùng Google Slides, Google thậm chí còn cảnh cáo bạn tuân thủ thỏa thuận về cấp phép khi dùng tính năng Search the web.

Đừng bao giờ phóng to ảnh pixel

Đừng bao giờ phóng to ảnh pixel

Đã bao giờ bạn thấy một bài thuyết trình chứa các hình ảnh mờ ảo chưa? Đó là do nó bị phóng đại quá cỡ.

Dù slideshow có thể được phóng to trên màn hình qua máy chiếu, khi nhập ảnh pixel vào slideshow, nó sẽ ở một kích thước cụ thể. Nếu kéo một góc ảnh để nó vừa khít trang, bạn sẽ thấy hình bị mất chi tiết hay mờ nhòe. Nếu ảnh quá nhỏ, hãy cân nhắc dùng hình khác

Trên đây là những lỗi thiết kế slideshow cần tránh. Hãy chia sẻ những lỗi thiết kế slideshow khác mà bạn biết với độc giả Quantrimang.com nhé!

Thứ Tư, 17/05/2023 16:37
51 👨 136
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc