Hemingway là gì? Mẹo làm việc năng suất bằng thuyết tảng băng trôi

Bạn muốn làm việc năng suất hơn? Hãy thử phương pháp Hemingway - thuyết tảng băng trôi, một kỹ thuật đơn giản nhưng giúp bạn giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định dễ dàng.

Thuyết tảng băng trôi

Năng suất là mục tiêu mà nhiều người hướng tới nhưng những phiền nhiễu và thách thức liên tục xuất hiện có thể khiến họ khó hoàn thành được mục tiêu. May mắn thay, Hemingway Trick đã đưa ra một triết lý mạnh mẽ, sáng tạo giúp cải thiện năng suất làm việc hiệu quả.

Hemingway Trick là gì?

Hemingway Trick được đặt theo tên của tác giả nổi tiếng Ernest Hemingway, một kỹ thuật viết tạm dừng ở giữa câu hoặc một ý tưởng. Có thể bạn sẽ nghĩ rằng nếu làm như thế, ý tưởng hay công việc chưa được hoàn thiện. Vậy tại sao nên theo phương pháp này?

Phương pháp Hemingway loại bỏ rào cản hay giới hạn, đồng thời cho phép tự do sáng tạo. Nó còn được gọi là “thuyết tảng băng trôi”, có khả năng khuyến khích người dùng tiếp tục công việc còn dang dở, giúp bạn quay lại quy trình làm việc dễ dàng hơn. Bạn thậm chí có thể ghép nối kỹ thuật này với các ứng dụng giúp tăng năng suất.

Thuyết tảng băng trôi rất phổ biến trong lĩnh vực viết. Nó cho phép bạn duy trì đà phát triển và giúp bạn vượt qua một trang trống đầy khó khăn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng thủ thật này ngoài việc viết lách để tăng năng suất ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống.

Những cách sử dụng Hemingway Trick để hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn

Quản lý dự án

Khi nhắc đến quản lý dự án, thay vì lao thẳng vào giai đoạn thực hiện, hãy nghỉ ngơi và tạm dừng giữa chừng để động não về các kỹ thuật khám phá ý tưởng hiệu quả. Khoảng nghỉ ngắn này cho phép bạn đánh giá lại mọi quyết định, tiến độ hiện tại cũng như rào cản có thể xảy ra, cho phép bạn xem xét và dự báo hướng phát triển của dự án.

Việc tạm dừng chiến lược cũng có thể giúp bạn giảm thiểu rủi ro do các trường hợp bất ngờ. Điều này giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn để hoàn thành dự án thành công.

Dưới đây là một số mẹo triển khai thủ thuật Hemingway cho quản lý dự án:

  • Chia công việc của bạn thành các khoảng thời gian ngắn 25 phút mỗi lần bằng cách sử dụng đồng hồ bấm giờ Pomodoro. Cố gắng đảm bảo giờ giải lao diễn ra trong giai đoạn thú vị của công việc.
  • Sử dụng các app theo dõi thời gian như Toggl để giám sát thời gian dành cho từng nhiệm vụ. Điều này giúp bạn hiểu quy trình công việc và điều chỉnh thuyết tảng băng trôi phù hợp.
  • Tận dụng bảng Kanban có thể giúp bạn minh họa tiến trình nhiệm vụ, khiến việc xác định vấn đề trở nên dễ dàng và dự đoán đà phát triển mong đợi ở mức cao nhất hoặc thấp nhất.

Cách dùng thuyết tảng băng trôi

Giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định

Bất kể đang làm ở lĩnh vực nào, việc cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề và học các thủ thuật để đưa ra quyết định tốt hơn là điều cốt yếu. Điều cần thiết là dành một phút và suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định quan trọng để giải quyết vấn đề. Như người ta vẫn nói, “Tránh vội vàng kết luận”, nghỉ ngơi tạm thời cho phép bạn suy nghĩ lại và có được quan điểm hợp lí.

Lùi một bước trước khi tiến một bước sẽ cho bạn đà phát triển tốt hơn trên chặng đường dài. Tương tự, quãng nghỉ ngắn cho phép bạn đưa ra quyết định sáng suốt với những phân tích thích hợp.

Bạn có thể dùng kỹ thuật Hemingway để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định:

  • Khi đối mặt với một vấn đề phức tạo, hãy dùng công cụ sơ đồ tư duy như Coggle và Canva để tạo bản đồ tư duy. Tạm dừng giữa chừng để lập sơ đồ tư duy online và khám phá các tùy chọn để tìm ra giải pháp tốt nhất.
  • Tận dụng ứng dụng ghi âm để nhanh chóng ghi lại ý tưởng trước khi nó biến mất khỏi tâm trí.
  • Tích hợp công cụ hỗ trợ đưa ra quyết định bằng AI, có thể phân tích các vấn đề phức tạp, đồng thời cung cấp một số báo cáo dữ liệu như ChatGPT.

Nghiên cứu và học tập

Muốn học tập hiệu quả, bạn cần có phương pháp khoa học. Hãy làm việc này bằng cách chia thời gian học theo những quãng thời gian dễ quản lý và nghỉ giải lao để phục hồi. Điều này giúp bộ não của bạn có thêm thời gian để xử lý và củng cố thông tin mới.

Phương pháp tảng băng trôi giúp bạn tiếp thu hiệu quả và lưu giữ lâu dài những thông tin mới tiếp thu được. Học tập là một quá trình không bao giờ kết thúc, nhưng nếu bạn học quá nhiều, bạn sẽ bối rối và thất vọng. Hãy nhớ rằng, cái gì nhiều quá cũng không tốt.

Với sự trợ giúp của phương pháp Hemingway, bạn có thể nâng cao hiệu quả học tập như sau:

  • Trước khi bắt đầu giờ nghỉ, tạm dừng ghi chú online nhưng gì đã học.
  • Kết hợp với các nền tảng học online để tham gia bài kiểm tra và luyện kỹ năng ghi nhớ hàng ngày.
  • Dùng app lặp khoảng cách như Anki hoặc Quizlet để tổng kết nhanh và kiểm tra khả năng ghi nhớ theo thời gian.

Trên đây là những điều bạn cần biết về thuyết tảng băng trôi. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Thứ Năm, 17/08/2023 16:48
51 👨 252
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống