Ngày Nguyệt Kỵ là ngày gì?

Theo quan niệm dân gian, ngày Nguyệt Kỵ là những ngày xấu, làm việc gì cũng không suôn sẻ. Vậy, ngày Nguyệt Kỵ là ngày gì, có thật sự là ngày xấu và có nên thực hiện những việc quan trọng trong đời vào những ngày này hay không? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Ngày nguyệt kỵ là gì

Ngày Nguyệt Kỵ là ngày gì?

Ngày Nguyệt Kỵ là ngày mùng 5, 14 và 23 hàng tháng, được dân gian coi là ngày gặp nhiều khó khăn và trở ngại. Theo đó, 1 năm sẽ có 36 ngày Nguyệt Kỵ.

Ngoài ngày Nguyệt Kỵ thì dân gian còn có những ngày kiêng kỵ cần tránh khác như ngày Tam Nương, ngày Sát Chủ, ngày Hoang Vu, ngày Thập Ác Đại Bại…

Nguồn gốc của ngày Nguyệt Kỵ

Giải thích khoa học về ngày Nguyệt Kỵ

Ngày Nguyệt Kỵ là những ngày mà Mặt trăng, Trái đất và Mặt trời thẳng hàng với nhau tạo ra triều cường lớn nhất gây ra ngập lụt, sóng thần, xói lở bờ biển, ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt và hoạt động của con người.

Vào những ngày này, Mặt trăng cũng có tác động đến sức khỏe và tâm lý của con người khiến họ cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, lo lắng từ đó có thể có những hành động và phán đoán sai.

Vì vậy, nhiều người tin rằng Nguyệt Kỵ là ngày xấu vì vào những ngày này thường xảy ra nhiều tai nạn, rủi ro.

Giải thích về nguồn gốc của ngày Nguyệt Kỵ dựa trên tri thức phi tinh

Ngày Nguyệt Kỵ có nguồn gốc từ Trung Quốc. Theo sách lịch Trung Quốc, Cửu cung phi tinh bao gồm: Nhất Bạch, Nhị hắc, Tam Bích, Tứ Lục, Ngũ Hoàng, Lục Bạch, Thất Xích, Bát Bạch, Cửu Tử.

Trong số các cung này, Ngũ Hoàng (thuộc trung cung, số 5 biểu thị) được cho là xấu nhất, mang theo tai ương.

Theo tri thức phi tinh, 9 cung lại trở về Sao Ngũ Hoàng : Ngũ Hoàng 5, 5 + 9 = 14, 14 + 9 = 23. Vì vậy, ngày mùng 5, 14, 23 được coi là ngày Nguyệt Kỵ.

Ngày Nguyệt Kỵ theo dân gian

Trước kia, nhà vua thường ra ngoại kinh lý hoặc tuần tra khắp thành phố vào ngày mùng 5, 14, 23 hàng tháng.

Theo truyền thống, người dân không được phép nhìn thấy mặt vua nên mỗi khi vua ra ngoại hoặc tuần tra, mọi người phải ở trong nhà và không được đi ra ngoài. Nếu phát hiện vi phạm, người dân có thể bị trừng phạt nặng nề. Vì vậy, người dân truyền nhau phải kiêng kỵ ba ngày này để tránh rủi ro. Theo thời gian, những ngày này trở thành ngày xấu trong suy nghĩ của mọi người.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Chủ Nhật, 10/03/2024 08:27
31 👨 273
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?