2 nghiên cứu của Mỹ làm bùng nổ tranh cãi lớn: Có nên dùng bếp gas nữa hay không?

Trường y tế cộng đồng T.H, Đại học Harvard đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 16 tháng cho thấy những nguy cơ tiềm ẩn đối với con người khi dùng bếp gas sử dụng khí đốt tự nhiên làm dấy lên tranh cãi về việc có nên cấm sử dụng bếp gas hay không.

Kiểm tra bếp gas

Vào tháng 6 năm ngoái, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu từ 69 bếp gas của các hộ gia đình do 3 công ty khí đốt tự nhiên trên khắp Boston cung cấp.

Họ đã phát hiện hơn 300 hóa chất, trong đó có 21 chất độc hại trong không khí khi thử nghiệm khí metan chưa cháy. Trong đó, 95% khí gas tự nhiên mà nhóm nghiên cứu tiến hành kiểm tra, đánh giá có chứa benzen (chất gây ung thư), với nồng độ thấp.

Nghiên cứu cũng phát hiện 5% số bếp trong thử nghiệm bị rò rỉ gas với lượng rất nhỏ dù không sử dụng. Tuy nhiên, lượng khí này có thể gây mối đe dọa tiềm ẩn về sức khỏe.

Vào hồi tháng 1 năm nay, một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng Quốc tế cũng cho thấy việc sử dụng bếp gas trong gia đình có liên quan tới 12,7% ca mắc hen suyễn ở trẻ em Mỹ.

Theo CNET, những nghiên cứu này mới chỉ cho thấy nguy cơ tiềm ẩn đối với con người khi dùng bếp gas sử dụng khí đốt tự nhiên chứ không đo lường mức độ phơi nhiễm của các chất độc hại. Vì vậy, chúng ta chưa thể đưa ra những tuyên bố sâu rộng về rủi ro sức khỏe khi sử dụng bếp gas.

Nhưng theo Hiệp hội Khí đốt Mỹ, bếp gas với giá thành rẻ vẫn là sản phẩm được ưa thích của hơn 1/3 số hộ gia đình tại Mỹ.

Làm thế nào để hạn chế nguy cơ khi dùng bếp gas?

Sử dụng bếp gas

Giữ cho nhà bếp luôn thông thoáng

Nên mở cửa sổ khi đang nấu ăn hoặc lắp thêm quạt trong bếp để phân tán không khí đậm đặc gây hại. Kể cả sau khi ngừng sử dụng bếp gas bạn vẫn nên để quạt chạy thêm 20 phút vì lúc này benzen và carbon monoxide vẫn có thể sót lại trong không khí.

Kiểm tra bếp thường xuyên

Hãy thường xuyên kiểm tra bếp gas, dây dẫn gas, nhất là khi gửi thấy mùi gas. Khi thấy dấu hiệu rò rỉ gas hãy bình tĩnh và xử lý theo hướng dẫn dưới đây.

Mở hết tất cả các cửa trong nhà để giúp không khí lưu thông, khí gas tản bớt ra bên ngoài.

Lập tức khóa van gas để ngăn gas tiếp tục rò rỉ. Tuyệt đối không dùng hộp quẹt, bật bếp, bật công tắc, nổ xe máy,… để tránh nguy cơ cháy nổ.

Nếu khí gas vẫn còn nhiều, bình gas có dấu hiệu phồng lên, nhiệt độ trong phòng tăng cao cần ngay lập tức thoát ra khỏi nhà, gọi ngay cho cảnh sát phòng cháy chữa cháy để được giúp đỡ.

Thứ Ba, 21/03/2023 09:22
52 👨 608
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chăm sóc Nhà cửa