Được “thăng chức” nhưng lương và chức danh không thay đổi, liệu có phải sếp đang đùa?

Thăng chức đồng nghĩa với chức danh và lương phải thay đổi.

Về tác giả: Liz Ryan là CEO và nhà sáng lập Human Workplace - công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn định hướng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc, khởi nghiệp, thương hiệu, chiến lược và rất nhiều các nội dung khác. Bài viết này được dịch lại từ chia sẻ của Liz Ryan đăng trên Tạp chí Forbes.com. Đây là bức thư mà một độc giả đang gặp vấn đề trong công việc gửi đến cô với mong muốn được tư vấn về việc liệu có nên rời bỏ công việc hiện tại khi mà sếp "thăng chức" cho anh nhưng không hề thay đổi chức danh và điều chỉnh mức lương phù hợp.

Nội dung bức thư

Xin chào Liz,

Cách đây 5 năm, ông chủ của tôi nói rằng: "Bạn sẽ thăng tiến nhanh thôi. Tôi muốn bạn trở thành Lead Technician". Tôi đã rất hào hứng vì điều đó. Dần dần, tôi bắt đầu được đảm nhận những dự án lớn hơn và không còn phải làm những việc lặt vặt như lúc mới vào công ty nữa.

Sau đó một thời gian, sếp nói "Chúng ta sẽ chính thức công khai việc cậu là Lead Technician vào tháng 7 tới". Tôi ngóng chờ cái ngày được trở thành trưởng nhóm "chính thức".

Sau kỳ nghỉ lễ Độc Lập (04/07, Mỹ), tôi quay lại làm việc. Bàn làm việc của tôi đã bị chuyển đi và ông chủ nói với mọi người rằng "Jarrod giờ sẽ là Lead Technician. Lương và chức danh công việc sẽ được thay đổi sau khi bạn đảm nhận vị trí này vài tháng". Tôi không thể tin nổi.

Tôi cảm thấy như mình vừa bị lừa. Tôi sẽ làm nhiệm vụ mà sếp đã giao bởi vì tôi cần một công việc. Tuy nhiên, tôi thực sự muốn "phát điên". Mọi người chúc mừng tôi vì được thăng chức nhưng có ai hiểu rằng tôi không hề được nhận thêm một khoản lương, thưởng nào cả.

Họ không biết sếp đã từng nói rằng: "Jarrod là Lead Technician" nhưng sếp không hề thay đổi chức danh công việc cho tôi trên Business Card và sơ đồ công ty. Tôi cảm thấy như muốn bước ra khỏi công ty ngay lập tức nhưng tôi không đủ can đảm.

Tôi rất yêu công việc. Tôi muốn được đảm nhận một vị trí mới nhưng tôi cũng cần một mức lương phù hợp để trang trải cho cuộc sống của mình và có động lực để cố gắng tiếp. Tôi nên làm gì đây?

Cảm ơn rất nhiều,

Jarrod.

Thăng tiến

Bức thư trả lời của CEO Liz Ryan

Jarrod thân mến,

Điều tôi muốn nói ở đây là với những gì bạn đã cống hiến thì ông chủ đáng lẽ phải điều chỉnh chức danh và mức lương dành cho bạn, nếu không thì có lẽ ông ta đang đùa giỡn.

Tin tốt ở đây là bạn không phải trả lời câu hỏi: "Tại sếp lại đối xử với mình như vậy?" ngay bây giờ. Bạn có thể nhận các trách nhiệm mới và đánh cược rằng bạn sẽ trở thành một Lead Technician "thực sự" trong lần tới nếu như sếp không nhanh chóng làm như những gì ông ta đã hứa.

Tuy nhiên, trước khi bạn đánh giá sếp là một kẻ bịp bợm thì hãy thực hiện 5 điều này:

1. Chấp nhận nhiệm vụ mới và ghi ra giấy bản mô tả công việc của bạn. Hãy viết xuống theo cách mà bạn muốn đọc nó.

2. Cảm ơn ông chủ vì đã "thăng chức" và hỏi sếp thời gian cụ thể sẽ tăng lương cũng như thay đổi chức danh cho bạn. Sau đó, để sếp xem bản mô tả công việc mà bạn đã viết, hỏi xem liệu sếp có muốn bổ sung hay chỉnh sửa gì không. Một khi đã đồng ý với bản mô tả đó, hãy đề nghị sếp gửi lên phòng nhân sự để xem xét mức lương tương xứng với trách nhiệm công việc của bạn.

3. Theo dõi thời gian sếp và phòng nhân sự sẽ điều chỉnh các chính sách lương thưởng, chức danh cho bạn

4. Hãy dành cho sếp cơ hội sửa chữa sai lầm này trước khi quyết định nghỉ việc. Bởi vì, như bạn đã nói, bạn yêu thích công việc của mình.

5. Đừng chỉ hỏi mà hãy chia sẻ với sếp. Liệu rằng công ty có đang gặp khó khăn gì không? Liệu sếp có gặp trở ngại gì khi ra quyết định thăng chức cho bạn? Hãy ngồi lại cùng ông chủ và tìm ra cách để giải quyết vấn đề.

Nếu sau khi tất cả những điều này được thực hiện mà vẫn không có quyết định rõ ràng về chức danh và lương thì bạn hãy nhảy việc vì khả năng của bạn hoàn toàn xứng đáng được hưởng nhiều hơn thế.

Chúc mọi điều tốt đẹp,

Liz.

Thứ Năm, 07/07/2016 15:35
31 👨 675
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc