Hướng dẫn nấu xôi cốm hạt sen thơm dẻo

Xôi cốm hạt sen là món ăn chỉ có vào mùa thu, với hương vị thơm ngon, dẻo của cốm và vị bùi của hạt sen. Không quá khó khăn để nấu xôi cốm hạt sen mà những nguyên liệu chuẩn bị lại vô cùng đơn giản, rất dễ tìm. Dưới đây là hướng dẫn nấu xôi cốm hạt sen rất đơn giản.

Cách nấu xôi cốm hạt sen đơn giản

  • Cốm tươi: 300g
  • Đậu xanh cả vỏ: 150g
  • Hạt sen tươi: 100g
  • Dừa sợi: 100 - 120g
  • Cốt dừa lon/cốt dừa tươi tự vắt: 40g
  • Đường: 50 - 55g
  • Muối: 2g

Bước 1:

Ngâm đậu xanh để qua đêm, có thể ngâm đậu xanh bằng nước ấm để nhanh mềm đậu xanh trước khi nấu xôi.

Ngâm đậu xanh

Bước 2:

Lấy khoảng 70g dừa sợi ướp với 35 - 40g đường trong vài phút để dừa ngấm với đường. Có thể đảo trên bếp lửa nhỏ để dừa dẻo hơn và trong hơn. Chú ý canh lửa để không cháy dừa.

Bước 3:

Hạt sen rửa sạch, bỏ tâm sen rồi chần qua nước sôi để loại bỏ vị chát của hạt sen. Sau đó luộc hạt sen trong khoảng 7 phút tới khi hạt sen mềm rồi vớt ra để ráo nước.

Luộc hạt sen

Bước 4:

Phần đậu xanh sau khi đã ngâm thì hấp chín hoặc có thể nấu trên bếp như bình thường. Khi đã mềm thì chia làm 5 phần, 4 phần giã thật nhuyễn, phần còn lại để nguyên hạt.

Bước 5:

Dùng nước cốt dừa pha với 15g đường, 2g muối rồi khuấy đều cho tan hết tất cả các nguyên liệu. Sau đó trộn phần cốm với hỗn hợp nước cốt dừa này thật đều tay. Tiếp tục cho thêm đậu xanh nguyên hạt, hạt sen, đậu xanh giã nhuyễn, dừa ướp đường, trộn thật đều rồi cho lên nồi hấp xôi. Nên để lại 1 ít đậu xanh giã nhuyễn để trộn với xôi ở bước cuối cùng nhé.

Xôi cốm sẽ hấp trên lửa to trong khoảng 3 phút, không nên hấp quá lâu tránh xôi bị nhão.

Hấp xôi cốm hạt sen

Bước 6:

Khi xôi đã chín thì cho nhanh ra mâm và dàn đều xôi để nhanh nguội và không bị nhão. Cuối cùng trộn nốt phần đậu xanh giã nhuyễn vào xôi rồi đảo thật đều cho xôi tơi lên là được.

Sau đó cho xôi ra đĩa rồi rắc phần dừa sợi lên bên trên.

Chủ Nhật, 01/10/2023 10:31
52 👨 186
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Hôm nay ăn gì?