Cách tính lương làm thêm giờ, lương tăng ca

Tiền lương, thưởng, tiền làm thêm giờ luôn là vấn đề được mọi người lao động quan tâm bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và quá trình làm việc họ. Vậy, lương làm thêm giờ là gì, lương tăng ca là gì, cách tính lương làm thêm giờ như thế nào? Cùng tìm hiểu về lương làm thêm giờ qua bài viết dưới đây nhé.

Lương làm thêm giờ

Lương làm thêm giờ là gì?

Làm thêm giờ là khoảng thời gian người lao động làm việc ngoài thời gian đã được quy định trong luật lao động. Lương làm thêm giờ hay lương tăng ca là khoản tiền (chi phí) mà người, đơn vị thuê lao động trả cho người lao động cho khoảng thời gian làm thêm giờ đó.

Quy định của pháp luật về làm thêm giờ

  • Số giờ làm thêm của người lao động không được vượt quá khoảng 50% số giờ làm việc bình thường trong 1 ngày.
  • Phải có sự đồng ý của người lao động.
  • Nếu áp dụng làm thêm theo thời hạn tuần: Tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm cũng không quá 12 giờ trong 1 ngày.
  • Trong 1 tháng, thời gian làm thêm không quá 30 giờ, trong một năm không quá 200 giờ, trừ một số trường hợp đặc biệt do chính phủ quy định.
  • Sau mỗi đợt làm thêm nhiều giờ ở trong 1 tháng, doanh nghiệp cần bố trí cho người lao động nghỉ bù với số thời gian không được nghỉ.

Lương tăng ca

Cách tính lương tăng ca

Đối với người lao động hưởng lương theo thời gian

Tiền lương tăng ca = tiền lương giờ thực trả của ngày lao động bình thường x 150% (hoặc 200%, 300%) x số giờ làm thêm.

Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm

Tiền lương tăng ca = Đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 150% hoặc 200% hoặc 300% x Số sản phẩm làm thêm.

Làm thêm vào ngày thường: Mức ít nhất bằng 150% tiền lương theo công việc đang làm.

Làm thêm vào ngày nghỉ hàng tuần: Mức ít nhất bằng 200% tiền lương theo công việc đang làm.

Làm thêm là ngày nghỉ lễ, Tết, nghỉ phép có hưởng lương (chưa kể khoản lương hưởng theo quy định Bộ luật Lao động vào ngày nghỉ lễ, Tết): Mức ít nhất bằng 300% tiền lương theo công việc đang làm.

Thứ Sáu, 25/12/2020 08:10
31 👨 533
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc