6 điều đại kỵ trong ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng năm 2024

Ngày Thần Tài mùng 10 tháng Giêng là ngày thần Tài bay về trời. Vào ngày này nhiều gia đình người thường sắm sửa lễ vật cúng Thần Tài. Tuy nhiên, có nhiều điều đại kỵ trong ngày vía thần Tài mà không phải ai cũng biết, mời các bạn tham khảo để tránh tiêu tán tài lộc, vận khí năm 2023.

Thần tài

Muốn cầu tài lộc, các gia đình cần lưu ý tránh mắc phải những điều cấm kỵ dưới đây để đón Thần Tài đến nhà trong năm 2024.

1. Tránh bàn thờ Thần Tài gần nơi ô uế

Tuyệt đối không được đặt bàn thờ Thần Tài gần những nơi ô uế như trước cửa phòng tắm hay khu vực gần thùng rác.

Vị trí tốt nhất để đặt bàn thờ Thần Tài là gần cửa chính, tránh lối đi vào và hướng tốt nhất là hướng Đông Nam của phòng khách.

Trước bàn thờ là một khoảng không thông thoáng, tùy vào diện tích và vị trí mà gia chủ nên đặt bàn thờ cách cửa chính 1, 2, 3, 8 hoặc 9 bước chân.

Bàn thờ Thần tài

2. Không lau dọn bàn thờ

Bàn thờ Thần Tài cần được lau dọn thật sạch sẽ và nên thực hiện hàng ngày. Trước khi đặt lên bàn thờ, tượng Thần Tài phải được tắm rửa, lau chùi sạch sẽ.

3. Bỏ qua nghi lễ sau khi tiếp nhận Thần Tài

Sau khi tiếp nhận Thần Tài, gia chủ phải tiến hành nghi lễ đi bộ về phía sau nhà 3, 8, 13, 18, 23, 28, 33 hoặc 38 bước chân tùy thuộc vào điều kiện từng nhà.

Các gia đình không nên bỏ qua nghi lễ này để được may mắn, tài lộc vào nhà cả năm.

4. Dùng đèn nháy, bóng đèn điện thay cho đèn dầu khi thắp hương

Trong ngày cúng vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng không nên dùng đèn nháy, đèn điện thay cho nến hay đèn dầu. Vì theo quan niệm dân gian, khi sử dụng bóng đèn điện, hai cây đèn phải đặt 2 bên và đẩy ra xa mặt tiền bàn thờ để tuân theo nguyên tắc ngoại dương, nội âm. Vì bóng đèn điện hay đèn nháy quá gần tượng thờ và bát hương nên có thể sinh ra những trường khí không tốt.

5. Thỉnh Thần nhập tượng hay thỉnh Thần nhập cốt bát hương vào đúng ngày vía của Thần 2023

Trong ngày vía Thần Tài, người dân không nên thực hiện việc thỉnh Thần nhập tượng hay cốt bát hương. Vì theo quan niệm, việc làm như thế có thể gây hại cho việc kinh doanh, làm ăn không thuận lợi, may mắn và có thể gặp phải những rủi ro, tai họa bất ngờ.

6. Tán lộc không đúng

Sau khi hoàn thành các nghi lễ cúng, người ta thường chia lộc cho người khác. Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian trong ngày vía của các Thần Tài người ta khuyên không nên chia lộc cho người không cùng huyết thống (tức không phải người thân của mình) vì làm như thế sẽ khiến lộc đi hết ra ngoài. Theo đó, sau khi cúng lễ xong, gia chủ có thể cất muối gạo, nước thì đứng hắt từ ngoài vào trong nhà mình, ngụ ý lộc tài chỉ đi vào nhà chứ không đi ra, giữ nguyên tài lộc cho gia đình.

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và chiêm nghiệm

Thứ Bảy, 28/01/2023 11:12
33 👨 4.673
0 Bình luận
Sắp xếp theo