Lắp đặt phòng chiếu phim gia đình không thể thiếu những thiết bị quan trọng này

Cuộc sống càng hiện đại, nhu cầu về giải trí của con người càng tăng. Thay vì phải đến các rạp chiếu phim bên ngoài, nhiều gia đình đã quyết định thiết kế một phòng chiếu phim ngay tại nhà. Vậy để lắp phòng xem phim gia đình thành công, chúng ta cần chuẩn bị những thiết bị gì?

3 thiết bị quan trọng nhất khi lắp phòng xem phim gia đình

Lắp phòng chiếu phim tại nhà đang trở thành xu hướng được nhiều gia đình lựa chọn, đặc biệt là những gia đình có điều kiện tài chính. Có phòng chiếu phim gia đình, bạn có thể các bộ phim yêu thích bất kỳ lúc nào với chất lượng hình ảnh, hiệu ứng và chất lượng âm thành không thua kém gì ngoài rạp.

Để lắp phòng xem phim gia đình thành công, bạn cần chuẩn bị nhiều thiết bị và phụ kiện, trong đó quan trọng nhất phải kể đến 3 thiết bị sau:

Máy chiếu phim

Máy chiếu là những thiết bị có thể tạo ra hình ảnh trên màn chắn nhờ vào bộ phận phát ánh sáng công suất lớn. Dựa theo đặc điểm cấu tạo và chức năng, người ta thường chia máy chiếu thành 6 loại là máy chiếu văn phòng, máy chiếu gia đình, máy chiếu mini, máy chiếu ống kính ngắn, máy chiếu Full HD và máy chiếu vật thể. Một thiết bị máy chiếu thường được đặc trưng bởi 3 thông số kỹ thuật cơ bản là cường độ ánh sáng, độ phân giải và độ tương phản.

Phòng xem phim gia đình thường là không gian tối và yên tĩnh. Vì vậy, bạn chỉ cần chọn những dòng máy chiếu có cấu hình vừa đủ với cường độ sáng khoảng 3000 lumens trở nên, độ tương phản 2000:1 và đọ phân giải XGA (1024 x 768) trở nên. Tất nhiên, nếu điều kiện tài chính cho phép bạn có thể chọn thiết bị cấu hình cao như máy chiếu Full HD hoặc 4K để chất lượng hình ảnh sắc nét.

LED, DLP và LCD là những công nghệ máy chiếu tốt nhất hiện nay và thường được các hãng nổi tiếng như Panasonic, VIEWSONIC, Hitachi, Sony, Lifepro, Epson… áp dụng. Một số sản phẩm tiêu biểu: Máy chiếu Panasonic PT-VX610, Máy chiếu Epson EB-2265U, Máy chiếu Lifepro DHV-EX220, Máy chiếu Sony VPL EX570,…

máy chiếu trong phòng xem phim gia đình

Máy chiếu trong phòng xem phim gia đình

Màn chiếu phim

Màn chiếu là một tấm màn được làm bằng vải chuyên dụng có khả năng khuếch đại ánh sáng. Nhiệm vụ của màn chiếu là hiển thị hình ảnh phát ra từ máy chiếu. Bề mặt màn chiếu thường được phủ 1 lớp sơn màu trắng chứa hạt phản quang nhằm tăng độ sáng lên gấp 2 - 3 lần. Phía sau màn chiếu được sơn đen để hạn chế lọt ánh sáng.

Màn chiếu gồm nhiều loại như màn chiếu 3 chân di động, màn chiếu treo tường kéo tay, màn chiếu điện, màn chiếu có khung cố định và màn chiếu bạc. Khi chọn màn chiếu cho phòng xem phim gia đình, bạn cần phải xem xét đến nhu cầu sử dụng, không gian và cấu hình máy chiếu. Thông thường các gia đình thường chọn loại màn chiếu treo tường, màn chiếu điện hoặc màn chiếu di động với kích thước từ 200 inch trở xuống. Một số sản phẩm tiêu biểu: Màn chiếu treo tường Dalite P70WS 70 x 70 inch, Màn chiếu treo tường Regent 70 x 70 inch, Màn chiếu cong Digistorm 130 inch,…

chọn màn chiếu phù hợp với máy chiếu và không gian phòng xem phim gia đình

Chọn màn chiếu phù hợp với cấu hình máy chiếu và không gian phòng chiếu

Hệ thống âm thanh

Để thưởng thức một bộ phim trọn vẹn, ngoài hình ảnh thì hệ thống âm thanh chính là điều quan trọng nhất. Một hệ thống âm thanh đẳng cấp sẽ mang đến cho bạn những cảm giác, những trải nghiệm tuyệt vời trong từng thước phim. Với phòng xem phim gia đình, bạn nên trang bị hệ thống âm thanh từ 3.1 trở lên (Hệ thống âm thanh 3.1 gồm 3 loa vệ tinh và 1 loa âm siêu trầm, ngoài 3.1 còn có nhiều loại khác như 5.1, 7.1,… Bạn có thể tham khảo về các thiết bị trong hệ thống âm thanh tại đây).

Thiết bị cấp nguồn dữ liệu đầu vào

Thiết bị cấp nguồn dữ liệu đầu vào sẽ góp phần mang đến những hình ảnh sắc nét hơn. Với nhu cầu xem phim thông thường, bạn có thể chọn các thiết bị đầu kỹ thuật số HD-play, Android box, máy tính,… Còn nếu phòng xem phim gia đình chuyên nghiệp thì bạn nên ưu tiên những loại đầu có thêm đầu Blu-ray hỗ trợ 3D, các thiết bị trình chiếu 3D,…

Một số phụ kiện khác

  • Kính 3D: Sử dụng khi chiếu phim 3D. Thiết bị này mang đến cho người dùng cảm giác sống động, chân thực hơn khi xem phim.
  • Giá treo máy chiếu: Là thiết bị dùng để treo máy chiếu lên. Hiện nay có 3 loại giá treo máy chiếu chính là 0,6m, 1,2m và 1,8m. Bạn nên căn cứ vào không gian và độ cao trần của phòng xem phim gia đình để lựa chọn loại giá có kích thước phù hợp.
  • Cáp kết nối, dây tín hiệu: Người dùng nên chọn cáp loại cáp HDMI, VGA để tín hiệu hình ảnh, âm thanh được truyền đi tốt hơn.
  • Hệ thống ổ cáp, nguồn điện

xem phim tại nhà với những trải nghiệm như ở rạp chiếu phim chuyên nghiệp

Xem phim tại nhà với những trải nghiệm như ở rạp chiếu phim chuyên nghiệp

Những điều cần lưu ý khi thiết kế phòng xem phim gia đình

Lựa chọn phong cách phòng xem phim phù hợp: Phòng xem phim là nơi mà bạn và những người thân trong gia đình cùng nhau thưởng thức những bộ phim yêu thích cũng như thư giãn sau những bộn bề của cuộc sống. Vì vậy, khi thiết kế phòng xem phim, hãy chọn phong cách mà bạn yêu thích.

Vị trí phòng xem phim: Phòng xem phim gia đình nên được đạt tại khu vực ít tiếng ổn nhằm đảm bảo sự riêng tư cũng như không làm ảnh hưởng đến những thành viên khác trong gia đình.

Phòng xem phim sẽ sử dụng lâu dài. Do đó, ngay từ đầu, bạn nên chọn những thiết bị, phụ kiện có chất lượng tốt để tránh việc chúng bị hỏng sau 1 thời gian sử dụng, vừa mất thời gian, vừa tốn chi phí sửa chữa. Không cần thiết bị đó đắt tiền nhất nhưng phải đảm bảo chất lượng.

Mong rằng bài viết của chúng tôi đã giúp bạn xác định được những thiết bị quan trọng cần có khi lắp phòng chiếu phim gia đình. Vui lòng ghé thăm META.vn để được tư vấn và đặt mua các sản phẩm tốt nhất.

>>> Tham khảo thêm:

Thứ Tư, 03/04/2019 15:14
31 👨 857
0 Bình luận
Sắp xếp theo