Hãy đọc bài viết này khi bạn cần động lực sống và làm việc

"Bạn đã bao giờ mất động lực để sống và làm việc chưa? Tôi biết chính xác cảm giác ấy".

Bài viết truyền động lực hay và ý nghĩa có thể giúp bạn vượt qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc đời. Nếu chưa tìm thấy bài viết tạo động lực ưng ý, mời bạn tham khảo nội dung dưới đây.

So với trước đây, cuộc sống của chúng ta thực sự đã thoải mái và tiện nghi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, kéo theo đó cũng là rất nhiều nỗi muộn phiền và áp lực phát sinh từ công việc và những mối quan hệ xung quanh. Phần lớn con người hiện đại đều gặp phải ít nhất một trong số những vấn đề như nỗi lo cơm áo gạo tiền, chuyện học hành, thi cử, kết hơn, sinh và nuôi con… Khi đi làm, nếu may mắn được vào môi trường tốt, cuộc sống sẽ nhẹ nhàng hơn. Ngược lại, bên cạnh áp lực công việc, bạn còn phải xử lý những vấn đề liên quan tới đồng nghiệp.

Những áp lực một khi không được giải tỏa mà tích tụ dần theo ngày tháng, đôi khi dẫn tới một chứng bệnh nguy hiểm mang tên trầm cảm. Vì thế, nếu bạn đang gặp vấn đề nào đó, hãy tìm cách hướng nó theo chiều tích cực sớm nhất có thể. Đọc một bài nghị luận về động lực hay những trích dẫn truyền cảm hứng hay cũng có thể giúp bạn vượt qua vấn đề.

Trở ngại lớn nhất và phức tạp nhất mà bạn sẽ phải vượt đó chính là tâm trí của bạn. Nếu có thể kiểm soát được nó, bạn có thể vượt qua mọi thứ.

Cách đây nhiều năm, đã có một thời điểm tôi gần như bế tắc. Tôi nhìn xung quanh và thấy những người khác tự tạo động lực cho chính họ để làm những thứ đơn giản bằng cách nhận thức rằng những thứ đó cần phải được hoàn thành. Nhưng tôi thì không. Với tôi, động lực là một trò chơi đáng sợ và chỉ những người trong cuộc mới hiểu được cảm giác phải cố gắng để tự làm một vài việc trong khi tâm trí lại chẳng hề muốn. Nếu tôi thắng trong trò chơi đó, tôi sẽ phải làm điều gì đó tôi không thực sự muốn làm. Nếu thất bại, tôi tiến gần hơn đến việc hủy hoại phần còn lại của cuộc đời mình. Ít nhất đó là những gì tôi cảm thấy. Và tôi không bao giờ thực sự biết liệu tôi sẽ thắng hay thua cho đến phút cuối cùng.

Sự thật là động lực có thể chỉ là thoáng qua, đó là lý do tại sao chúng ta cần liên tục đưa các suy nghĩ tích cực vào tư duy một cách thường xuyên. Tôi còn nhớ một học sinh đã từng chia sẻ với tôi rằng:

"Em cảm thấy cạn kiệt! Em đang mắc kẹt với lo lắng, bị lấn át và thất vọng... không còn nhiệt huyết nữa! Thầy có bất kỳ lời khuyên nào không? Em có nên trút hết bực tức sang một người khác hay cố gắng nhớ lại lần mà em hoàn toàn mất đi động lực để biết cảm giác rồi sẽ tồi tệ như thế nào?"

Và đây là câu trả lời mà tôi muốn gửi đến học sinh này cũng như tất cả các bạn. Đây là một một vài điều rất quan trọng mà tôi thường nhìn lại hàng ngày để vun đắp cho quá trình nuôi dưỡng động lực trong tôi.

Chú thích: Bài viết này được dịch lại từ chia sẻ của hai tác giả Marc và Angel trên trang Marc and Angel Hack Life.

Động lực sống

Cảm giác thất vọng không phải là một vật nặng để có thể hạ gục bạn, đó là cách mà bạn sẽ làm mọi thứ. Bạn có thể sử dụng đau khổ, thất vọng và sự không thuận lợi để truyền động lực cho mình hơn là cảm giác khó chịu. Bạn đang kiểm soát cách mà bạn nhìn nhận cuộc sống và những thứ tốt đẹp sẽ xuất hiện khi bạn để mình tránh xa các suy nghĩ tiêu cực.

Bạn luôn luôn có một lựa chọn. Lựa chọn tiêu cực, bạn sẽ có khá nhiều lý do để dừng lại và chán nản. Lựa chọn tích cực, bạn sẽ có khá nhiều lý do để mỉm cười và tiến về phía trước. Quả thật, vũ khí mạnh nhất để chống lại sự căng thẳng và chán nản đó chính là khả năng của chúng ta để lựa chọn. Hãy rèn luyện tâm trí của bạn để nhìn thấy những điều tốt đẹp trong tất cả mọi thứ.

Một trong những khoảnh khắc đáng giá và quan trọng nhất của cuộc đời đó chính là khoảnh khắc cuối cùng bạn có đủ dũng cảm để vứt bỏ những thứ không thể thay đổi. Khi bạn dừng lo lắng và phàn nàn về những thứ bạn không thể kiểm soát, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để thay đổi những thứ mà bạn có thể kiểm soát. Và thay đổi tất cả mọi thứ.

Việc dành thời gian với những người không ngừng ngăn cản bạn chưa bao giờ là mối quan tâm lớn nhất của bạn cả. Tôi dám chắc điều đó. Bởi vì, nếu bạn là một người tin rằng có điều gì đó trong con người bạn có thể giúp bạn làm điều bạn muốn – nếu bạn muốn trở nên khác biệt thì bạn không thể đạt được nó bằng cách ở cạnh những người luôn cố gắng kéo bạn xuống "vũng bùn".

Cảm hứng sống

Thành công lâu dài trong cuộc sống là sự kết hợp của năng lực, động lực thái độ. Năng lực chính là những thứ bạn có khả năng làm mỗi ngày. Động lực sẽ xác định điều bạn thực sự làm mỗi ngày và cuối cùng, thái độ quyết định bạn hoàn thành nó tốt như thế nào. Hãy luôn ghi nhớ công thức này và liên tục kiểm tra chính bạn.

Ngồi xuống và lo lắng sẽ khiến nguồn năng lượng sáng tạo trong con người bạn bị lạm dụng. Thay vì tưởng tượng những điều tồi tệ nhất, hãy tưởng tượng những điều tuyệt vời nhất và làm thế nào để bạn có thể biến nó thành hiện thực. Hãy thức dậy mỗi ngày và tự nhắc nhở rằng bạn là điều mà bạn sẽ làm hôm nay chứ không phải là điều bạn nói bạn sẽ làm vào một ngày nào đó. Những thứ tốt đẹp không đến với những người chỉ biết chờ đợi, chúng đến với những người luôn làm việc vì các mục tiêu có ý nghĩa.

Hãy tưởng tượng hiệu quả công việc và niềm hạnh phúc bạn đạt được thay vì khiếp sợ những khó khăn phía trước. Hãy nhớ rằng, nhiệm vụ phía trước bạn không bao giờ lớn hơn sức mạnh bên trong con người bạn. Hãy làm những thứ đúng đắn chứ đừng chọn làm những điều dễ dàng. Khi thử thách lớn dần, hãy làm từng chút một. Ngay cả những nghi lễ vô cùng nhỏ mỗi ngày cũng có thể thay đổi mọi thứ trong thời gian dài.

Nỗ lực không bao giờ lãng phí, ngay cả khi nó đưa đến những kết quả đáng thất vọng. Bởi lẽ, nó sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn, được học hỏi nhiều hơn và tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn nữa. Vì vậy, khi cuộc sống trở nên khó khăn, hãy kiên nhẫn và bước tiếp. Chỉ vì bạn gặp khó khăn không có nghĩa là bạn đang thất bạn. Mỗi thành công lớn luôn đòi hỏi một vài sự đấu tranh để có thể đạt được. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, kiên nhẫn không phải là chờ đợi, đó là khả năng duy trì một thái độ tích cực trong khi vẫn chăm chỉ làm việc để bản thân tiến bộ mỗi ngày và để biết rằng cuộc hành trình đó rất giá trị.

Kỹ năng sống

Nếu bạn vẫn chưa tin những điều này thì đã đến lúc cần phản chiếu chúng qua rất nhiều tấm gương điển hình trong đời thực.

Helen Keller bị điếc và mù khi vừa tròn 19 tháng tuổi. Tuy nhiên, bất hạnh không ngăn được bà lại. Bà đã trở thành người khiếm thính và người mù đầu tiên giành được bằng Cử nhân về nghệ thuật.

Mozart bắt đầu sáng tác nhạc khi chỉ mới 5 tuổi.

Shirley Temple – 6 tuổi đã trở thành ngôi sao điện ảnh trong phim Bright Eyes (Đôi mắt sáng).

Anne Frank viết "The Diary of Anne Frank" (Nhật ký Anne Frank) năm 12 tuổi.

Magnus Carlsen đã trở thành kiện tướng cờ vua ở tuổi 13.

Nadia Comaneci là một huấn luyện viên thể dục người Romania nhận được điểm 10 và giành được ba huy chương vàng tại Thế vận hội năm 14 tuổi.

Siêu sao bóng đá Pele giành được chiếc cúp thế giới năm 1958 cho đội bóng Brazil và khi đó, ông 17 tuổi.

John Lennon 20 tuổi và Paul McCartney18 tuổi khi The Beatles tổ chức concert đầu tiên của họ vào năm 1961.

Beethoven trở thành bậc thầy về piano ở tuổi 23.

Isaac Newton viết The Principia (bao gồm định luật về chuyển động) năm 24 tuổi.

Albert Einstein viết lý thuyết tương đối năm 26 tuổi.

Lance Armstrong 27 tuổi khi anh giành chiến thắng tại giải Tour de France.

J.K. Rowling 30 tuổi khi cô hoàn thành bản thảo đầu tiên của "Harry Potter".

Amelia Earhart 31 tuổi khi bà trở thành người phụ nữ đầu tiên bay một mình qua Đại Tây Dương.

Oprah bắt đầu Talk Show của mình năm 32 tuổi và đây cũng là một trong những chương trình được đánh giá cao nhất trong lịch sử.

Martin Luther King Jr. viết bài diễn thuyết "I Have a Dream" năm 34 tuổi.

Neil Armstrong trở thành người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng năm 38 tuổi.

Mark Twain viết The Adventures of Tom Sawyer (Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer) năm 40 tuổi và đến năm 49 tuổi, ông đã viết Adventures of Huckleberry Finn (Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn).

John F. Kennedy trở thành tổng thống Mỹ năm 43 tuổi.

Henry Ford 45 tuổi khi Ford Model T ra mắt.

Suzanne Collins viết The Hunger Games năm 46 tuổi.

Leonardo Da Vinci vẽ Mona Lisa năm 51 tuổi.

Dr. Seuss viết "The Cat in the Hat" năm 54 tuổi.

Colonel Sanders thành công trong việc nhượng quyền thương hiệu gà rán KFC năm 61 tuổi.

J.R.R Tolkien 62 tuổi khi series sách The Lord of the Rings (Chúa tể những chiếc nhẫn) được xuất bản.

Ronald Reagan trở thành tổng thống Mỹ năm 69 tuổi.

Nelson Mandela trở thành tổng thống Nam Phi năm 76 tuổi.

Không bao giờ là quá sớm hay quá muộn để trở thành những điều bạn muốn. Ngày hôm nay là ngày đầu tiên trong phần đời còn lại của bạn. Bạn có thể thực hiện những bước nhỏ nhất để tiến về phía trước và tiếp tục với con đường chinh phục ước mơ của mình. Hãy luôn tin tưởng và tự tạo động lực cho chính bản thân bạn ngay cả khi phải đối mặt với vô vàn thử thách.

Thứ Bảy, 19/08/2023 10:54
3,825 👨 35.128
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • VĂN DINH LÊ (Tư Đía)
    VĂN DINH LÊ (Tư Đía)

    🫀

    Thích Phản hồi 22:35 07/06
    ❖ Kỹ năng sống