Giáng sinh 2024 vào ngày nào? Ý nghĩa và nguồn gốc của Giáng sinh

Giáng sinh - nguồn gốc và ý nghĩa thú vị

Giáng sinh là một lễ hội truyền thống lớn ở các nước phương Tây nhưng hiện nay được tổ chức ở hầu hết các nước trên toàn thế giới. Vậy Giáng sinh là gì, Giáng sinh vào ngày bao nhiêu, nguồn gốc và ý nghĩa của Giáng sinh là gì? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn về lễ hội Giáng sinh nhé.

Nguồn gốc lễ Giáng Sinh

Nguồn gốc lễ Giáng Sinh

Lễ Giáng sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Nô-el, hay Nô-en (từ tiếng Pháp Noël, là viết tắt từ gốc Em-ma-nu-el, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta) là một ngày lễ quốc tế kỷ niệm ngày Chúa Giê-su sinh ra đời của phần lớn người Cơ Đốc giáo. Họ tin là Giê-su được sinh tại Bethlehem thuộc tỉnh Judea của Đế quốc La Mã giữa năm 6 TCN và năm 6.

Nguyên thủy, lễ giáng sinh là của những người theo đạo Kitô giáo, nhằm kỷ niệm ngày sinh ra của người lãnh đạo tôn giáo mình, người mà họ cho là Thiên Chúa xuống thế làm người. Nhưng dần dần, theo thời gian và qua các lễ hội của phương Tây, người ta tổ chức lễ Giáng sinh ngày càng linh đình. Kết quả là bây giờ, lễ Giáng sinh được xem là một ngày lễ quốc tế, với ông già Nô-el, cây Giáng sinh và cây thông Nô-el.

Ý nghĩa lễ Giáng sinh

Ý nghĩa lễ Giáng sinh

Ngoài ý nghĩa theo đạo Thiên Chúa, Nô-el là một ngày lễ gia đình, một ngày đặc quyền để tụ tập quây quần mọi người, mọi thế hệ trong gia đình. Lễ này dưới mọi hình thức được biểu lộ, tạo những kỷ niệm chung và duy trì tình cảm giữa mọi người trong gia đình. Mỗi người tìm được, bằng cách thức riêng của mình, để tạo dựng mối liên hệ : chia sẻ với nhau một bữa ăn chung, một đêm không ngủ, nghe thuật lại một câu chuyện, quây quần bên cạnh cây sa pin Nô-el... Với địa vị ngày càng lớn lao của trẻ con trong gia đình, ngày Nô-el trở thành một buổi lễ của trẻ em : một đêm thần diệu mà hầu như tất cả mọi ước nguyện trẻ con được thành sự thật trong sự sung sướng của những người lớn.

Ngày Noel cũng là một thông điệp của hoà bình: "Vinh danh Thượng Đế trên cao – Bình an cho người dưới thế": đây là câu được hát bởi những thiên thần báo tin sự xuất hiện của vị cứu thế và Noël cũng là ngày người ta chia sẻ với những ai bị bỏ rơi, bị cô đơn, bệnh hoạn, già yếu...

Giáng sinh được tổ chức vào ngày nào

Lễ Giáng Sinh thường được cử hành chính thức vào ngày 25 tháng 12. Nhưng theo lịch Do Thái, hoàng hôn chính là lúc bắt đầu một ngày mới nên rất nhiều hoạt động ăn mừng lễ Giáng sinh đã diễn ra từ tối 24/12.

Vì vậy, đêm 24 tháng 12 được gọi là lễ vọng và thường thu hút được rất nhiều người tham dự. Còn ngày 25/12 được gọi là lễ chính.

Tuy nhiên, nhiều giáo hội Chính Thống giáo Đông phương như ở Nga, Gruzia tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 7/1 theo lịch Gregory bởi họ vẫn sử dụng lịch Julius để định ngày lễ quan trọng này.

Giáng sinh có gì đặc biệt

Giáng sinh tại Việt Nam

Ông già Noel, cây thông Noel, bánh khúc cây, quà tặng Noel, những bản nhạc vui nhộn… là những thứ không thể thiếu trong ngày lễ Giáng sinh ở khắp nơi trên thế giới. Vào ngày lễ đặc biệt này, người ta còn gửi tặng nhau những lời chúc Giáng sinh an lành, quây quần bên nhau ăn bữa ăn sum họp gia đình.

Tại Việt Nam, trong lễ Giáng sinh cây thông Noel được trang trí ở nhiều nơi, những ca khúc về Giáng sinh vang lên rộn rã trên nhiều tuyến phố. Mọi người, đặc biệt là các cặp đôi trẻ sẽ dành tặng cho nhau những món quà và tặng nhau những câu chúc ngọt ngào. Các bạn nhỏ cũng sẽ được bố mẹ tặng cho những món quà ý nghĩa.

Chủ Nhật, 24/12/2023 12:36
4,115 👨 13.408
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giáng sinh - Noel