Làm thế nào để trở thành triệu phú trên Instagram?

Bí kíp kinh doanh trên Instagram dành cho người mới bắt đầu.

Rất nhiều người đã giàu lên nhờ Instagram, từ trẻ em cho tới người lớn. Đó là sự thật. Và bạn chắc hẳn cũng đã nghe đến cái tên Liz Eswein – cô gái đã sáng lập ra một công ty quản lý truyền thông xã hội (Social Media) ngay sau khi kinh doanh thành công trên mạng xã hội chia sẻ ảnh có nhiều người dùng nhất thế giới này.

Bạn hoàn toàn có thể đạt được như họ.

Tuy nhiên, cũng cần phải thực tế rằng Instagram không phải là "mỏ vàng" cho tất cả mọi người và không phải hễ cứ "đào" là sẽ tìm thấy tiền. Muốn có được lợi nhuận thì bạn phải đổ mồ hôi, tìm tòi, nghiên cứu các phương pháp, sáng tạo, khác biệt hóa hình ảnh của mình và những chia sẻ hữu ích dưới đây của Dorry Levine - chiến lược gia về truyền thông kỹ thuật số đến từ ReThink Media and Nick, cũng đồng thời là "cha đẻ" của tài khoản Instagram nổi tiếng @MillionaireLifestyle có thể sẽ giúp bạn phần nào xác định được hướng kinh doanh đúng đắn.

Instagram

1. Tạo tiểu sử ấn tượng, rõ ràng

Tiểu sử trên Instagram là một trong những thứ đầu tiên mà các tài khoản Instagram và khách hàng nhìn thấy. Thông thường, mọi người sẽ nhìn vào ảnh đại diện của bạn rồi mới đi vào trang cá nhân, tuy nhiên, nếu chưa theo dõi (Follow) bạn thì nhiều khả năng họ sẽ xem tiểu sử trước.

Hãy bắt đầu với bức ảnh trị giá cả triệu USD này: rõ ràng, chất lượng cao, hấp dẫn và có thể nhận dạng được. Người trong ảnh chính là vận động viên điền kinh người Jamaica Usain Bolt – "tia chớp" huyền thoại của điền kinh thế giới.

Usain Bolt

Theo Levine, "những bức ảnh kỹ thuật số (pixel) không tạo ra góc nhìn đẹp vì nó mới chỉ là một phần con người bạn".

Hãy chắc chắn là bạn nắm được mục đích khi lập ra tài khoản, cá nhân hay công việc? Nếu là tài khoản cá nhân, có thể đặt tên một cách hài hước, tuy nhiên, tốt nhất vẫn là sử dụng username có liên quan tới tên của bạn. Đừng sử dụng những chữ cái rườm rà, các ký tự lạ, khó hiểu hay viết tắt...

Giống như Cover Letter vậy, thông tin tiểu sử (bio) cũng phải được mô tả một cách rõ ràng hoặc có quan điểm cụ thể và điều gì khiến tài khoản của bạn trở nên khác biệt so với các tài khoản khác.

"Đừng viết bất cứ điều gì trong mục thông tin cá nhân mà bạn không muốn công khai, kể cả khi bạn thiết lập riêng tư đi nữa". Mục tiểu sử phải làm rõ được tại sao bạn lại muốn mọi người theo dõi bạn.

Hãy bắt đầu với một chiến lược cụ thể. Chắc chắn là bạn không muốn có nhiều Follower chỉ bởi vì muốn có nhiều người theo dõi bạn đâu.

3 lưu ý cần nhớ với tài khoản Instagram:

  • Nên đặt trong phạm vi 2 đến 3 từ để khách hàng dễ đọc và ghi nhớ.
  • Đặt tên theo thương hiệu riêng hoặc mang dấu ấn cá nhân để gây ấn tượng với người dùng/khách hàng.
  • Phần tiểu sử cần ngắn gọn, súc tích.

2. Tạo ra những điều thú vị

Hình ảnh mà bạn đưa lên tài khoản cần phải rõ ràng vì đó là thương hiệu của bạn và làm thế nào để có thể tạo ra sự liên tưởng mạnh mẽ giống như video hay ảnh động.

"Tại sao mọi người nên đọc bài đăng của bạn?" Theo Levine, đó chính là tầm quan trọng của việc thêm các quan điểm hay Insight (sự thật ngầm hiểu) vào mỗi post được đăng tải. Đó chính là điểm tạo ra sự khác biệt của bạn.

Kiếm tiền online

Một khuyến cáo cho bạn rằng không nên đưa lên những bức ảnh nhàm chán, khô khan kiểu như biểu bảng, đồ thị mà hãy tập trung vào tạo ra những cảm nhận thực sự về sản phẩm và dịch vụ; đồng thời, cũng nên tránh đăng quá nhiều ảnh một ngày hoặc sử dụng lại hình ảnh bởi lẽ nhu cầu của người dùng luôn hướng đến những điều mới mẻ, sáng tạo chứ không muốn xem lại những lối mòn, sáo rỗng.

Để minh họa cho yếu tố này, bạn có thể truy cập vào tài khoản @waverider_ với 1.7 triệu Follower. Anh chàng này rất trung thành với một kiểu nội dung duy nhất nhưng lại vô cùng độc đáo, đó là bắt chước những người nổi tiếng, chẳng hạn như ca sĩ Ariana Grande.

3. Nhất quán

Một trong những yếu tố tác động tới số lượng người theo dõi mà bạn có đó chính là tần suất và tính đều đặn của những nội dung mà bạn đăng trên Instagram. Post bài đều đặn nhưng không quá thường xuyên (hàng ngày hoặc vài lần một tuần) có thể khiến khách hàng tương tác với bạn tốt hơn trong khi vẫn đảm bảo thể hiện được cá tính đặc trưng của bạn bất kể các chủ đề được bàn luận tiếp theo là gì đi nữa.

Làm giàu trên mạng

Chẳng hạn, bạn có thể truy cập vào tài khoản Puff Daddy - cũng được biết đến là Rapper P. Diddy - có 6,6 triệu Follower hoặc Tim Sykes với hơn 700 nghìn người theo dõi để học hỏi cách đăng bài cũng như kinh nghiệm duy trì tính tức cực cho tài khoản của họ.

Việc đăng bài quá liên tục (đăng theo giờ hoặc nhiều bài đăng cùng lúc) hoặc không đều đặn sẽ khiến khách hàng cảm thấy bị làm phiền và nguy cơ bạn mất họ là vô cùng lớn.

4. Tập trung

Nếu có nhiều tài khoản mạng xã hội, nhiều người thường tìm cách liên kết chúng lại với nhau để có thể đăng bài lên tất cả các trang này một cách tự động. Tuy nhiên, theo Levine thì nếu muốn kinh doanh thành công và bền vững, bạn nên dừng các hoạt động này lại.

Tập trung

Luôn có các sai lầm, rủi ro và điều dễ nhận thấy là tốn thời gian. Do vậy, tốt hơn hết là bạn nên tập trung và xây dựng các nội dung phù hợp với từng nền tảng.

Điều này cũng rất có lợi trong việc giữ chân khách hàng vì họ luôn thấy những điều mới mẻ khi truy cập vào tài khoản của bạn. Họ sẽ cảm thấy nhàm chán nếu như cả Facebook và Instagram bạn đều đăng tải cùng một hình ảnh chẳng mấy ý nghĩa.

5. Hãy gần gũi

Đừng đăng bài như một cỗ máy. Hãy tạo nội dung tươi mới và nói về chính bạn. Khách hàng thích được trò chuyện và nghe kể chuyện.

Một trong những bằng chứng thành công cho việc áp dụng nguyên tắc này là The Rock Dwayne Johnson với hơn 55 triệu người theo dõi trên Instagram. Anh thường xuyên đăng tải các video và hình ảnh truyền cảm hứng rất ý nghĩa với fan hâm mộ.

Levine nói: "Người ta gọi là Social Media - truyền thông xã hội cũng vì một lý do: đặt câu hỏi, bình luận, trả lời, thêm thứ họ thích vào danh mục yêu thích và Like mà thôi".

Bằng cách thực sự trò chuyện với người theo dõi, bạn sẽ khuyến khích họ quay trở lại, tiếp tục Follow và chia sẻ các nội dung mà bạn đã đăng tải.

Instagram

Ngoài ra, tổ chức các cuộc thi trực tuyến hoặc đưa ra các tặng phẩm cũng là những cách hữu ích để tương tác với khách hàng. Đây là một trong những cách thức marketing hấp dẫn, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng trên tất cả các kênh mạng xã hội và Instagram cũng không ngoại lệ. Hãy tổ chức 1 cuộc thi kêu gọi mọi người gửi những bức ảnh tự chụp về sản phẩm của bạn rồi đăng tải lên Instagram kèm 1 câu bình luận và tích hợp tính năng hastag Shop. Điều này sẽ hứa hẹn tên tuổi shop của bạn sẽ trở thành một làn sóng trên Instagram, có điều nó lớn hay nhỏ và mức độ tác động như thế nào lại phụ thuộc vào từng chương trình bạn đưa ra liệu có sức hấp dẫn và thuyết phục. Sau đó, hàng ngày hoặc hàng tuần bạn sẽ chọn ra bức ảnh xuất sắc nhất để trao thưởng.

Hoặc bạn có thể học hỏi hình thức tổ chức của Levi's với nỗ lực tìm kiếm người mẫu đai diện cho hãng bằng cách đăng tải những bức ảnh chụp khi mặc trang phục của jean Levi's. Kết quá có hơn 3.500 bức ảnh được chọn lựa và mời tham dự buổi ra mắt các mẫu quần jeans mới nhất của hãng và người thắng cuộc sẽ xuất hiện trên sàn diễn Levi's 2012 Go Forth. Bằng cách tổ chức các cuộc thi như thế này, vô hình chung sản phẩm của bạn được quảng bá rộng rãi mà không mất quá nhiều chi phí và công sức.

Luôn nhớ rằng, tương tác là điều vô cùng quan trọng.

6. Hãy luôn là chính bạn

Không có gì tốt hơn là duy trì chính con người thật của bạn trên mạng xã hội nếu bạn muốn kinh doanh bền vững.

Chẳng hạn như với tài khoản @Millionaire Lifestyle - chủ nhân của nó là Nick - một người rất đam mê xe hơi và quyết định biến nó thành một cơ hội để thể hiện phong cách "giàu có" của mình. Mặc dù không phải là triệu phú nhưng bằng sự chân thực, Nick đã khiến rất nhiều khách hàng tin tưởng và giờ đây, anh đã ghi lại được cơ số chuyến hành trình trên một loạt siêu xe khác nhau.

7. Chú trọng chất lượng ảnh sản phẩm

Kiếm tiền trên mạng

Đầu tư một chiếc máy ảnh du lịch với giá thành khoảng 3 - 4 triệu hoặc một chiếc điện thoại có độ phân giải từ 8 megapixel trở lên sẽ giúp bạn có những hình ảnh lung linh sắc nét theo ý muốn, hỗ trợ đắc lực cho việc bán hàng trên Instagram.
Sử dụng bối cảnh chụp ảnh phù hợp, chẳng hạn như phông nền trắng, sáng màu hoặc chỉ một tông màu sẽ giúp sản phẩm của bạn trở nên lung linh hơn trong mắt khách hàng.

Bằng cách sử dụng công cụ chỉnh sửa ảnh Photoshop hay Adobe Illustrator, ảnh của bạn sẽ chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn. Còn nếu không, hãy tận dụng tất cả các app chỉnh sửa ảnh nghiệp dư và miễn phí ngay trên điện thoại của bạn như VSCO, Snapseed, Afterlight hay FotoRus...

Để tránh trường hợp bị copy ảnh hoặc muốn tạo dấu ấn riêng cho tài khoản của mình, bạn có thể chèn một số thông tin vào hình ảnh như tên shop, số điện thoại hoặc logo.

8. Hashtag

Hashtag

Hashtag là một chuỗi ký tự dạng chữ hoặc số, viết liền nhau sau dấu "#", ví dụ như: #quantrimang, #banhangtreninstagram, #instagram... Đây là một dạng từ khóa được sử dụng rất phổ biến nhằm phân loại nội dung được chia sẻ trên Instagram theo các chủ đề nhất định.

Một vài lý do bạn nên sử dụng hashtag:

  • Rất nhiều khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm sản phẩm họ cần mua thông qua Hashtag.
  • Hashtag hỗ trợ tốt việc phân loại sản phẩm thành các album, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm hơn.
  • Hashtag giúp bạn nhanh chóng nắm bắt được những xu hướng mới mà khách hàng quan tâm.

Cách sử dụng hashtag hiệu quả:

  • Gắn hashtag mang tên sản phẩm trong phần mô tả hình ảnh: Điều này sẽ giúp bạn tạo 1 album ảnh mang tên sản phẩm và khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm của bạn hơn.
  • Sử dụng tất cả các hashtag liên quan đến sản phẩm đó: Gắn các hashtag liên quan như tên gọi, đặc tính, màu sắc, các thông số cơ bản, xuất xứ... của sản phẩm, sẽ khiến cơ hội khách hàng tìm thấy sản phẩm sẽ cao hơn rất nhiều.
  • Tận dụng các hashtag phổ biến nhất có liên quan để gắn vào sản phẩm: Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng biết đến shop của bạn hơn.

Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng hashtag trong mỗi bài viết mà chỉ nên giới hạn khoảng 10 hashtag mà thôi. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy tin tưởng vào nội dung bạn muốn truyền tải hơn và tăng hiệu quả của việc sử dụng hashtag.

Chúc bạn thành công.

Thứ Sáu, 01/07/2016 08:57
51 👨 1.724
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc