Hanh thông là gì?

Hanh thông là một từ thường được nhiều người dùng để chúc tụng cho nhau vào các dịp lễ, Tết, ngày quan trọng. Vậy, hanh thông là gì, có ý nghĩa gì? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Hanh thông

Hanh thông là gì?

  • “Hanh” trong Hán Việt có nghĩa tượng trưng là một khoảng không gian thoáng, rộng, không có vật cản. Khi đặt trong câu chữ, từ “hanh” có nghĩa là sự thông suốt, thuận lợi.
  • “Thông” trong Hán Việt có nghĩa là nhàn nhạ, thong thả, trôi chảy.

“Thông” đặt ngay sau “hanh” có nghĩa tích cực là làm việc gì cũng thuận lợi, may mắn, làm đến đâu tốt đến đó, không gặp phải bất kỳ khó khăn hay chướng ngại nào. Cúng chính vì vậy mà người ta vẫn hay chúc nhau “vạn sự hanh thông”, đặc biệt là làm dành lời chúc cho dân kinh doanh hoặc dân làm nghề vận tải (đi đường).

Bên cạnh đó, “Hanh thông” còn một ý nghĩa khác là nói về cuộc sống an nhàn, tránh điều thị phi, tai tiếng.

Vì vậy, vào các dịp lễ Tết, rất nhiều người từ già trẻ lớn bé, từ học sinh cho đến doanh nhân xin hai chữ “hanh thông” để treo trong nhà mình. Chữ “hanh thông” được viết bằng Hán tự, với mực Tàu đen, giấy đỏ chạm những nét uốn lượn như mang đến những điều may mắn cho gia chủ trong năm mới.

Mặc dù là một từ có ý nghĩa may mắn chung, nhưng từ “hanh thông” hay câu chúc “vạn sự hanh thông” chủ yếu được dùng cho những người trưởng thành, đã đi làm.

Ví dụ: Chúc tất cả mọi người phòng mình năm mới có được sức khỏe dồi dào, bách bệnh tiêu tan, công thành danh toại, tứ thời vô hạn, vạn sự hanh thông, luôn có quý nhân phù trợ.

Hy vọng giải thích trên đã giúp bạn hiểu được ý nghĩa của từ “hanh thông” cũng như ý nghĩa của câu chúc “vạn sự hanh thông” từ đó sử dụng đúng trong cuộc sống.

Thứ Sáu, 09/02/2024 07:10
2,84 👨 2.966
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?