Cách viết đơn xin thôi việc để tạo ấn tượng tốt nhất trước khi nghỉ việc

Bí kíp đơn giản để có một lá thư xin nghỉ việc "ấn tượng" với sếp.

Làm thế nào để khiến mọi người vẫn nhớ tới bạn sau khi nghỉ việc và có cách nào để viết một lá thư xin nghỉ việc hiệu quả hay không? Bài viết này sẽ chỉ cho bạn một vài bí kíp rất đơn giản.

Khi không còn hứng thú với công việc hiện tại nữa thì điều tốt nhất là chúng ta nên tìm kiếm một công việc mới phù hợp hơn với sở thích, năng lực và mong muốn về điều kiện làm việc của mình. Tuy nhiên, rất nhiều người cảm thấy lo lắng đó là làm thế nào để "ra đi" mà vẫn để lại được ấn tượng tốt trong lòng đồng nghiệp cũ và điều quan trọng nhất là bản thân cảm thấy thoải mái. Hơn nữa, nhiều công ty khi tuyển dụng còn yêu cầu bạn cung cấp email hoặc số điện thoại liên lạc của quản lý cũ để có thể biết thêm thông tin về việc làm, thái độ làm việc của bạn ở công ty trước đây. Vậy làm sao để vẹn đôi đường, vừa có thể đạt được mục đích nghỉ việc, vừa không làm mất lòng sếp, đồng nghiệp cũ?

Bài viết này sẽ giúp bạn có được những lời khuyên rất hữu ích để giải quyết rắc rối này và trong lần nhảy việc tới, hãy thử áp dụng xem nhé.

Cách viết đơn xin nghỉ việc ấn tượng

Nghỉ việc

Tùy thuộc vào từng vị trí, tính chất công việc, hoàn cảnh và một số yếu tố khác mà đơn xin thôi việc sẽ có những thay đổi khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản thì một bức thư xin nghỉ việc nên được cấu trúc thành các phần chính như sau:

Phần 1: Thông báo

  • Đề cập đến vị trí bạn muốn từ chức và ngày sẽ chính thức nghỉ việc.
  • Tránh rườm rà và không cần đề cập đến lý do vì sao nghỉ việc trong email vì có thể sếp đã biết.
  • Cố gắng đơn giản nhất có thể.

Nếu là đơn bằng tiếng Anh:

Dear [your boss' name],

Please accept this letter as formal notification that I am resigning from my position as [position title] with [company name]. My last day will be [your last day - usually 30 days from the date you give notice].

Nếu là đơn bằng tiếng việt:

Anh/chị [tên sếp của bạn] thân mến,

Tôi viết email này để thông báo chính thức rằng tôi sẽ từ chức vị trí [tên vị trí công việc]. Ngày làm việc cuối cùng của tôi sẽ là ngày [ghi ngày/tháng/năm làm việc cuối cùng của bạn - thường là 15 hoặc 30 ngày sau khi bạn gửi đơn xin nghỉ].

Phần 2: Cảm ơn

  • Dành lời cảm ơn sếp, công ty, đồng nghiệp và những người đã dành cho bạn cơ hội được làm việc tại công ty.
  • Kể ra một vài điều bạn đã học được trong thời gian làm việc.
  • Viết chân thành nhất có thể cho dù bạn rất muốn rời khỏi công việc hiện tại ngay lập tức bởi vì bạn sẽ cần nhắc đến họ trong phần "Người tham khảo" khi viết CV để tìm việc mới.

Nếu là đơn bằng tiếng Anh:

Thank you so much for the opportunity to work in this position for the past [amount of time you've been in the role]. I've greatly enjoyed and appreciated the opportunities I've had to [a few of your favorite job responsibilities], and I've learned [a few specific things you've learned on the job], all of which I will take with me throughout my career.

Nếu là đơn bằng tiếng Việt:

Tôi xin chân thành cảm ơn về [thời gian bạn làm vị trí hiện tại] làm việc tại đây. Tôi đã có khoảng thời gian gắn bó tuyệt vời, hợp tác cùng những đồng nghiệp tốt và được làm những công việc mà tôi yêu thích như [liệt kê một vài đầu mục công việc mà bạn thấy hào hứng nhất], học được những kỹ năng cần thiết như [liệt kê một vài kỹ năng tiêu biểu mà bạn đã rèn luyện được khi làm việc]. Tất cả những điều này rất giá trị và sẽ là hành trang quý giá trên con đường sự nghiệp của tôi.

Phần 3: Bàn giao công việc

  • Cố gắng thể hiện tinh thần làm việc của bạn cho đến ngày làm việc cuối cùng tại công ty.
  • Không nhất thiết phải liệt kê chi tiết những công việc sẽ bàn giao, ai hay thời gia nào..., chỉ cần thể hiện rõ sự tập trung của bạn trong thời gian còn lại ở tổ chức.

Nếu là đơn bằng tiếng Anh:

During my last 30 days, I'll do everything possible to wrap up my duties and train other team members. Please let me know if there's anything else I can do to aid during the transition. I wish the company continued success, and I hope to stay in touch in the future.

Sincerely,

[Your name]

Nếu là đơn bằng tiếng Việt:

Tôi sẽ cố gắng hoàn tất bàn giao công việc và hướng dẫn người mới trong những ngày làm việc cuối cùng. Nếu anh/chị cần tôi hỗ trợ gì thêm, cứ cho tôi biết, tôi sẽ cố gắng hỗ trợ hết mình. Tôi mong muốn công ty tiếp tục thành công và chúng ta vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp trong tương lai.

Trân trọng

[Tên của bạn]

Trên đây là những điểm căn bản nhưng đóng vai trò rất quan trọng nếu bạn muốn viết một lá thư xin nghỉ việc thành công và gây được ấn tượng tốt đẹp đối với sếp. Tất nhiên, bạn vẫn có thể điều chỉnh để phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.

Đơn xin nghỉ việc

Một số lời khuyên cho bạn trước khi chính thức nghỉ việc

Hãy trung thực về lý do nghỉ việc

Điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất là hãy trung thực về lý do nghỉ việc. Cho dù bạn cảm thấy chán ghét công việc hiện tại, không hài lòng với đồng nghiệp hay môi trường làm việc thì cũng nên thành thật. Bởi lẽ, các nhà quản lý đủ sắc sảo để nhận ra bất kỳ sự thiếu trung thực nào trong lá đơn của bạn.

Sắp xếp thời gian hợp lý để giúp người mới nắm vững công việc

Việc bố trí một khoảng thời gian trước khi chính thức nghỉ việc để giúp đỡ nhân viên mới là điều rất quan trọng. Bởi vì, điều này sẽ khớp với những gì bạn đã cam kết trong đơn xin nghỉ việc: "sẽ giữ vững tinh thần làm việc đến ngày cuối cùng" và sếp cũng sẽ tin tưởng vào sự trung thực của bạn hơn nữa. Nếu tạo được ấn tượng tốt với quản lý cũ thì trong trường hợp bạn xin một công việc mới và sếp mới cần kiểm chứng thông tin mà bạn đã cung cấp thì có thể sếp cũ sẽ sẵn sàng giúp bạn.

Thôi việc

Một cách thú vị để bạn có thể rút ngắn thời gian hướng dẫn công việc cho người mới đó là lập một danh sách những đầu việc mà bạn đã đảm nhận trong thời gian nắm giữ vị trí, ghi rõ cách bạn đã làm như thế nào, xử lý sự cố khi có vấn đề bất ngờ xảy ra.... Chắc chắn, đồng nghiệp sẽ rất cảm kích và khâm phục tinh thần làm việc cũng như cống hiến của bạn.

Giúp sếp tìm người thay thế

Việc đề cử một người thay thế mình trước khi nghỉ việc là điều không phải nhân viên nào đang muốn nhảy việc cũng làm được hoặc sẵn sàng làm. Tuy nhiên, sếp cũ sẽ đánh giá rất cao và vô cùng biết ơn bạn nếu như vậy.

Gửi lời chào và lời chúc tốt đẹp đến mọi người

Không chỉ là sếp, bạn cũng cần nói lời cảm ơn và thể hiện thái độ lịch sự, nhã nhặn của mình đối với các đồng nghiệp, đặc biệt là những người đã từng hỗ trợ, giúp đỡ bạn trong quá trình làm việc tại tổ chức.

Thứ Hai, 30/12/2019 10:34
52 👨 37.380
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc