Làm sao để loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực?

5 cách để chiến thắng giọng nói phiền nhiễu bên trong bạn.

Luôn có một phần trong con người chúng ta, một giọng nói cố gắng nói rằng chúng ta tệ hại thế nào. Bạn biết nó ở đó và tôi cũng vậy, nhưng nếu để giọng nói đó sai khiến cuộc đời mình thì bạn sẽ là kẻ thua cuộc. Chính giọng nói đó ngăn mọi người không dám tạo dựng các start-up, khiến chúng ta để những trang blog mốc meo, bỏ lại những cuốn tiểu thuyết dở dang và khiến chúng ta luôn trong cảm giác tồi tệ. Loại bỏ suy nghĩ tiêu cực, đương đầu với những ý nghĩ quấy rối này trong đầu không phải việc dễ dàng. Dù là khó khăn nhưng nếu học cách xử lý chúng, luôn có một cơ hội, một khả năng cho phép bạn đạt được hầu như bất cứ thứ gì trong đời.

Hãy nhớ rằng những điều nhỏ nhất cũng có ý nghĩa của nó

Giọng nói phiền nhiễu trong tâm trí bạn luôn chỉ tập trung vào những chuyện lớn, những vấn đề quan trọng. Nó không quan tâm tới những việc nhỏ nhặt, những công việc hay trở ngại mà bạn phải đối mặt hàng ngày. Giọng nói đó không muốn bạn dành cả ngày mà không làm được việc gì lớn lao và nó sẽ xé bạn thành từng mảnh nếu bạn không làm vậy.

Nhưng hãy nhớ rằng những điều nhỏ nhặt cũng không kém phần quan trọng. Thắt dây giày. Gửi email cho người quen trong danh sách liên lạc. Viết 100 từ. Bắt đầu 1 điều gì đó. Những điều nhỏ cứ tích tụ lại, từng thứ một và trở thành những điều lớn lao. Không có gì bạn làm lại hoàn toàn vô nghĩa, miễn sao bạn thực sự để tâm tới nó. Giọng nói đang cố chê trách bạn lãng phí đời mình là hoàn toàn sai sự thật. Cuộc sống được tạo thành bởi hàng ngàn những việc nhỏ nhặt mà bạn thu lượm hàng ngày.

Hãy tập trung vào những chiến thắng

Khi chiến thắng, dù là trong bất cứ chuyện gì, bạn có thêm 1 điểm cộng. Sau này, bạn sẽ dùng nó như vật thế chấp cho những thất bại trong tương lai. Giọng nói phiền nhiễu không muốn bạn tập trung vào những thành công của mình mà lại muốn bạn chú tâm vào những sai lầm và thất bại. Đó là lý do vì sao một người ghét bài viết của bạn, ghét công việc của bạn lại có vẻ quan trọng hơn hàng trăm người yêu thích nó. Chính bạn đã trầm trọng hóa vấn đề cho tới khi nó còn lớn hơn cả những điểm tích cực.

Hãy ăn mừng mọi chiến thắng của mình. Cho dù chiến thắng đó to hay nhỏ, hãy tự thưởng cho mình giây phút ghi nhớ và tự hào về nó. Càng đánh giá cao những chiến thắng thì bạn càng bớt để tâm tới những điều tệ hại.

Hãy thôi nghĩ về tuần và tháng mà hãy tập trung vào ngày và năm

Bạn cần học cách nhìn mọi vật như đúng bản chất của nó, xem trọng ngày và năm hơn là tuần và tháng. Lý do là bởi mỗi ngày mang lại cảm giác nó thực sự có giá trị trong khi tuần và tháng lại có xu hướng xóa nhòa và "trộn lẫn" vào nhau. Khi nhìn nhận rằng mỗi ngày có giá trị nhất định, bạn có thể không ngừng nhắc cho giọng nói kia biết rằng bạn vẫn đang đạt được điều gì đó mỗi ngày. Bởi vì có nhiều điều quan trọng chẳng biết có diễn ra trong tuần, trong tháng này hay không, nhưng bạn có thể chắc chắn rằng có những điều tệ hại đã thực sự diễn ra hôm nay.

Khi nhìn nhận rằng mỗi năm cũng có giá trị riêng, bạn có thể sẽ thôi thấy căng thẳng vì không thể hoàn thành việc gì đó. Không cần phải chạy khi bạn có thể đi bộ và cũng không cần hoảng loạn hay tự trách mình. Còn cả 1 năm để hoàn thành mục tiêu của bạn, thế thì việc gì phải quan tâm rằng đã vài tháng rồi mà mọi việc không tiến triển gì? Những điều tệ hại chiến thắng khi bạn trao cho nó chiếc gậy để đánh mình, đừng biến cuốn lịch thành 1 vũ khí như vậy.

Đừng để những ý nghĩ đó có chỗ trong tâm trí bạn

Khi bạn để những điều tệ hại nắm được quyền nói, nó sẽ không bao giờ từ bỏ và không bao giờ ngậm miệng lại. Giọng nói tệ hại đó sẽ không ngừng đưa ra những lý do rằng bạn kém cỏi ra sao và nên tự bỏ ngay bây giờ như thế nào. Đừng trao cho nó quyền đó, đừng để nó có chỗ trong tâm trí bạn. Đừng để nó trú ngụ trong tâm hồn bạn, đừng để nó thở, thư giãn và biến bạn thành ngôi nhà cho nó.

Khi giọng nói đó bắt đầu xuất hiện, vào lúc bạn bè khoe những gì họ đạt được và bạn thấy mình chẳng có gì để kể, hãy cố hết sức khiến nó ngậm miệng càng sớm càng tốt. Hãy hướng sự chú ý của mình tới những điều khác. Xem phim trên Netflix, đọc 1 cuốn sách hay, đi bộ quanh nhà, xem công thức và tự làm sô-cô-la, bánh bông lan hay kẹo xốp. Hãy dùng bất cứ cách nào để khiến chính mình đừng để tâm tới nó.

Học cách chấp nhận rằng điều đó không hề quan trọng

Bạn hoàn toàn có quyền làm không tốt việc gì đó, 1 ca sĩ, tay trống, nhà lập trình, nhà phát triển hay CEO thực sự dở tệ. Có thể là bởi những thứ đó không phù hợp với bạn. Vì thế nên khi bạn thất bại thì như thế cũng không có nghĩa là thế giới đã kết thúc.

Cho dù làm không tốt thì cũng không phải vấn đề gì quá quan trọng. Đó không phải những điều quan trọng. Quan trọng là tìm ra bạn giỏi trong việc gì và làm việc thật chăm chỉ để nâng cao kĩ năng đó. Chắc chắn rằng những người khác cũng dở tệ trong 1 số lĩnh vực nào đó khác và điều đó không khiến họ tốt hơn bạn. Đánh giá khả năng trèo cây của cá và khỉ là không công bằng. Đừng làm thế với chính mình.

Cách đây 5 năm, tôi bỏ dở khi đang theo học 1 trường luật. Thật khó để kể với mọi người chuyện này. Tôi luôn đạt được những điểm số cao và thầy cô giáo thì rất yêu mến tôi. Tôi biết nếu cứ tiếp tục mắc kẹt ở đó, tôi sẽ có 1 sự nghiệp đáng nể. Nhưng tôi đã tranh đấu, tôi thất bại, tôi thức giấc và khóc trong nhà tắm. Bởi tôi luôn nghe thấy 1 giọng nói trong đầu mình, phá tan mỗi ngày của tôi bằng cách nói những điều tôi không muốn nghe.

"Cậu chẳng có cơ hội đâu. Cậu sẽ luôn luôn thất bại thôi".

Tôi đã vẽ ra viễn cảnh toàn bộ phần đời còn lại của mình là những quân domino nối nhau chỉ chờ đợi để đổ xuống. Tôi đã từ bỏ và dành 6 tháng ngồi trên ghế sô pha xem Scrub và mài mòn sự kiên nhẫn của những người tôi yêu quý. Tính tới khi tôi thoát ra được thì tôi đã dành gần như cả 1 năm trời nghe giọng nói đó. Giờ thì tôi đã khá hơn trong việc phớt lờ nó. Tôi đã học cách giải quyết nó và làm tốt hơn những gì tôi yêu thích. Tôi tiếp tục viết blog, đạt 700,000 lượt view trong 6 tháng và kiếm tiền bằng cách khởi nghiệp. Tôi cũng bắt đầu viết tiểu thuyết và rất tự hào về việc đó.

Mỗi khi giọng nói đó vang lên, tôi có thể lờ nó đi và vì thế, tôi trở nên hạnh phúc hơn nhiều so với trước đây. Hãy nhớ rằng giọng nói tệ hại đó không thể chiếm lấy cái mic mà gào thét mãi trong bộ não bạn được. Bất cứ lúc nào, hãy dành lấy chiếc mic và biến bộ não thành ngôi nhà của mình. Hãy làm chủ giọng nói trong đầu mình.

Tác giả: Jon Westenberg

Thứ Ba, 08/03/2016 23:27
41 👨 1.764
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống