Cuộc đời thăng trầm của CEO Travis Kalanick, tỷ phú gây tranh cãi của Uber

Liệu Travis Kalanick có thể giữ ghế CEO tại Uber?

8 năm trước, Travis Kalanick đã đưa ra phần mềm khởi động UberCab tại San Francisco, Mỹ. Chỉ vài năm sau đó, Uber đã vươn lên thành một trong những phần mềm khởi động thu hút được nhiều nhà đầu tư nhất và hiện nay, nó là một trong những công ty sinh lợi nhất ở thung lũng Silicon.

Uber hoạt động tại gần 600 thành phố trên thế giới và nó được cho là có giá trị gần 70 tỷ USD. Nhờ có định giá công ty cao ngất ngưởng, Travis Kalanick - giám đốc điều hành 40 tuổi của Uber đã lọt vào danh sách tỷ phú thế giới của Forbes, với khối tài sản cá nhân ước tính khoảng 6 tỷ USD.

Nhưng Uber - và Kalanick - đã bị mắc kẹt trong một vụ xì-căng-đan trong vài tháng gần đây, dẫn đến một cuộc điều tra kéo dài bốn tháng, có hơn 20 vụ sa thải và Kalanick hiện đang nghỉ phép ở công ty.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cuộc đời thăng trầm của CEO Travis Kalanick, tỷ phú gây tranh cãi của Uber trong bài viết dưới đây nhé!

CEO Uber Travis Kalanick lớn lên ở Northridge, California - một vùng ngoại ô Los Angeles. Khi còn là một đứa trẻ, Travis Kalanick đã từng mơ ước có thể trở thành một điệp viên.

CEO Uber Travis Kalanick lớn lên ở Northridge, CaliforniaNguồn ảnh: Kevork Djansezian / Getty.

Travis Kalanick đạt thành tích tốt trong học tập và phát triển trong lĩnh vực thể thao, chạy bộ và chơi đá bóng. Tuy nhiên, Kalanick đã bị những học sinh cũ bắt nạt và sau đó, ông thề rằng sẽ không bao giờ để bất kỳ ai làm vậy với bản thân mình.

Travis Kalanick Nguồn ảnh: Flickr/FortuneLiveMedia

Nhưng Kalanick cuối cùng lại bước chân vào lĩnh vực kinh doanh theo con đường của mẹ ông, một nhà quảng cáo bán lẻ. Travis Kalanick đã làm qua nhiều công việc bán hàng khác nhau và bắt đầu tự kinh doanh ở tuổi 18.

Kalanick cuối cùng lại bước chân vào lĩnh vực kinh doanh theo con đường của mẹ ôngNguồn ảnh: Mario Tama/Getty Images

Cha mẹ của CEO Travis Kalanick, Don và Bonnie xuất hiện ở lễ ra mắt Uber tại Los Angeles.

Cha mẹ của CEO Travis Kalanick, Don và Bonnie xuất hiện ở lễ ra mắt Uber tại Los AngelesNguồn ảnh: Instagram/Travis Kalanick

Travis Kalanick theo học ngành máy tính tại trường Đại học California ở Los Angeles. Nhưng Travis Kalanick đã bỏ học vào năm 1998 với lý do chính đáng...

Travis Kalanick theo học ngành máy tính tại trường Đại học California ở Los AngelesNguồn ảnh: Kevork Djansezian/Getty Images

Kalanick bỏ học để tập trung thời gian phát triển một công cụ tìm kiếm Scour, với các bạn cùng lớp Michael Todd và Vince Busam.

Kalanick bỏ học để tập trung thời gian phát triển một công cụ tìm kiếm ScourNguồn ảnh: imgarcade.com

Khi làm việc toàn thời gian cho Scour, Travis Kalanick hoàn toàn không nhận được đồng lương nào. Vốn để phát triển công cụ tìm kiếm này được huy động từ bạn bè và gia đình của một người đồng sáng lập Scour.

Khi làm việc toàn thời gian cho Scour, Travis Kalanick hoàn toàn không nhận được đồng lương nàoNguồn ảnh: Beck Diefenbach / Reuters.

Sau khi bị kiện bởi một số công ty giải trí đòi bồi thường 250 tỷ USD, Scour đã xin phá sản.

Sau khi bị kiện bởi một số công ty giải trí đòi bồi thường 250 tỷ USD, Scour đã xin phá sản.Nguồn ảnh: David Paul Morris/Bloomberg via Getty Images

Không từ bỏ, Travis Kalanick tiếp tục trở lại với RedSwoosh, một công ty mạng-phần mềm. Nhưng ông đã có những bất đồng với người đồng sáng lập Michael Todd dẫn đến RedSwoosh liên tục luẩn quẩn trong vòng khủng hoảng.

Không từ bỏ, Travis Kalanick tiếp tục trở lại với RedSwooshNguồn ảnh: Flickr / Big Omaha / Malone & Company.

Tuy nhiên, mọi thứ dần được cải thiện. Kalanick trở về nhà với cha mẹ và huy động thêm nguồn kinh phí hỗ trợ. Năm 2007, Kalanick bán RedSwoosh cho Akamai với giá 23 triệu USD và trở thành một triệu phú.

Kalanick trở về nhà với cha mẹ và huy động thêm nguồn kinh phí hỗ trợNguồn ảnh: Flickr / Niall Kennedy.

Năm đầu tiên sau khi trở thành triệu phú, Travis Kalanick dành thời gian để đi du lịch khắp thế giới. Ông đã đến Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hy Lạp, Iceland, Greenland, Hawaii (hai lần), Pháp (hai lần), Úc, Bồ Đào Nha, Cape Verde, và Senegal.

Cuối năm 2008, tại hội nghị công nghệ LeWeb, Travis Kalanick lần đầu tiên lóe lên ý tưởng tạo ra Uber. Ông hình dung nó như một cách để giảm chi phí dịch vụ xe sang thông qua một nút chạm trên điện thoại thông minh.

Cuối năm 2008, tại hội nghị công nghệ LeWebNguồn ảnh: Stephen Lovekin / Getty Images.

Tuy nhiên, điều mà Travis Kalanick không thích đối với taxi truyền thống bắt nguồn từ một kinh nghiệm tồi tệ trong vài năm trước đó: Travis Kalanick đã có cuộc tranh cãi với lái xe taxi và nhảy ra khỏi xe trong khi xe đang di chuyển.

Travis Kalanick đã có cuộc tranh cãi với lái xe taxi và nhảy ra khỏi xe trong khi xe đang di chuyểnNguồn ảnh: Robert Johnson

Garrett Camp, Oscar Salazar và Conrad Whelan là những người chịu trách nhiệm xây dựng phiên bản đầu tiên của Uber với tên gọi UberCab. Nhiệm vụ của Travis Kalanick phục vụ như là một "cố vấn cấp cao". Ban đầu, UberCab có giá khoảng 1,5 lần so với một chiếc taxi. Khách hàng có thể yêu cầu một chiếc xe hơi ở San Francisco bằng cách gửi một tin nhắn văn bản hoặc nhấn một nút.

Phiên bản đầu tiên của UberPhiên bản đầu tiên của Uber. Nguồn ảnh: RyanGraves.org

Đầu năm 2010, Ryan Graves trở thành Tổng giám đốc của UberCab và không lâu sau đó, ông chuyển sang làm CEO.

Đầu năm 2010, Ryan Graves trở thành Tổng giám đốc của UberCabNguồn ảnh: REUTERS/Beck Diefenbach

Vào tháng 6 năm 2010, UberCab được ra mắt tại San Francisco và đã tạo được tiếng vang lớn, mặc dù ban đầu nó vẫn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư.

Vào tháng 6 năm 2010, UberCab được ra mắt tại San Francisco Nguồn ảnh: Beck Diefenbach/Reuters.

...Cho đến mùa hè năm 2010, Uber đã nhận được 1,25 triệu USD từ vòng gọi vốn đầu tiên. Số tiền này do Chris Sacca bạn của Kalanick và đồng sáng lập Napster Shawn Fanning đầu tư. Uber tiếp tục huy động 11,56 tỷ USD vốn liên doanh.

Đồng sáng lập Napster Shawn FanningĐồng sáng lập Napster Shawn Fanning. Nguồn ảnh: Reuters

Vào tháng 12 cùng năm, Kalanick trở thành CEO và Graves lại trở thành Tổng giám đốc Uber. Theo cả hai sự sắp xếp này hoàn toàn không gây tranh cãi.

Kalanick trở thành CEO và Graves lại trở thành Tổng giám đốc UberNguồn ảnh: Flickr/Fortune

Sau San Francisco, Uber đã nhanh chóng mở rộng dịch vụ của mình đến các thành phố khác của nước Mỹ.

Uber đã nhanh chóng mở rộng dịch vụ của mình đến các thành phố khác của nước MỹNguồn ảnh: REUTERS/Eduardo Munoz

Vào tháng 5 năm 2011, Uber ra mắt tại thành phố New York và hiện nay, New York là một trong những thị trường lớn nhất của Uber: Hơn 168.000 chuyến đi Uber phục vụ mỗi ngày ở thành phố New York. Uber hiện đang hoạt động tại hơn 260 thành phố ở Bắc Mỹ.

Vào tháng 12 năm 2011, Uber bắt đầu tấn công thị trường nước ngoài, mở màn là Paris - thành phố đầu tiên ngoài nước Mỹ. Uber hiện đang hoạt động tại 581 thành phố trên toàn thế giới.

Vào tháng 12 năm 2011, Uber bắt đầu tấn công thị trường nước ngoài, mở màn là Paris Nguồn ảnh: Shutterstock

Nhờ định giá cao ngất trời của Uber, Travis Kalanick - cùng người đồng sáng lập Uber, Garrett Camp và Ryan Graves - đã được ghi tên vào danh sách tỷ phú thế giới của Forbes vào năm 2015.

Travis Kalanick - cùng người đồng sáng lập Uber, Garrett Camp và Ryan Graves Nguồn ảnh: REUTERS/Danish Siddiqui

Người đồng sáng lập Travis Kalanick và Garrett Camp có cổ phần lớn hơn so với Graves trong công ty, điều này giải thích vì sao giá trị ròng của họ đều là 6,3 tỷ USD, trong khi Graves chỉ được 1,58 tỷ USD.

Vào đầu năm 2015, Uber đã công bố kế hoạch kiểm tra xe hơi tự lái tại Pittsburgh.

Một chiếc xe tự lái Uber ở Pittsburgh, PennsylvaniaMột chiếc xe tự lái Uber ở Pittsburgh, Pennsylvania. Nguồn ảnh: Uber

Dự án đã được mở rộng và Uber tiến hành kiểm tra các xe tự lái của mình tại San Francisco và Arizona. Đó là một dự án mà Kalanick đặc biệt hứng thú - ông tin rằng tương lai của Uber phụ thuộc vào nó.

"Nếu chúng ta không bị ràng buộc lần đầu tiên, thì người đầu tiên, hoặc thực thể đầu tiên, sau đó sẽ tung ra một mạng lưới chia sẻ xe có giá rẻ hơn hoặc chất lượng hơn Uber, sau đó Uber không còn là một thứ gì nữa", Kalanick có nói với trang Business Insider vào tháng 8 năm 2016.

Cá tính của Travis Kalanick - được mô tả bởi những người biết ông là thiếu thận trọng và kiêu ngạo, nhưng đó có thể là một trong những lý do giúp Uber thành công.

Cá tính của Travis KalanickNguồn ảnh: Re / Code.

...nhưng nhìn chung Kalanick và Uber cũng không có được nhiều sự đồng tình.

Nhìn chung Kalanick và Uber cũng không có được nhiều sự đồng tìnhNguồn ảnh: Reuters Staff

Uber đã chống lại vụ bê bối đầu tiên vào năm 2014, trong cuộc phỏng vấn với GQ, Kalanick được gọi là dịch vụ "boob-er" vì nó đã giúp thu hút phụ nữ.

Uber đã chống lại vụ bê bối đầu tiên vào năm 2014Nguồn ảnh: Steve Jennings / Getty Images

Văn hóa làm việc hùng hục của công ty, điều mà nhiều người từng coi là động lực cho sự tăng trưởng, đã tan rã, nhất là vào tháng 2 năm 2017, khi một cựu nhân viên có tên là Susan Fowler đăng một bài viết trên blog kể chi tiết về hành vi quấy rối tình dục và phân biệt giới tính tại công ty, cũng như việc thiếu tính phản ứng nhanh từ phòng nhân sự trong thời gian làm việc ở Uber. Kalanick ngay lập tức hứa sẽ xem xét điều tra về vấn đề của Fowler và thuê cựu cố vấn Mỹ, Eric Holder chỉ đạo cuộc điều tra.

Travis Nguồn ảnh: Reuters/Staff

Kể từ thời gian đó, công ty liên tục bị lấn át bởi một luồng thông tin từ bên ngoài.

Kể từ thời gian đó, công ty liên tục bị lấn át bởi một luồng thông tin từ bên ngoàiNguồn ảnh: AP Photo/Eric Risberg

Tờ New York Times đã đưa ra một bản báo cáo về vụ hăm dọa hồi tháng 2 rằng các nhân viên bị cho là đã làm cocain trong công ty và người quản lý bị sa thải sau khi "dò dẫm" nhiều phụ nữ.

Rồi trong hai tuần tiếp theo, Google kiện Uber, buộc tội công ty này đánh cắp công nghệ xe tự lái của Google; một đoạn video xuất hiện ghi lại hình ảnh Travis Kalanick trong một cuộc tranh cãi tục tĩu với một tài xế.

Google kiện Uber, buộc tội công ty này đánh cắp công nghệ xe tự lái của GoogleNguồn ảnh: YouTube/Bloomberg

Tờ New York Times tiết lộ rằng Uber đã chuyển tới các thành phố mà công ty không được phép hoạt động nhờ sự giúp đỡ của một công cụ gọi là Greyball. (Chương trình cho các quan chức chính phủ xem một phiên bản giả mạo của ứng dụng Uber với những chiếc "xe ma" để các tài xế không bị bắt giữ.)

Sau khi Bloomberg đăng một đoạn video cuộc tranh cãi giữa Travis Kalanick và một tài xế Uber cảm thấy công ty đã hạ giá một cách không công bằng sau khi ông ta thuê một chiếc xe mới bằng cách nói rằng "Một số người không thích chịu trách nhiệm cho việc của riêng họ," một câu lạc bộ thuộc Giải Bóng rổ Nhà nghề Mỹ (MLB) đã chấm dứt quan hệ đối tác với công ty, theo lời một quản lý của Uber nắm rõ sự việc.

Mặc dù Kalanick trước đây chỉ sử dụng Uber để đi vòng quanh và thỉnh thoảng lái xe cho Uber, thậm chí Kalanick còn thuê một lái xe riêng.

Kalanick trước đây chỉ sử dụng Uber để đi vòng quanh và thỉnh thoảng lái xe cho UberNguồn ảnh: Kevork Djansezian/Getty Images

Travis Kalanick hẹn hò với nghệ sĩ chơi đàn viôlông Gabi Holzwarth trong hai năm, nhưng cặp đôi này đã chia tay vào tháng 8 năm 2016.

Travis Kalanick hẹn hò với nghệ sĩ chơi đàn viôlông Gabi Holzwarth trong hai nămNguồn ảnh: Paul Morigi/Getty

Vào tháng 3 năm 2017, Gabi Holzwarth đã mô tả chi tiết về "chủ nghĩa tình dục" mà cô chứng kiến tại Uber trong thời gian hẹn hò với Kalanick, bao gồm cả chuyến ghé thăm một quán bar "đen tối" tại Hàn Quốc cùng Kalanick và các nhân viên năm 2014.

Tất nhiên, Uber cũng đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Vào tháng 11 năm ngoái, tại một bữa ăn tối những nhân vật có ảnh hưởng, một giám đốc điều hành Uber - Emil Michael đã đề nghị công ty về mặt lý thuyết có thể khai thác thông tin cá nhân thông qua các phóng viên có mối quan hệ rất mật thiết với công ty.

Cùng tháng, công ty của Kalanick đã lôi kéo rất nhiều các nhà nghiên cứu từ bộ phận xe tự lái của Đại học Carnegie Mellon về làm việc tại trung tâm Pittsburgh của công ty. Có tin đồn việc này sẽ cho phép Uber tự sản xuất ô tô tự lái.

Uber tham vọng thống trị thế giới, trong khi các đối thủ của công ty này đang đấu tranh để chiếm lĩnh thị trường Mỹ. Lyft, một trong những đối thủ cạnh tranh gần nhất của Uber, chỉ hoạt động tại Mỹ trong khi Uber hoạt động tại 58 quốc gia trên thế giới.

Kalanick và kỹ sư Uber Anthony LevandowskiKalanick và kỹ sư Uber Anthony Levandowski. Nguồn ảnh: Associated Press

Các vấn đề của Uber trở nên tồi tệ hơn vào tháng 2, khi chương trình xe không người lái của Google, hiện có tên là Waymo, đệ đơn cáo buộc Levandowski đã đánh cắp các hồ sơ từ Google và Uber đã dùng chúng để thiết kế ôtô tự lái của mình. Google tuyên bố Uber đã lên kế hoạch "che giấu kế hoạch" với cựu nhân viên của Google, Anthony Levandowski, để ăn cắp công nghệ tự lái xe tự động của Google. Tháng 4, Levandowski bị đuổi khỏi Uber.

Vào tháng 5, Travis Kalanick phải đối mặt với thảm kịch: Cha mẹ của ông, Bonnie và Donald Kalanick, gặp phải một tai nạn tàu thuyền ở California.

Vào tháng 5, Travis Kalanick phải đối mặt với thảm kịchNguồn ảnh: Chris Ratcliffe/Bloomberg via Getty Images

Bà Bonnie Kalanick mất trong tai nạn, còn ông Donald Kalanick đã được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Travis Kalanick đã viết trên Facebook vào đầu tháng 6 rằng tình trạng của cha anh đã dần được cải thiện.

Vào tháng 6, cánh tay phải của Travis Kalanick, Phó Chủ tịch kinh doanh Uber - Emil Michael, đã rời khỏi Uber.

1cánh tay phải của Travis Kalanick, Phó Chủ tịch kinh doanh Uber - Emil Michael, đã rời khỏi UberNguồn ảnh: Uber

Gần đây hơn, cái tên của Michael lại xuất hiện trong cuộc khủng hoảng truyền thông đang làm Uber chao đảo. Ông đã ghé thăm một quán bar "đen tối" tại Hàn Quốc cùng Travis Kalanick và các nhân viên khác năm 2014. Ông còn được cho là một trong những lãnh đạo đã xem hồ sơ y tế của một người phụ nữ bị tài xế Uber cưỡng hiếp tại Ấn Độ.

Dù vậy, không thể phủ nhận Michael đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát nỗ lực của Uber để gọi được hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư, giúp Uber trở thành startup giá trị nhất thế giới.

Uber cũng được đồn đang cân nhắc cho Kalanick tạm vắng mặt sau cái chết của mẹ trong tai nạn tàu thuyền tháng trước.

Cũng trong tháng 6, Uber đã sa thải hơn 20 nhân viên sau khi điều tra cho thấy 215 cáo buộc quấy rối tình dục tại công ty.

Uber đã sa thải hơn 20 nhân viên sau khi điều tra cho thấy 215 cáo buộc quấy rối tình dục tại công tyNguồn ảnh: Thomson Reuters

Uber cũng đưa ra một bản báo cáo 13 trang sau cuộc điều tra kéo dài suốt 4 tháng về văn hoá của công ty bởi công ty luật của Tổng công ty Eric Holder Mỹ. Báo cáo khuyến cáo những thay đổi sâu rộng đối với "văn hóa bro bro" khó xử của Uber, trách nhiệm giải trình nhiều hơn, và những nỗ lực mới để tăng sự đa dạng trong công ty.

Travis Kalanick hiện đã tạm vắng mặt tại công ty trong một khoảng thời gian này để "làm việc với bản thân" và đối mặt với thảm kịch tai nạn của gia đình sau cái chết của mẹ trong tai nạn tàu thuyền tháng trước. Khi quay trở lại, Travis Kalanick sẽ bị tước bỏ một số nhiệm vụ và bàn giao công việc cho một giám đốc điều hành mới.

Travis Kalanick hiện đã tạm vắng mặt tại công ty trong một khoảng thời gianNguồn ảnh: REUTERS / Adnan Abidi

Xem thêm: 17 điều thú vị về nhà tỷ phú Mark Zuckerberg có thể bạn chưa biết

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 26/06/2017 17:00
51 👨 428
0 Bình luận
Sắp xếp theo