CN là gì? CN là viết tắt của từ gì?

CN là gì, CN là viết tắt của từ gì? Mời các bạn đọc bài viết dưới đây để hiểu ý nghĩa của từ viết tắt này nhé.

CN là gì

CN là viết tắt của từ Công nguyên, thuật ngữ được sử dụng để đánh số năm trong Lịch Julius và Lịch Gregory.

Công Nguyên hay Kỷ nguyên Công lịch tính từ khi Chúa Giêsu được sinh ra. Trước thời điểm Giêsu sinh ra được gọi là Trước Công Nguyên hay "Trước Công lịch kỉ Nguyên", viết tắt là TCN.

Từ “Công nguyên” là từ vay mượn từ tiếng Trung, con ở các nước phương Tây, trước thời điểm Giêsu sinh ra được gọi là Before Christ, viết tắt là BC.

Hệ thống TCN và CN được phát minh bởi Dionysius Exiguus của Scythia Minor vào năm 525, nhưng không được sử dụng rộng rãi cho đến sau năm 800.

Cách ghi này trong lịch Gregorian được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới hiện nay. Nó đã trở thành tiêu chuẩn không chính thức trên phạm vi toàn cầu, được áp dụng vì các lợi ích thiết thực trong sử dụng truyền thông quốc tế, vận tải và hội nhập thương mại và được các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc công nhận.

Tại Việt Nam, một số người do hiểu lầm CN là chỉ năm Giê-su ra đời nên họ đã gọi những năm nằm trong Công nguyên là năm “sau Công nguyên”. Công nguyên là kỷ nguyên bắt đầu từ năm được cho là năm Giê-su ra đời, Công nguyên vẫn còn đang tiếp diễn, nó chỉ ngừng lại khi người ta quyết định kết thúc nó. Chừng nào Công nguyên chưa kết thúc thì mọi năm chỉ có thể là nằm trước hoặc trong Công nguyên, không có năm “sau Công nguyên”.

Thứ Sáu, 21/05/2021 11:30
33 👨 5.058
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?