Hành trình khám phá lịch sử và văn hóa Việt Nam bằng xe máy

Phượt bằng xe máy là trải nghiệm được đông đảo du khách trên thế giới yêu thích, đặc biệt là những người trẻ tuổi. Những hình ảnh trên trang CNN được đăng tải bởi phóng viên Jarryd Salem, người đã ghi lại chuyến hành trình dài 10.000km khám phá Việt Nam bằng xe máy. Với mạng lưới hơn 200.000km đường bộ phủ khắp từ thành phố tới làng mạc, từ các khu nghỉ mát ven biển đến những cánh rừng trù phú, Việt Nam là quốc gia của những chiếc xe hai bánh.

Xe gắn máy - xe hai bánh là phương tiện di chuyển hàng ngày của hơn 90 triệu người dân Việt Nam, giúp họ đi lại một cách nhanh chóng, thuận tiện và nhiều du khách đến đây cũng bắt kịp được thói quen đi lại này. Mỗi năm đất nước Việt Nam đón gần 8 triệu du khách và gần đây một loại hình du lịch mới đang bắt đầu thu hút đông đảo du khách trên thế giới - du lịch bằng xe gắn máy.

Du lịch việt Nam bằng xe máy

Tuyến đường du lịch Hà Nội - TP Hồ Chí Minh được nhiều người biết đến hiện đã nâng cấp, với các tay đua thích tìm hiểu lịch sử và văn hóa bằng những chuyến phiêu lưu thì đây là lựa chọn số 1. Đoạn đường nối liền các thành phố với các làng nông nghiệp, các khu nghỉ mát, bãi biển để xuyên qua núi rừng rậm rạp, những ngọn núi nhấp nhô trùng điệp, một bờ biển khúc khủy lại với nhau nhưng đầy sức hút.

Hiện nay, các tiệm sửa xe và quán xá dành cho khách du lịch ba lô hiện có rất nhiều, do vậy các du khách nước ngoài có thể yên tâm chạy xe mút đường trường. Thật thú vị, cuối cùng thì tôi cũng ở Việt Nam cùng với chiếc xe hai bánh của mình. Chẳng lên kế hoạch thời gian biểu, nóng lòng muốn khám phá Việt Nam nên tôi đã chạy một quãng đường dài 10 ngàn cây số. Dưới đây là một vài điểm nổi bật tôi đã trải nghiệm trong chuyến hành tình khám phá lịch sử và văn hóa Việt Nam bằng xe máy:

Hành trình tìm kiếm một chuyến đi hoàn hảo

Hà Nội, thủ đô nhộn nhịp hối hả, là nơi đầu tiên mà hầu hết các du khách muốn đi du lịch bằng xe máy tại Việt Nam. Một số tay lái đi tìm kiếm các dịch vụ của những công ty có uy tín như Flamingo Travel, Cuong's Motorcycle Adventures và FlipSide Tours, còn một số du khách tây ba lô trẻ khác lại đi dọc trên phố để tìm thuê những chiếc xe tàu rẻ - xe máy Trung Quốc. Thay vào đó, có những người mua hẳn một chiếc xe máy mới rồi chạy thẳng vào Nam nhưng hãy thử tiến về phía bắc, bạn sẽ được ngắm núi non trùng điệp, những ngọn núi hùng vĩ của Việt Nam.

Núi non hùng vĩ ở phía Bắc Việt Nam

Với lối sống nông thôn dân dã, yên bình, Mai Châu là điểm dừng chân đầu tiên đấy quyến rũ đón chào du khách trên cung đường phía bắc trước khi tiếp tục hành trình hướng đến những cánh đồng ruộng lúa bậc thang ở Nghĩa Lộ, Than UyênSapa. Nơi có ngọn núi cao nhất của đất nước và cũng là cửa ngõ dẫn vào cổng dãy núi Hoàng Liên Sơn, trong nhiều năm qua Sapa là một địa điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách.

Nông thôn ở Mai Châu Khung cảnh làng quê yên bình tại Mai Châu, Hòa BìnhNông thôn ở Mai Châu Khung cảnh làng quê yên bình tại Mai Châu, Hòa Bình.

Con đường từ Than Uyên đến Nghĩa Lộ băng qua những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹpCon đường từ Than Uyên đến Nghĩa Lộ băng qua những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp.

Đường cao tốc QL4D - một cung đường chính ở SapaĐường cao tốc QL4D - một cung đường chính ở Sapa, ôm một bên của ngọn núi cao vút trên đường đi giữa Lai Châu và Sapa. Đỉnh núi được bao phủ trong những đám mây, nhưng chỉ vài tay đua may mắn có cơ hội trải nghiệm những khung cảnh tuyệt đẹp này.

Hầu hết các du khách đi xe máy đều ở lại đây ít nhất 1 đêm, ở chung nhà với người H'mông để trải nghiệm văn hóa đặc sắc của họ.

Đường Cốc Pài – tuyến đường cần được tu bổ vì luôn trong tình trạng hư hỏngĐường Cốc Pài – tuyến đường cần được tu bổ vì luôn trong tình trạng hư hỏng.

Tiến xa hơn về phía bắc, cuộc du ngoạn mới thật sự bắt đầu, đi tới Hà Giang, ngang qua các chợ dân tộc thiểu số ở Bắc Hà. Hà Giang rộng lớn là cửa ngõ đi vào Cao nguyên đá Đồng Văn, một vùng núi non trùng điệp gần biên giới với Trung Quốc mà du khách không thể bỏ qua.

Cung đường đèo ở Đồng Văn, Hà Giang uốn lượn qua các sườn núi dọc theo biên giới Trung Quốc Cung đường đèo ở Đồng Văn, Hà Giang uốn lượn qua các sườn núi dọc theo biên giới Trung Quốc là một trong những cung đường ngoạn mục và được các tay phượt xe máy yêu thích.

Có thể nói địa hình nơi đây là địa hình đẹp nhất trong cả nước, lái xe tới Đồng Văn rồi đi đến Bảo Lạc - quê hương của 17 nhóm dân tộc thiểu số sinh sống, nơi bạn sẽ được trải nghiệm cuộc sống của dân tộc thiểu số, văn hóa, ẩm thực và khám phá những ngọn núi như tổ ong và các hẻm núi sâu nhất ở Đông Nam Á, đặc biệt là chinh phục ngọn đèo nổi tiếng Mã Pí Lèng. Đèo Mã Pí Lèng là một trong những cung đường thách thức nhất trong cả nước, các khúc quanh, quơ giật gân, đường vào hẻm núi mờ dần tạo ra những ký ức khó quên cho khách du lịch.

Mã Pí Lèng, Hà Giang là hẻm vực sâu nhất trong khu vực Đông Nam ÁMã Pí Lèng, Hà Giang là hẻm vực sâu nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Nhiệt độ ở những hẻm núi này có thể giảm mạnh khi càng lên cao và những con đường gập ghềnh có thể làm bạn lung lay tay lái và nảy tưng tưng trên yên xe, nhưng những khó khăn ấy nhanh chóng được bù lại bởi sự hồi hộp, thích thú, mong muốn trải nghiệm toàn khung cảnh hùng vĩ bậc nhất của Việt Nam.

Quần thể hang động ở Phong Nha

Nằm cách khoảng 560km về phía nam Hà Nội là một hệ thống hang động đã bắt đầu được khai thác phát triển phục vụ cho du lịch tại địa phương trong nhiều năm qua, vùng này vốn là một vùng nghèo nhất Việt Nam. Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được biết đến với phát hiện gần đây là hang động lớn nhất thế giới, Hang Sơn Đoòng, và các nhà thám hiểm từ đó lũ lượt đổ về khám phá khu rừng này cũng như các ngôi làng quanh Phong Nha. Tuy nhiên, bạn cũng nên ghé thăm thị trấn nữa chứ đừng chỉ đến các hang động khổng lồ nhé.

Quần thể Hang Sơn Đoòng

Cánh đồng lúa ở Phong Nha Cánh đồng lúa ở Phong Nha - cạnh hai trong những hang động lớn nhất thế giới, ngôi làng yên tĩnh của Phong Nha sở hữu núi đá vôi lạ thường, cánh đồng lúa đẹp như tranh vẽ và nhiều hoạt động vui chơi mạo hiểm, đủ để níu chân hầu hết du khách.

Quần thể Hang Sơn Đoòng

Không chỉ nổi tiếng với những hang động kỳ bí, Phong Nha còn sở hữu vô vàn khung cảnh tuyệt đẹp, đủ để níu chân du khách lâu hơn dự kiến ban đầu. Phong Nha nằm giữa cánh đồng lúa mênh mông đẹp như tranh vẽ và những ngọn núi đá vôi ấn tượng tuyệt vời, người dân nơi đây rất hiếu khách nên tôi quyết định dừng xe và ở lại đây ba tháng sau chuyến xuyên Việt đầu tiên.

"Cave Kingdom - Vương quốc hang động" này từ một vùng tương đối hẻo lánh, ít người biết đến đã trở thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á. Người dân địa phương mạnh dạn tận dụng danh tiếng vừa có được của Phong Nha thiết kế ra rất nhiều chuyến tham quan hấp dẫn.

Dzung Le, một nhà quản lý du lịch ở địa phương, đã thiết kế ra những chuyến du lịch cắm trại băng rừng nhằm giới thiệu một Phong Nha đẹp nhất cho du khách.

Bạn có thể du lịch và cắm trại ở đây

Hải Nguyễn, chủ hãng Bamboo Café quen thuộc, điều hành một tour du lịch sinh thái tuyệt vời.

Ông Hải nói: "Bảo tồn không chỉ là nâng cao nhận thức bảo vệ rừng, mà còn là tạo ra những cơ hội mới, mang tính lâu dài cho người dân. Khi có càng nhiều người quan tâm đến du lịch và môi trường thì càng tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương".

Bé gái Tân HóaBé gái Tân Hóa – Đi du lịch bằng xe máy bạn có thể đến thăm ngôi làng nhỏ mà xe buýt công cộng không thể đến được, gặp gỡ, trò chuyện với người dân địa phương.

Ngoài các hang động ra, Phong Nha còn là địa điểm nghỉ ngơi lý tưởng, vô cùng yên tĩnh nhưng chắc chắn bạn không nỡ chợp mắt đâu, và đây cũng chính là điểm nhấn thực sự trong mọi chuyến du lịch xuyên Việt.

Di chuyển theo đường mòn Hồ Chí Minh

Đường mòn Hồ Chí Minh là một trong những thành tựu quân sự vĩ đại nhất của thế kỷ XX, chạy quanh co qua những khu rừng rậm của miền Trung Việt Nam. Con đường quốc lộ mang tên Hồ Chí Minh chạy từ nội địa băng qua những khu rừng, qua biên giới và thậm chí ra đến biển. Hiện nay, có một tuyến cao tốc Hồ Chí Minh được xây dựng xuyên qua một số khu rừng rậm ở nhánh phía Tây. Hầu hết, các du khách đi xe máy thường chọn lộ trình này và phía Tây đường Hồ Chí Minh được cho là phần hư ảo nhất.

Một đoạn đường Hồ Chí Minh nhánh TâyMột đoạn đường Hồ Chí Minh nhánh Tây.

Từ Phong Nha đi dọc cao tốc Hồ Chí Minh, bạn sẽ rút ngắn được khoảng 240km, nhưng mặt đường rất hẹp. Dọc đường chỉ xuất hiện lác đác nhà dân nên đây là một trong những chuyến đi xa nhất trong cả nước. Trong chuyến đi này, bạn nên cẩn thận và tập trung lái xe, một sự cố hoặc một tai nạn có thể sẽ phải chờ rất lâu mới gặp được người khác để nhờ giúp. Tuy nhiên, cuối cùng, tất cả chỉ làm tăng thêm sự hấp dẫn mà thôi.

Cầu vồng trên đường mòn Hồ Chí Minh nhánh Tây sau trận mưaCầu vồng trên đường mòn Hồ Chí Minh nhánh Tây sau trận mưa. Cung đường này cũng được coi là một "huyền thoại" đối với các phượt thủ.

Xe tăng ở Khe SanhXe tăng ở Khe Sanh

Bên cạnh những khám phá cảnh quan tuyệt đẹp của Việt Nam, đây cũng là một khía cạnh quan trọng trong chuyến đi, tìm hiểu về lịch sử chiến tranh bi thảm mà đất nước Việt Nam đã trải qua ở thời điểm 1954-1975. Khe Sanh là một bảo tàng ngoài trời hấp dẫn với xe tăng, máy bay, vũ khí và các phương tiện trên màn hình.

Niềm vui ở làng chài ven miền duyên hải

Đối với những người lần đầu tới Việt Nam, hãy nên ngoại giao để có được một bản đồ đường đi và tìm tới các phong cảnh đẹp nhất trên quốc lộ 1. Vì ôm theo bờ biển nên con đường này thực tế rất nguy hiểm và luôn trong tình trạng hư hỏng liên tục. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kĩ, bạn có thể thưởng ngoạn vẻ đẹp lộng lẫy của những bãi biển ở đây. Đèo Hải Vân nổi tiếng là một trong những ngọn đèo thách thức các tay lái, nằm uốn khúc giữa hai thành phố Huế và Đà Nẵng, từ độ cao 496m, ngọn đèo của những đám mây đại dương này sẽ đem lại cho ta những phong cảnh đầy ấn tượng về dải bờ biển đại dương kéo dài của Việt Nam. Để tránh lượng du khách liên tục đổ về khu đèo này, hãy đánh bạo đi xa hơn về phía nam nhé. Lưu ý bạn chỉ tăng tốc được khi ở khu vực ngoại thành bởi trâu bò đi lại nghênh ngang có thể khiến bạn gặp nguy hiểm đấy.

Đèo Hải Vân nổi tiếng là một trong những ngọn đèo thách thức các tay lái

Ghềnh Đá Đĩa là một kiệt tác mà thiên nhiên ban tặng cho Phú YênGhềnh Đá Đĩa là một kiệt tác mà thiên nhiên ban tặng cho Phú Yên, nơi có hàng ngàn khối đá hình lục giác xếp trải dài và chồng lên nhau.

Xa hơn về phía nam là Chí Thạnh, nơi có Gành Đá Dĩa, con đường đi bộ ven biển độc đáo của Việt Nam và thử một chuyến đi biển phi thường kết thúc tại Quy Nhơn. Hiếm khi, các du khách có cơ hội đi qua những con đường trải nhựa nối liền làng chài với những cánh đồng lúa. Hãy dành một ngày nghỉ ngơi dưới tán cọ tại bãi biển huyền thoại Jungle Beach để lấy lại tinh thần, sức khỏe cho đoạn cuối cùng nhé.

Tàu cá neo ở bến cảng Chí ThạnhTàu cá neo ở bến cảng Chí Thạnh.

Chợ nổi ở Đồng bằng sông Cửu Long

Sông Mê-Kông chảy dài 4350km từ đầu nguồn là ở dãy Himalaya qua 7 quốc gia khác nhau, là một trong những con sông lớn nhất trên thế giới, cuối cùng đổ ra Biển Đông. Đi xe máy từ TP Hồ Chí Minh chạy xe theo hướng nam đến Đồng bằng sông Cửu Long nhộn nhịp, chắc chắn bạn sẽ bị dao động bởi những cây đước chen chúc nhau, cùng rất nhiều động vật hoang dã. Đặc biệt nơi đây người dân địa phương sống dung dị trong sự hài hòa với sông nước mênh mông. Bên cạnh đó, các đồng bằng tạo thành một mê cung những con đường nhỏ hẹp để khám phá bằng thuyền.

Khu chợ nỗi ở Đồng bằng sông Cửu Long

Chợ nổi Cần Thơ với đủ loại mặt hàng như hoa quả, thực phẩm, thuốc men...Chợ nổi Cần Thơ với đủ loại mặt hàng như hoa quả, thực phẩm, thuốc men...

Cần Thơ - một thành phố lớn ở Đồng bằng sông Cửu Long, nổi tiếng với chợ nổi. Vùng châu thổ này hình thành một mê cung chằng chịt với những kênh rạch nhỏ hẹp, mà đi bằng xuồng là tiện nhất. Ở những khúc sông lớn, trên những con thuyền bày bán rất nhiều sản phẩm tươi sống tại những chợ nổi có tiếng. Người bán sẽ bán những thực phẩm tươi sống như trái cây, thịt, cá ngay trên thuyền của họ.

Quay trở lại Sài Gòn tức là đoạn cuối cùng của hành trình khám phá du lịch bằng xe gắn máy rồi đó. Thành phố choáng ngợp với hàng loạt tiếng xe cộ ồn ào, náo nhiệt. Thưởng thức một tô phở và một ly cà phê đá, lắng nghe những câu chuyện và các cuộc trao đổi bán hàng của người dân nơi đây. Sau đó, hãy sẵn sàng cho chuyến hành trình Bắc tiến và khám phá những điều kỳ diệu đã tạo nên đất nước tuyệt vời này.

Sài Gòn là nơi bạn khám phá nhiều điều thú vị

Điểm dừng chân cuối cùng là sài gòn cho bạn

Trước khi lên đường

Những nguy hiểm tiềm ẩn trên chuyến đi cùng với thiên nhiên này luôn luôn hiện hữu. Những con đường xa lạ thường có nhiều ổ gà, ổ voi, ngay cả người dân địa phương lái xe có thể nói cũng rất nguy hiểm, vô cùng ngẫu hứng. Mặc dù đó là những con đường quen thuộc nhưng thường xuyên trong tình trạng hỗn độn, cảnh những thanh niên choai choai, chân đi dép lê, đầu không đội mũ bảo hiểm, chạy xe bạt mạng rồi tông phải người khác. Trước khi đi du lịch Việt Nam bằng xe gắn máy, hãy cân nhắc những rủi ro và trang bị đồ bảo vệ thật chu đáo nhé. Những ai là tay lái lụa, biết tính toán và có máu phiêu lưu, thì chắc chắn chuyến đi này sẽ là một trong những chuyến đi đáng học hỏi và thám hiểm tuyệt vời trong đời đấy!

Vì vậy, trước khi trải qua cảm giác phiêu lưu trong một chuyến đi dài để khám phá những điều ly kỳ và những kiến thức mới lạ trong cuộc sống, hãy chuẩn bị thật kỹ và đảm bảo bạn luôn sẵn sàng trong mọi tình huống nhé!

Tác giả Jarryd Salem là một nhà văn tự do đã thực hiện các hành trình khám phá thế giới từ năm 2007.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 05/01/2019 08:51
4,52 👨 628
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Du lịch