Hướng dẫn cách trồng lại đào sau Tết

Những cây đào thế sau khi chơi Tết bạn đừng vội bỏ đi nhé, rất lãng phí. Chỉ cần một chút kỹ thuật và công chăm sóc, cây đào thế nhà bạn vẫn có thể ra hoa vào đúng Tết năm sau.

Sau Tết, bạn sử dụng một số sản phẩm có công dụng kích thích ra rễ như A-H502, Orgamin, chất tăng trưởng vườn sinh thái... hòa vào nước theo hướng dẫn ghi trên bao bì để tưới cho cây. Chờ khoảng 10 - 15 ngày, khi cây có bộ rễ mới ta mới đem đào ra đất trồng để cây có khả năng sống và phát triển tốt hơn.

Cây đào ngày Tết

Tham khảo thêm: Cách trồng và chăm sóc cây quất sau Tết

Chuẩn bị đất trồng

Đào không chịu được ngập úng nên bạn phải chọn nơi cao ráo, thoát nước tốt để trồng.

Đất trồng đào thích hợp nhất là đất thịt pha sét có độ pH 7-8, có thể trộn thêm phân hữu cơ vào đất theo tỷ lệ 3 - 4 phần đất + 1 phần phân để cây phát triển tốt. Khi trồng cần lấp đất vừa ngang cổ rễ, nèn nhẹ đất từ xung quan dồn vào bầu cho chặt rồi tưới đẫm nước.

Cắt cành

Ngay khi trồng xong có thể tiến hành cắt ngay cành lần đầu tiên. Lần này cần cắt thật đau để cành mới nảy nhiều hơn, năm tới cho nhiều nụ hoa hơn.

Các lần cắt sau chỉ cần cắt nhẹ, mỗi tháng một lần cho tới tháng 6 âm lịch thì dừng lại.

Hoa đào

Bón phân

Sau mỗi lần cắt cành cần tưới phân hữu cơ cho cây. Tới tháng 8, 9 cần tưới bón nhiều để thúc cho cây nảy nhiều hoa và to hơn.

Trong thời kỳ bón phân phải đảm bảo cây đủ ẩm để cây sinh trưởng tốt.

Để cây đào nở hoa đúng Tết

Muốn có hoa đào nở đúng dịp Tết Nguyên Đán, cây cần phải được tuốt hết lá. Thời gian tuốt lá phụ thuộc vào từng loại đào nhưng thường trong khoảng từ mùng 5 đến 20/11 âm lịch và những cây to khỏe tuốt lá nhanh hơn những cây già yếu.

Khi tuốt cần chú ý bứt từng lá để bảo vệ mắt hoa ở cuối nách lá.

Tuốt lá đào

Dù đã thực hiện đúng kỹ thuật trồng hoa đào nhưng để hoa nở đúng Tết còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Trong trường hợp cần thiết, cần áp dụng kỹ thuật thúc và hãm nếu nụ hoa quá bé hoặc quá to.

Đầu tháng 12 âm lịch, nếu nụ hoa chưa nhú một cách rõ ràng thì rất có thể hoa sẽ nở chậm cần phải bón thúc. Bới đất xung quanh gốc cây sâu khoảng 5cm, tưới phân, tưới nước ấm.

Vào cuối tháng 11 âm lịch, nếu nụ hoa nhú to có thể hoa nở sớm cần phải hãm lại tránh cho hoa nở sớm. Không tưới nước, bón phân nữa, làm giàn che tưới tải đen để hạn chế ánh nắng.

Cần theo dõi kỹ tình hình thời tiết để có biện pháp thích hợp giúp hoa đào nở đúng Tết đón chào năm mới.

Thứ Tư, 17/02/2021 15:07
3,927 👨 60.519
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024