Máy lọc nước có lọc được dầu không?

Nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm dầu đã làm đảo lộn cuộc sống của hàng trăm hộ gia đình tại Hà Nội. Bên cạnh nước đóng chai thì máy lọc nước chính là giải pháp mà nhiều người dân lựa chọn với mong muốn cải thiện chất lượng nguồn nước. Vậy trên thực tế, máy lọc nước có thể lọc sạch được dầu không? Hãy cùng Quantrimang.com tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này!

Thực hư chuyện máy lọc nước lọc được dầu

Nước sinh hoạt bị nhiễm dầu là một trong những chủ đề được người dân Hà Nội quan tâm nhất những ngày qua. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do hàng tấn bơm dầu thải đã bị đổ trộm ra khe suối, sát cạnh khu vực kênh dẫn nước của nhà máy nước sạch sông Đà. Ngay khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường từ nguồn nước sinh hoạt như có mùi khét nhựa chảy, nhiều hộ gia đình đã buộc phải ngưng sử dụng nguồn nước hiện tại, thay vào đó là dùng nước đóng chai và lắp đặt thêm máy lọc nước.

máy lọc nước có lọc được dầu không

Nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm dầu bẩn

Theo ghi nhận tại một số cửa hàng Hà Nội, nhu cầu mua máy lọc nước của người dân đã tăng lên nhanh chóng trong những ngày qua, có thể gấp 2, gấp 3 ngày thường. Nhiều cửa hàng bán được cả trăm chiếc máy lọc nước mỗi ngày và phải thuê thêm nhân công mới có thể đáp ứng hết nhu cầu của khách hàng.

Vậy máy lọc nước có lọc được dầu không? Theo tiến sỹ Vật Lý Nguyễn Văn Khải, hầu hết các loại máy lọc nước hiện nay được trang bị lõi lọc kích thước 5 micromet nên chỉ có khả năng lọc được các chất rắn không hòa tan với kích thước lớn hơn nó. Nhiều chất vô cơ, chất hữu cơ độc hại như axit, asen, thủy ngân, dầu bẩn vẫn có thể đi qua lõi lọc vì kích thước của chúng nhỏ hơn 5 micromet. Nói cách khác, về cơ bản, các loại máy lọc nước trên thị trường không thể giúp lọc sạch dầu bẩn được. Tiến sĩ Khải cũng khẳng định rằng việc dầu bẩn lẫn vào nguồn nước rất khó xử lý, để làm sạch phải áp dụng các phương pháp vật lý, hóa học, công nghệ lọc dầu hiện đại.

Máy lọc nước có lọc được dầu không

Máy lọc nước cơ bản không thể lọc được dầu

Cùng quan điểm với Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải, nhiều chuyên gia chia sẻ thêm rằng nếu người dân vẫn muốn sử dụng máy loc nước để an tâm hơn thì nên chọn các dòng sản phẩm có lõi lọc than hoạt tính.

Cần làm gì khi nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm dầu?

Nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm dầu bẩn sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của chúng ta nếu vẫn cứ tiếp tục sử dụng, nhất là người già và trẻ nhỏ. Nếu gia đình bạn đang gặp phải tình trạng này thì cần lưu ý những điều sau đây:

  • Tuyệt đối ngưng sử dụng nguồn nước bị nhiễm dầu, nước có mùi lạ, khét, mùi hóa chất để uống, nấu ăn.
  • Khi thấy có dấu hiệu bất thường như đau tức, khó thở, di ứng,…. cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám.

Máy lọc nước mặc dù giải quyết được nhiều vấn đề của nguồn nước sinh hoạt nhưng về cơ bản không thể lọc được dầu. Nếu nguồn nước bị nhiễm dầu, tốt nhất người dân không nên sử dụng, nhất là để ăn, uống. Hi vọng bài viết của chúng tôi sẽ giúp ích ít nhiều cho bạn!

>>> Tham khảo thêm: Máy lọc nước nào có thể loại bỏ được styren trong nước?

Thứ Tư, 30/10/2019 11:15
45 👨 1.455
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chăm sóc Nhà cửa