Cách viết đơn xin việc hiệu quả theo công thức "chuẩn" của Google

Thành tích cần được đo lường bằng các thang đo cụ thể.

Công thức đặc biệt này được viết bởi Laszlo Bock – phó chủ tịch cấp cao (SVP) bộ phận HR - người đứng sau toàn bộ quy trình tuyển dụng của Google. Với kinh nghiệm từng xem qua hơn 20.000 CV trong suốt sự nghiệp của mình, Bock đưa ra một công thức "chuẩn mực" có thể áp dụng với mọi CV và ngay lập tức làm cho CV đó nổi bật hơn tất cả các CV khác.

Reinhold Niebuhr đã từng viết một lời cầu nguyện rất nổi tiếng rằng: "Grant me the serenity to accept the things I cannot change, the courage to change the things I can, and the wisdom to know the difference" (Hãy cho tôi lòng kiên nhẫn để chấp nhận những gì mà tôi không thể thay đổi. Hãy cho tôi dũng khí để thay đổi những gì có thể thay đổi. Và cuối cùng, hãy cho tôi trí tuệ để phân biệt được hai điều đó).

Điều này có ý nghĩa gì đối với những ứng viên xin việc? Tất cả mọi thứ.

Trong quá trình tìm việc, bạn sẽ nhận thấy rằng có rất nhiều thứ không công bằng. Là một ứng viên, bạn không thể kiểm soát được các yêu cầu của công ty: liệu rằng họ yêu cầu bạn phải có chứng chỉ này chứng chỉ nọ hay một số nhà tuyển dụng còn có những quan điểm cá nhân hoặc sự thiên vị nhất định có thể khiến bạn cảm thấy nghi ngờ khả năng của mình.

Google

Trong bài viết này, tôi muốn tập trung vào một yếu tố mà bạn có thể kiểm soát hoàn toàn, đó chính là đơn xin việc. Mục đích của đơn xin việc đó là giúp nhà tuyển dụng có thể nắm được một cách tổng quan nhất, chính xác nhất về bạn, bao gồm điểm mạnh, điểm yếu, thành tích, mục tiêu nghề nghiệp và một số thông tin khác. Nói đúng hơn, bạn phải viết sao cho khi nhìn vào đơn xin việc, họ có thể "nhìn thấy" được quá khứ tươi đẹp và định hướng trong tương lai gần (thậm chí là tương lai xa) của bạn nếu như trúng tuyển.

Vậy thì làm thế nào để có thể viết được một đơn xin việc ấn tượng có thể khiến nhà tuyển dụng gần như phải ra quyết định mời bạn đến phỏng vấn? Hãy cùng tham khảo công thức dưới đây của Google:

Công thức đó chính là:

Accomplished [X] as measured by [Y] by doing [Z]

Hoàn thành [X] được đo lường bởi [Y] bằng cách làm [Z]

Hay nói cách khác, hãy luôn: bắt đầu với một hành động mà bạn đã làm [X], đo lường kết quả mà bạn đạt được so với con số chuẩn mực của thang đo [Y], cuối cùng là mô tả bằng cách nào [Z] bạn đạt được mục tiêu.

Hãy cùng phân tích hai bản mô tả cho cùng một công việc dưới đây và tự trả lời xem thử liệu cách viết nào sẽ hiệu quả hơn nhé:

1. Nghiên cứu về hiệu quả tài chính của các công ty và đưa ra các đề xuất đầu tư.

2. Cải thiện hiệu quả của các danh mục đầu tư (Portfolio) lên 12% (tương đương 1,2 triệu USD) trong hơn 1 năm bằng cách thanh lọc chi phí của các khoản vốn đầu tư đối với các thị trường thiếu thông tin và điều chỉnh số vốn cấp cho từng Portfolio dựa trên các đánh giá về kết quả.

Hãy cùng phân tích:

  • Việc bổ sung thông tin "cải thiện hiệu quả lên 12%" đã khiến cho câu văn gây được ấn tượng hơn rất nhiều.
  • Bổ sung 1,2 triệu USD sẽ giải quyết nghi ngờ của người đọc: "liệu rằng 12% sẽ tạo ra một con số lớn hay nhỏ"? Thêm nữa, rõ ràng là bạn cũng đã dự đoán trước được suy nghĩ của nhà tuyển dụng khi quyết định thêm thông tin này: Nếu kết quả đầu tư được cải thiện 12% nhưng nếu chỉ tăng từ 100 USD lên 112 USD thì chẳng có gì ý nghĩa. Nhưng 1,2 triệu USD bổ sung vào giá trị của một Portfolio ban đầu được đầu tư 10 triệu USD thì quả không hề tồi chút nào.
  • Giải thích việc bạn đã làm như thế nào để đạt được kết này đã tạo ra lòng tin và giúp nhà tuyển dụng hiểu hơn về điểm mạnh của bạn: "bằng cách...".

Xin việc

Một vài ví dụ dưới đây được trích ra từ các đơn xin việc thật sẽ giúp bạn thấy rõ hơn hiệu quả của việc áp dụng công thức này. Cái đầu tiên không quá tệ nhưng chắc chắn là không nổi bật. Cái thứ hai tốt hơn và hãy chú ý tới những dòng chữ được in nghiêng để nhận thấy sự khác biệt.

Ví dụ 1:

1. 3 years experience as Android developer (3 năm kinh nghiệm trong vị trí phát triển ứng dụng Android).

2. I have 3-year experience of Android. Coded and launched 7 apps, 4 of which featured in Google Play Store with over 4,000 downloads, after self-teaching Android (Tôi có 3 năm kinh nghiệm làm việc với hệ điều hành Android. Sau khi tự tìm hiểu về nền tảng này, tôi đã code và chạy 7 ứng dụng, 4 trong số đó được xếp vào danh mục nổi bật trên Google Play với hơn 4.000 lượt tải).

Ví dụ 2:

1. Managed cloud systems (Quản lý các hệ thống đám mây).

2. Achieved 100% reliability and high scalability file retrieval by integrating local server and AWS cloud services (Đạt 100% độ tin cậy và phục hồi các tập tin có khả năng mở rộng cao bằng cách tích hợp máy chủ và các dịch vụ đám mây AWS).

Ví dụ 3:

1. Member of Management Leadership for Tomorrow – MLT (Thành viên của tổ chức Management Leadership for Tomorrow - MLT).

2. Selected as one of 230 participants nationwide for this 18-month professional development program for high-achieving diverse talent based on leadership potential, ability to contribute to this MLT cohort, and academic success (Một trong 230 người trên toàn cầu được chọn để tham gia chương trình phát triển chuyên nghiệp kéo dài 18 tháng nhằm hoàn thiện tài năng trên nhiều lĩnh vực dựa trên tiềm năng lãnh đạo, khả năng đóng góp cho tập thể MLT và kết quả cao trong học tập).

Ví dụ 4:

1. Excellent customer service skills. Friendly and positive attitude (Kỹ năng chăm sóc khách hàng xuất sắc. Thái độ thân thiện và tích cực).

2. Excellent customer service skills and positive attitude as demonstrated by receiving employee of the month in four consecutive months in 2014 ( Kỹ năng chăm sóc khách hàng xuất sắc và có thái độ tích cực được chứng minh bằng việc trở thành nhân viên của tháng trong 4 tháng liên tục vào năm 2014).

Có thể bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi đo lường hiệu quả công việc. Tuy nhiên, không khó để chỉ ra một vài điểm khác biệt của bạn so với những ứng viên khác.

Ngay cả khi bạn không hề cảm thấy ấn tượng với những gì mình đã làm được thì nhà tuyển dụng vẫn rất hào hứng với các con số cụ thể: "Phục vụ 85 khách hàng mỗi ngày với 100% chính xác và phản hồi tốt" cũng rất thú vị cho dù nhiệm vụ của bạn chỉ là tính tiền phải trả cho người mua hàng. Việc thêm số liệu rất hữu ích và khiến những thông tin bạn đưa ra trở nên có ý nghĩa.

Niebuhr nói rằng hãy thay đổi những thứ mà bạn có thể kiểm soát. Tôi đồng ý. Bạn không thể thay đổi sự thiên vị và khoảng chú ý của bất cứ ai khi nhìn vào đơn xin việc của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể điều khiển những thứ nằm trước mắt họ. Hãy sử dụng công thức này một cách khéo léo và nhà tuyển dụng sẽ chú ý đến bạn.

Thứ Hai, 11/07/2016 13:23
31 👨 1.654
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc